Xét nghiệm HIV dương tính giả liên quan tới nhiễm SARS-COV-2 và tiêm chủng ngừa COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bài báo gần đây của Felman và cộng sự, viết về trường hợp tự tử của một nam thanh niên, đã thu hút sự chú ý của giới chuyên môn. Bài báo viết:

"Nhóm của chúng tôi nhận thức được khả năng xét nghiệm HIV cho kết quả dương tính giả (chỉ trừ test PCR) ở những người đã tiêm vaccine ngừa Sars-CoV-2 sau khi một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm cố gắng tự sát.

Lý do: 5 tháng sau lần tiêm vaccine phòng Sars-CoV-2 thứ hai (anh ta luôn luôn âm tính với kháng thể kháng nucleocapsid của Sars-CoV-2) thì các xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV cũng như các xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV thông thường khác đều cho kết quả dương tính. Duy chỉ có các xét nghiệm đối chứng bằng phương pháp PCR, tiến hành ở các trung tâm có năng lực cao, thì không phát hiện thấy bất kỳ chủng HIV nào ở bệnh nhân này.

Sau khi những trường hợp tương tự như vậy xuất hiện thường xuyên hơn trên mạng lưới quốc tế của chúng tôi, chúng tôi đã yêu cầu được cung cấp tài liệu và các báo cáo. Kết quả: dường như thực sự đã có tác động, mặc dù mức độ khá nhỏ. Tuy nhiên, khi nói đến HIV và những hậu quả liên quan của nó thì mỗi trường hợp riêng lẻ đều đáng được xem xét kỹ hơn".

Một cuộc thử nghiệm vaccine của Úc đã bị hủy bỏ vào năm 2020 do một số lượng lớn người tham gia có kết quả dương tính giả với HIV. “Úc trước đó đã đồng ý mua 51 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 đang được phát triển bởi công ty CSL của Úc và Đại học Queensland”, BBC đưa tin.

Giờ đây, các trường hợp xét nghiệm dương tính giả HIV đang xuất hiện ở cả những bệnh nhân đã nhiễm SARS-CoV-2 lẫn một số người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19. Gudipati và cộng sự từ Hiệp hội Henry Ford thực hiện tìm kiếm trong hệ thống dữ liệu gồm 39.110 hồ sơ của họ và đã tìm thấy 87 hồ sơ có kết quả HIV dương tính giả, xảy ra ở những bệnh nhân nhiễm COVID-19, những người đã đã tiêm phòng và có lẽ cả những người vừa tiêm phòng vừa bị nhiễm. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ chủ yếu tập trung vào mối liên hệ giữa dương tính giả và nhiễm COVID.

Gudipati S, Shallal A, Peterson E, Cook B, Markowitz N. Sự gia tăng các kết quả xét nghiệm virus HIV thế hệ thứ tư dương tính giả ở những bệnh nhân mắc COVID-19. Clin Infect Dis. 2023 22 tháng 8;77(4):615-619 .doi: 10.1093/cid/ciad264.PMID: 37158382;PMCID: PMC10443996

Balasubramanian và cộng sự, từ kết quả của nhiều nghiên cứu, đã báo cáo mối quan hệ tạm thời giữa kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính với xét nghiệm HIV cho kết quả dương tính giả .

Balasubramanian A, Singh D, Lahey T. Nhiễm COVID-19 và hiệu ứng dương tính giả lặp đi lặp lại trong xét nghiệm HIV: Báo cáo một trường hợp.IDCase.2023 8 tháng 10;34:e01908.doi: 10.1016/j.idcr.2023.e01908.PMID : 37860150; PMCID: PMC10582350.

Hakobyan và cộng sự, đã báo cáo thêm nhiều trường hợp xét nghiệm HIV sử dụng kỹ thuật ELISA có kết quả dương tính giả (nhưng không làm test PCR để khẳng định sự hiện diện thực sự của virus) và tóm tắt cơ chế giả định như sau:

“Tài liệu cho thấy rằng các protein gai của SARS-CoV-2 có cấu trúc tương tự như protein của một số loại virus, do đó khả năng phản ứng kháng thể chéo giữa hai loại virus trở nên khả thi. HIV-1 gp41 và SARS-CoV-2 có chung một số trình tự và mô típ cấu trúc, bao gồm trình tự lặp lại leucine/isoleucine ở đầu N và mô típ lặp lại leucine/isoleucine ở đầu C. Ngoài ra, cấu trúc xoắn của SARS-CoV-2 và HIV gp41 rất giống nhau, cho thấy cả hai loại virus đều có thể hợp nhất màng của chúng thông qua cùng một cơ chế. Phân tử protein gai trên bề mặt bên ngoài của SARS-CoV-2 có khả năng phản ứng chéo với các kháng thể của các loại virus Corona có liên quan gần gũi khác. Vì vậy, các xét nghiệm miễn dịch có thể bị ảnh hưởng xấu, dẫn đến kết quả dương tính giả. Tài liệu chỉ ra rằng các loại enterovirus theo mùa, chẳng hạn như HCoV-OC43 và HCoV-HKU1, phản ứng chéo mạnh mẽ với SARS-CoV-2”.

Hiện tại có rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp gấp:

  • Hiện tượng dương tính giả của test HIV (ELISA) sau khi nhiễm và tiêm vaccine COVID-19 phổ biến tới mức nào?
  • Nếu cần thì khi nào nên thực hiện sàng lọc HIV?
  • Bệnh nhân sẽ xử lý nguy cơ bị kỳ thị vì “dương tính với HIV” như thế nào khi mà kết quả dương tính đó là giả?
  • Liệu kết quả dương tính giả với HIV có ám chỉ một tình trạng suy giảm miễn dịch sau nhiễm virus hoặc có liên quan đến vaccine không?

Đăng lại bài của Tiến sĩ Peter A. McCullough Substack

Theo The Epoch Times

Quân Dương biên dịch

Tác giả: Dr. Peter A. McCullough

Tiến sĩ McCullough là bác sĩ, đang hành nghề nội khoa, tim mạch và dịch tễ học tại Dallas, Texas. Ông nghiên cứu các biến chứng tim mạch gây ra bởi cả nhiễm virus và các tổn thương do vắc-xin COVID. Ông đã xuất bản hàng chục bài báo được bình duyệt về COVID, đã làm chứng tại Thượng viện của Hoa Kỳ và của nhiều tiểu bang, và đã bình luận quan điểm y tế một cách rộng rãi về cuộc khủng hoảng COVID trên các phương tiện truyền thông lớn.



BÀI CHỌN LỌC

Xét nghiệm HIV dương tính giả liên quan tới nhiễm SARS-COV-2 và tiêm chủng ngừa COVID-19