Vách đá kỳ lạ “đẻ ra trứng” ở Trung quốc khiến nhiều người bối rối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta thường dùng từ đẻ trứng để chỉ các loài động vật nhưng một điều kỳ lạ chưa từng có ở Trung quốc là vách đá cũng “đẻ trứng”. Điều này đang gây sửng sốt cho các nhà khoa học.

"Trứng" mọc trên đá

Cũng như hầu hết các vách đá khác, vách đá kỳ lạ được nhắc tới trên cao khoảng 2,4m và dài 19m. Những điều kỳ lạ là những hình tròn nhẵn thín nổi lên giữa mặt đá gồ ghề này khiến nhiều người thích thú.

Những “quả trứng” đá này có đường kính khoảng từ 30-60 cm và nặng tới 300 kg, có màu xanh đậm và hình dạng giống trứng khủng long.

Những quả trứng này thuận theo thời gian ngày càng lớn lên và dần dần lộ ra ngoài giống như trứng khủng long. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)
Những quả trứng này thuận theo thời gian ngày càng lớn lên và dần dần lộ ra ngoài giống như trứng khủng long. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Vách đá kỳ lạ được nhắc tới này nằm ở châu tự trị Kiềm Nam thuộc tỉnh Quý Châu phía tây nam Trung Quốc. Người dân địa phương ở đây vô cùng kinh ngạc và sửng sốt trước hiện tượng những quả trứng tròn trịa và nhắn bóng như được mài dũa nhô ra từ trên vách đá và sau đó rơi xuống đất. Từ đó người dân đặt tên cho vách đà này là “Sản Đải Nhai” có nghĩa là vách đá đẻ trứng.

Theo lời kể của người dân địa phương cứ khoảng 30 năm vách đá lại đẻ ra những quả trứng kỳ lạ này. Điều đặc biệt là những quả trứng này thuận theo thời gian ngày càng lớn lên và dần dần lộ ra ngoài. Khi chúng đủ lớn và không thể bám vào vách nữa thì rơi xuống đất, từ đó những quả trứng con lại bắt đầu nhô ra như vậy.

Người dân coi đây là biểu tượng của sự may mắn

Người dân địa phương ở đây là dân tộc Shui, họ đã sinh sống ở đây trên 1000 năm trải qua nhiều thế hệ.

Đối với người dân ở đây, những quả trứng đá kỳ lạ này lại là biểu tượng của sự may mắn và đem đến phúc lành, do đó dân làng đem những viên đá trứng này về nhà thờ cúng.

Họ cũng thường xuyên ghé thăm trứng thần và chạm vào đó để cầu may, đặc biệt là các cặp vợ chồng son. Người dân tin rằng quả trứng có thể mang lại may mắn cho họ và giúp sinh được quý tử.

Người dân tin rằng quả trứng có thể mang lại may mắn cho họ và giúp sinh được quý tử.

Theo thống kê từ dữ liệu năm 2005 tới nay có khoảng trên 125 hộ gia đình ở Gulu đều có quả trứng bí ẩn này.

Nơi đây cũng trở nên nổi tiếng và thu hút rất nhiều khách du lịch tới thăm quan. Tuy nhiên những quả trứng đá này đã bị một số người tham lam, hay thợ săn kho báu đánh cắp để kiếm lời, do đó hiện nay chỉ còn khoảng 70 viên còn sót lại và đang được người dân bảo vệ cẩn thận.

Hiện tượng này có ở nơi nào khác?

Không chỉ ở Quý Châu, hiện tượng tương tự cũng đã được ghi nhận ở Bắc Đới Hà (phía Bắc) và Tân Cương (phía Tây Bắc).

Nguyên nhân hình thành các “quả trứng” đá

Đối với các nhà khoa học đây là hiện tượng rất kỳ lạ và khó lý giải trên thế giới.

Tiến sĩ Wang Shangyan từ Cục Địa chất, Khai thác và Phát triển Khoáng sản tỉnh Quý Châu, đã nói trong cuốn sách Hiện tượng đáng sợ, rằng đây là do lớp bùn dưới biển tạo thành núi và các quả trứng. Do quá trình đá bùn tạo núi nhanh hơn nên dường như vách đá đang sinh ra những quả trứng. Những khối đa này có thể là kết quả của sự hình hành các phân tử canxi cacbonat dưới biển sâu khoảng 500 triệu năm trước trong thời kỳ Cambri.

Nước chảy mài mòn quanh năm cũng có thể là một nguyên nhân khiến các khối đá có hình tròn.
Nước chảy mài mòn quanh năm cũng có thể là một nguyên nhân khiến các khối đá có hình tròn. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Giáo sư Xu Ronghua từ Viện Địa chất và Địa vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết nguyên nhân các khối đá có dạng hình tròn là: ‘Hình cầu là hình có diện tích bề mặt nhỏ nhất so với các dạng hình học khác có cùng thể tích. Do đó, các phân tử sẽ dễ dàng tạo nên dạng hình cầu hơn so với các dạng hình học khác’.

Ngoài ra, nước chảy mài mòn quanh năm cũng có thể là một nguyên nhân khiến các khối đá có hình tròn”.

Theo nghiên cứu vách đá đặc biệt thuộc núi Gandeng này được tạo thành từ đá vôi phổ biến ở nhiều khu vực trên Trái đất. Trong những quả trứng đá chứa một lượng lớn trầm tích và loại đá lấy ở Chan Dan Ya hình thành cách đây 500 triệu năm trong kỷ Cambri.

Tuy rằng các chuyên gia khoa học đã đưa ra cách giải thích cho hình dạng của các khối đá kỳ lạ này nhưng quá trình hình thành ra sao và tại sao khu vực này có niên đại tỷ năm lại chứa đá vôi vẫn chưa được trả lời thích đáng và thuyết phục.

Ngọc Mai

( Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Vách đá kỳ lạ “đẻ ra trứng” ở Trung quốc khiến nhiều người bối rối