Đảng Dân chủ Mỹ tái sử dụng chiến thuật ‘bôi nhọ Trump’ cho cuộc đua giữa nhiệm kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều phương tiện truyền thông dòng chính ở Mỹ đang cố gắng chuyển sự chú ý của công chúng sang các vấn đề đối ngoại và cuộc chiến ở Ukraine. Cùng lúc ấy, Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump và đội ngũ của ông đang bị quy trách nhiệm về các vấn đề nội tại của nước Mỹ như khó khăn kinh tế, chia rẽ xã hội và bất ổn văn hóa.

"Chúa ơi, đây là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ!", Tổng thống Joe Biden đã hét lên như vậy trong bài phát biểu gần đây tại Hội nghị Nghiệp đoàn Quốc tế của Công nhân ngành Điện ở Chicago. Sau đó, ông ấy đi sâu vào việc đả kích người tiền nhiệm Donald Trump và “đám đông MAGA”, phân tích rằng họ thực sự là gốc rễ của những tai ương hiện tại của nước Mỹ.

Sự gia tăng các luận điệu thù địch đối với phe đối lập chính trị thời gian gần đây dường như khác xa với bài diễn văn nhậm chức của Tổng thống Biden khi ông kêu gọi người Mỹ hãy “ngừng la hét và hạ nhiệt xuống”.

Liệu cách tiếp cận này của ông Biden có đủ để khiến người Mỹ bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ vào tháng 11 năm nay hay không vẫn là vấn đề còn phải xem xét.

Các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ tại Mỹ thường đóng vai trò như một cuộc trưng cầu dân ý đối với chủ nhân Phòng Bầu dục và đảng của ông ấy - một cuộc bỏ phiếu về việc liệu người dân có nghĩ rằng mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp hay không. Hai năm qua, Đảng Dân chủ đã kiểm soát cả Tòa Bạch Ốc, Thượng viện và Hạ viện. Xếp hạng tín nhiệm của ông Biden hiện ở mức thấp kỷ lục 39% và chỉ khoảng 20% người trưởng thành nói rằng nước Mỹ đang đi đúng hướng.

Trên hết, ông Biden không có điểm hấp dẫn mà cựu Tổng thống Barack Obama trong đảng của ông đã có được khi nhắc đến các cộng đồng người da màu - khối bỏ phiếu quan trọng cho Đảng Dân chủ. Ông Obama từng có tỷ lệ tán thành trung bình từ 80% đến 95% trong các cử tri da đen. Tỷ lệ dành cho ông Biden thì thấp hơn đáng kể. Một cuộc thăm dò mới cho thấy tỷ lệ ủng hộ của những người gốc Tây Ban Nha đối với của ông Biden đã giảm từ 55% vào năm ngoái xuống mức thấp nhất hiện nay là 26%. Ngay cả khi có được những con số tốt hơn nhiều Tổng thống Biden hiện tại, ông Obama vẫn bị đánh bại trong cả hai cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2010 và 2014. Do vậy, Đảng Dân chủ hiện đang lo lắng là điều dễ hiểu.

Đảng Dân chủ Mỹ tái sử dụng chiến thuật bôi nhọ Trump cho cuộc đua giữa nhiệm kỳ
Tổng thống Joe Biden phát biểu trong Phòng Roosevelt tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 08/03/2022. (Ảnh: Win McNamee / Getty Images)

Chiến thuật ‘bôi nhọ Trump’ đã và đang được thực thi như thế nào?

“Ultra MAGA”, thuật ngữ mà Đảng Dân chủ dùng để gọi những người mà họ coi là ủng hộ cựu Tổng thống Trump một cách cực đoan, là kết quả sau 6 tháng nghiên cứu của Đảng Dân chủ để tìm ra một cụm từ tiêu cực để gọi các Đảng viên Cộng hòa. Washington Post đưa tin rằng Trung tâm Hành động vì Tiến bộ của người Mỹ, một tổ chức cấp tiến, đứng sau cuộc nghiên cứu này. Người đứng đầu nhóm nghiên cứu là một phụ tá hàng đầu của ông Biden - bà Anita Dunn.

