Zuckerberg cho biết Meta đang đổ tiền vào việc tạo ra trí tuệ nhân tạo ở cấp độ con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg, đang định hướng công ty phát triển Trí tuệ Nhân tạo tổng quát (AGI) và có kế hoạch phát hành nó như một phần mềm mã nguồn mở.

Trong một video trên mạng xã hội Threads, Zuckerberg đã tiết lộ về mục tiêu theo đuổi AGI của Meta, nhấn mạnh tầm nhìn dài hạn của công ty là phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ tiếp theo, phát hành nó dưới dạng mã nguồn mở để giúp mọi người dễ dàng tiếp cận hơn.

AI loại này thường được gọi là AI cấp độ con người. Meta đã quyết định sáp nhập hai nhóm AI của công tay, FAIR và GenAI, để phát triển AGI và chia sẻ nó với thế giới bằng cách thiết lập nó thành mã nguồn mở.

Zuckerberg nói trong video rằng mục tiêu tham vọng là nâng cao các dịch vụ AI khác nhau, bao gồm trợ lý, công cụ cho người sáng tạo và các ứng dụng doanh nghiệp. Ông lưu ý rằng những lĩnh vực này đòi hỏi sự tiến bộ trong lập luận, kế hoạch, mã hóa, bộ nhớ và khả năng nhận thức.

Tuy nhiên, khi nói đến khả năng của AGI, dường như không có định nghĩa chắc chắn về những gì nó có thể làm hoặc một gợi ý về thời điểm nó trở nên khả dụng.

Zuckerberg nói với The Verge: "Tôi không có một định nghĩa ngắn gọn, súc tích. Bạn có thể tranh cãi về việc trí tuệ tổng quát có tương đương với trí tuệ cấp độ con người hay không, hay nó giống như con người được trang bị thêm, hay nó là một trí tuệ siêu việt trong tương lai xa. Nhưng đối với tôi, phần quan trọng thực sự là phạm vi của nó, đó là trí thông minh có tất cả những khả năng khác nhau mà trong đó đòi hỏi phải có khả năng lập luận và có trực giác”.

Để thực hiện điều này, Zuckerberg tiết lộ rằng Meta đang chuẩn bị tích lũy một lượng lớn sức mạnh tính toán vào cuối năm 2024. Chúng ta đang nói đến 350.000 đến 600.000 chip AI Nvidia H100.

Zuckerberg nói rằng Meta hiện đang thử nghiệm Llama 3, và nó có một số kỹ năng tạo mã tuyệt vời. Theo ông, sự ám ảnh với AGI tại Meta đã được thúc đẩy bởi việc phát hành Llama 2, mô hình ngôn ngữ lớn của công ty được ra mắt năm ngoái.

Tổng giám đốc Meta cũng đã đề cập đến một nền tảng mới sắp ra mắt, giúp mọi người có thể tạo ra các nhân vật AI và đăng chúng trên tất cả các ứng dụng xã hội của Meta - như Facebook, Instagram và Threads - thay cho bạn.

Trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) là một loại trí tuệ nhân tạo có khả năng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ trí tuệ nào mà con người có thể thực hiện. Điều này bao gồm khả năng học hỏi, lập luận, giải quyết vấn đề, lập kế hoạch, giao tiếp và sáng tạo.

AGI vẫn là một mục tiêu dài hạn của nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và hiện tại vẫn chưa có hệ thống AI nào đạt được cấp độ AGI. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này và một số chuyên gia tin rằng AGI có thể trở thành hiện thực trong vòng vài thập kỷ tới.

AGI có tiềm năng cách mạng hóa nhiều lĩnh vực, bao gồm chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giao thông vận tải và sản xuất. AGI cũng có thể giúp chúng ta giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới, chẳng hạn như biến đổi khí hậu và nghèo đói.

Tuy nhiên, AGI cũng đặt ra một số thách thức về đạo đức và xã hội. Ví dụ, nếu AGI trở nên thông minh hơn con người, thì điều gì sẽ xảy ra? AGI có thể được sử dụng cho mục đích xấu hay không? Làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo rằng AGI được sử dụng vì lợi ích của nhân loại? Các nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách đang làm việc để giải quyết những thách thức này và đảm bảo rằng AGI được phát triển một cách có trách nhiệm và vì lợi ích của tất cả mọi người.

Tổng hợp

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Zuckerberg cho biết Meta đang đổ tiền vào việc tạo ra trí tuệ nhân tạo ở cấp độ con người