Vợ cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ đối mặt với truy tố của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai năm sau khi ông Mạnh Hoành Vĩ, cựu Chủ tịch Interpol, Thứ trưởng Bộ Công an Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bị kết án vì tội tham nhũng, kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ thông báo rằng bà Cao Ca, vợ của ông Mạnh sẽ phải đối mặt với truy tố tư pháp. Trước đó không lâu, bà Cao đã công khai chỉ trích ĐCSTQ là "quái vật ăn thịt chính con mình".

Vợ của Mạnh Hoành Vĩ đối mặt với truy tố của ĐCSTQ

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an ĐCSTQ Mạnh Hoành Vĩ được bầu làm Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) vào tháng 11/2016. Điều này đã khiến dư luận đặt nghi vấn và lo ngại về tính công bằng của các tổ chức quốc tế. Năm 2018, ông Mạnh bất ngờ "biến mất" sau khi trở về Trung Quốc. Vào tháng 1/2020, Tòa án Trung cấp số 1 Thiên Tân đã kết án ông Mạnh 13 năm 6 tháng tù về tội "nhận hối lộ" và phạt 2 triệu nhân dân tệ.

Hôm 14/12, AFP dẫn tin từ kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ nói rằng, hệ thống tư pháp của ĐCSTQ đã cáo buộc ông Mạnh Hoành Vĩ “lợi dụng chức quyền” để nhận hối lộ 14,46 triệu nhân dân tệ từ năm 2005 đến năm 2017.

Kênh truyền thông đảng này cho biết, chỉ có 1,7 triệu nhân dân tệ trong số tài sản phi pháp đã được thu hồi và cơ quan tư pháp dự định sẽ lấy hết số tiền còn lại.

Kênh truyền thông này còn nói rằng: "Bằng chứng cho thấy, hầu hết những khoản hối lộ mà ông Mạnh Hoành Vĩ nhận đều nằm trong tay vợ ông ta và do bà ta tùy ý sử dụng… Theo thông tin, vợ ông Mạnh đang ở Pháp”. Và rằng, cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ “bày tỏ sẵn sàng giúp đỡ cơ quan liên quan thu hồi số tài sản bất hợp pháp còn lại từ vợ ông”.

Bà Cao bị buộc tội "đồng mưu" với chồng và vụ án của bà sẽ được "xét xử riêng".

Tuyên bố này được truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra một tháng sau khi bà Cao nhận lời phỏng vấn độc quyền với Hãng tin AP. Khi đó, bà công khai chỉ trích trước ống kính rằng, chính quyền ĐCSTQ là "quái vật ăn thịt chính con mình".

Bà Cao lần đầu công khai lộ diện, chỉ trích "ĐCSTQ là ma quỷ”

Cuối tháng 9/2018, ông Mạnh Hoành Vĩ mất liên lạc sau khi trở về Trung Quốc từ Pháp - trụ sở chính của Interpol. Đến tháng 10/2018, vợ của ông là bà Cao Ca đã nộp đơn báo án tại Pháp, đồng thời tố cáo với giới truyền thông nước ngoài rằng ông Mạnh bị ĐCSTQ đàn áp chính trị. Vụ việc đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Sau đó, chính quyền Bắc Kinh thông báo năm 2019 rằng, ông Mạnh đã bị khai trừ khỏi ĐCSTQ. Đồng thời cáo buộc ông lạm dụng quyền lực để thỏa mãn "lối sống xa hoa" của gia đình, cho phép vợ lợi dụng chức quyền của ông để mưu cầu lợi ích cá nhân. Vào tháng 1/2020, Tòa án Trung cấp số 1 Thiên Tân đã kết án ông Mạnh 13 năm 6 tháng tù về tội "nhận hối lộ". Tòa tuyên án rằng ông Mạnh đã nhận hối lộ hơn 14 triệu nhân dân tệ và đã thú nhận hành vi phạm tội.

Sau khi ông Mạnh “biến mất”, bà Cao đã xin tị nạn chính trị tại Pháp cùng cặp con trai song sinh, nhưng vì nghi ngờ có đặc vụ ĐCSTQ cố gắng bắt cóc bà và các con nên bà đã được cảnh sát Pháp bảo vệ 24/24 giờ.

Vào ngày 18/11/2021, Hãng tin AP đưa tin rằng, bà Cao Ca, người đang sống ở Lyon, Pháp, nói với các phóng viên rằng bà muốn được phỏng vấn dưới cái tên Grace Meng. Bà Cao nói rằng, chính quyền ĐCSTQ là ma quỷ, "bởi vì họ ăn thịt chính con mình". "Tôi có trách nhiệm phải xuất hiện và nói cho cả thế giới biết chuyện gì đã xảy ra... Trong 3 năm qua, điều mà tôi học được cũng giống như cách chúng ta làm sao để sống chung với COVID-19, và tôi cũng biết làm thế nào để sống chung với ma quỷ".

Bà Cao còn kêu gọi Interpol “đảm bảo” rằng chồng bà “vẫn còn sống”. Tuy nhiên, Interpol trả lời rằng vì lý do trung lập và độc lập, họ không thể can thiệp vào thủ tục tư pháp của các quốc gia khác.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Vợ cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ đối mặt với truy tố của ĐCS Trung Quốc