Dưới đây là điều mà các chiến lược gia Đảng Dân chủ hiện đang suy nghĩ và hành động (và người dân Mỹ đã dần nhận ra):

Chúng ta không thể tiếp tục lên tiếng phủ nhận rằng mọi khía cạnh của cuộc sống đang tồi tệ hơn đối với những người Mỹ phổ thông kể từ khi chính quyền mới tiếp quản. Không ai còn tin vào nhận định 'lạm phát chỉ là vấn đề tạm thời' nữa. Đã đến lúc chúng ta phải hành động một cách mạnh mẽ để mọi người tin rằng ‘mọi thứ tồi tệ trên thế giới là do Trump và Putin gây ra’. Sẽ rất dễ dàng để gắn kết cả hai nhân vật này lại với nhau, vì chúng ta đã liên tục nhồi vào đầu cử tri Mỹ trong hơn 5 năm qua câu chuyện bịa đặt rằng Trump do Điện Kremlin kiểm soát.

Các phương tiện truyền thông dòng chính ở Mỹ đã tiếp thu luận điệu của các nhân vật quyền lực ở Washington và lặp lại một cách đầy nhiệt thành. Tất cả các tập đoàn truyền thông lớn hiện đang sử dụng thuật ngữ "Ultra MAGA" để dán nhãn những người thuộc Đảng Cộng hòa như ông Mitt Romney và bà Liz Cheney. Các quảng cáo của Đảng Dân chủ trong mùa bầu cử này có thể sẽ sử dụng cụm từ "Ultra MAGA" với bối cảnh nền là người dân đang biểu tình quanh Điện Capitol vào ngày 06/01.

Trong tình hình nước Mỹ dường như đang tụt dốc, cách tiếp cận của Đảng Dân chủ có vẻ hợp lý. Đảng Dân chủ đang chơi một cách thô bạo với tất cả khả năng của họ. Ngoài việc đổ lỗi cho người Nga , họ cho rằng đã đến lúc tái sử dụng chiến thuật cũ: Làm chệch hướng sự chú ý của công chúng khỏi tình hình đang xấu đi, và hướng về Trump cùng các vấn đề văn hóa.

Hãy nhớ lại rằng cựu Tổng thống Trump từng có xếp hạng tín nhiệm gần như thấp bằng ông Biden; trong khi dưới thời ông Trump, giá khí đốt rẻ hơn đáng kể, các kệ hàng luôn đầy hàng (bao gồm cả sữa bột trẻ em) và bạn không bị phạt khi rút tiền ra khỏi tài khoản lương hưu (401k) nếu muốn mua một chiếc xe cũ. Dưới thời Trump, mọi thể chế quyền lực đều dán mắt vào vị Tổng thống thứ 45, cố gắng dán nhãn chính quyền của ông là một cuộc tấn công phân biệt chủng tộc đối với nền dân chủ theo đúng nghĩa đen.

Dưới đây là một vài cách thức mà Đảng Dân chủ đã sử dụng:

  • 4 năm kể về một trò lừa bịp thông đồng rởm với Nga, ra tin tức hàng đêm để truyền bá quan điểm: Tổng thống Mỹ thực ra là một đặc vụ Nga, được trả tiền để bán đất nước cho Moscow.
  • Bịa đặt rằng Tổng thống Trump gọi những người có tư tưởng phát xít trong cuộc tuần hành tại Charlottesville là “những người tốt”.
  • Cho rằng nhập cư bất hợp pháp không phải là vấn đề, mà vấn đề là sự phân biệt chủng tộc và quyền tối cao của người da trắng.

Những luận điệu sai sự thật này đã trở thành tiền đề cho các cuộc tấn công của phe cánh tả vào nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Bất chấp những bằng chứng rõ ràng cho thấy điều ngược lại, tất cả chúng ít nhiều vẫn được Đảng Dân chủ coi như là sự thật để tuyên truyền.

Xem thêm:

Cách tấn công này của Đảng Dân chủ hiện vẫn được sử dụng, chỉ là với một mục tiêu ngược lại: Trước đây, nó làm chệch hướng dư luận (bằng những lời nói dối và các cuộc chiến tranh văn hóa) khỏi thực tế là cuộc sống rất tốt đẹp dưới thời cựu Tổng thống Trump; bây giờ, nó làm chệch hướng dư luận (cũng bằng những lời nói dối và các cuộc chiến tranh văn hóa) khỏi thực tế là cuộc sống tồi tệ hơn rất nhiều dưới thời Tổng thống Biden.

Vụ rò rỉ ở tòa án về vụ Roe v. Wade sẽ tiếp tục bị xuyên tạc thành cuộc chiến về quyền sinh sản của phụ nữ, qua đó Đảng Dân chủ muốn làm tăng tỷ lệ cử tri đi bầu. Các vụ xả súng hàng loạt của thanh thiếu niên loạn trí ở Buffalo (New York) và Uvalde (Texas) sẽ được đưa ra như những bằng chứng về quyền tối cao của người da trắng, cũng như về sự coi thường tính mạng của Đảng Cộng hòa khi họ từ chối thông qua các biện pháp kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn. Tới đây cũng có thể tái xuất hiện các luận điệu của cánh tả về đàn áp cử tri và về cộng đồng da màu bị tước quyền bằng cách thông qua luật về tính liêm chính trong bầu cử.

Đảng Dân chủ Mỹ tái sử dụng chiến thuật bôi nhọ Trump cho cuộc đua giữa nhiệm kỳ
Người dân mua sắm hàng hóa ở Rosemead, California, ngày 21/04/2022. (Ảnh: Frederic J. Brown / AFP qua Getty Images)

Chiến thuật ‘bôi nhọ Trump’ rất có thể sẽ tốn công vô ích

Hiện tại, các vấn đề liên quan đến chủng tộc, tình dục và súng tuy có thể có chút tác dụng cho Đảng Dân chủ, chúng khó có thể thuyết phục những cử tri độc lập và trung lập rằng cánh tả xứng đáng với chiến thắng.

Việc truyền thông dòng chính thường xuyên tập trung vào vấn đề văn hóa, như cách họ làm dưới thời chính quyền Trump, có thể có hiệu quả khi mọi thứ ổn định và cuộc sống tốt đẹp. Tuy nhiên, khi suy thoái kinh tế diễn ra và các gia đình không còn đủ khả năng chi trả cho cùng một giỏ hàng hóa như trước đây, các vấn đề đó sẽ không còn thu hút được sự chú ý của cử tri, bởi những khó khăn trong cuộc sống sẽ thế chỗ làm điều đó.

Các phương tiện truyền thông dòng chính sẽ tiếp tục gán lạm phát cho "vua MAGA" (cựu Tổng thống Trump) và Vladimir Putin. Tuy nhiên, sẽ ngày càng khó khăn hơn để những người dân phổ thông không liên hệ những cực khổ mà họ đang phải chịu đựng với chính quyền hiện tại. Đối với những cử tri bình thường, yếu tố chính trị dễ nhận biết nhất đã thay đổi trong 2 năm qua là người đàn ông đang nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ.

Cuộc sống đắt đỏ hơn, tội phạm bạo lực tiếp tục gia tăng, đất nước kém an toàn hơn, và phân chia xã hội đã trở nên trầm trọng hơn rất nhiều. Sự bất mãn của người dân Mỹ hiện còn được thúc đẩy bởi yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine vô nghĩa, những lời hùng biện hoa mỹ và cách đưa tin có chọn lọc nhằm tô điểm cho nền chính trị mang bản sắc cánh tả và nhằm gia tăng căng thẳng chủng tộc, và việc các phương tiện truyền thông ‘ác hóa’ những người mang tư tưởng truyền thống.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Dominick Sansone là nghiên cứu sinh tại Trường Hillsdale College Van Andel Graduate School of Statesmanship. Ông thường xuyên viết bài cho The Epoch Times, The American Conservative, The Federalist và The Washington Examiner.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ Mỹ tái sử dụng chiến thuật ‘bôi nhọ Trump’ cho cuộc đua giữa nhiệm kỳ