12 liệu pháp quý giá ‘cổ xưa’ từ tự nhiên tốt hơn thuốc hiện đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nói đến các liệu pháp truyền thống, không thể nhầm lẫn “cũ” với ‘lỗi thời’, 12 liệu pháp tự nhiên trong bài này đã được thử thách và thực sự tốt.

Trong thời kỹ thuật số hiện đại ngày nay, những tri thức đã từng đứng vững trước bao thử thách của thời gian lại đang ngày càng bị nhấn chìm bởi những “cơn sốt” mới. Các xu hướng về sức khỏe và chế độ ăn kiêng “kỳ cục” được các chuyên gia thể dục chào mời, đưa ra vô số cách để chúng ta trở nên cân đối hơn, khỏe hơn. Nhưng có được bao nhiêu những lời khuyên như thế sẽ thực sự “đứng vững” và trở thành tri thức của nhiều thế hệ kế tiếp?

Nếu muốn tìm hiểu những liệu pháp thực sự tốt cho sức khỏe, xin mời khám phá 12 liệu pháp tự nhiên dưới đây, những liệu pháp đã được truyền qua nhiều thế hệ, bởi vì chúng thực sự có tác dụng.

  1. Bình Neti chữa dị ứng đường hô hấp

Bình Neti là một phương pháp truyền thống được sử dụng để làm sạch chất nhầy, bụi và chất kích thích trong xoang, giống như cách chúng ta tắm rửa cơ thể. Mặc dù phổ biến ở vùng Viễn Đông, bình Neti lại chưa được áp dụng rộng rãi ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, những người đam mê “sức khỏe tự nhiên” vẫn duy trì phương pháp truyền thống này để hỗ trợ điều trị dị ứng theo mùa và ta có thể tìm thấy loại bình này tại hầu hết các hiệu thuốc.

Đầu tiên, dùng nước cất để pha dung dịch muối sinh lý (0.9%) ấm trong bình Neti. Sau đó, đặt vòi của bình sát vào từng lỗ mũi và hơi nghiêng đầu, nước sẽ được rót vào từng lỗ mũi, sau đó sẽ chảy ra từ lỗ mũi đối diện, mang theo bụi và phấn hoa gây kích ứng có trong xoang. Lúc này bạn phải thở bằng miệng.

Nước ấm làm dịu lớp niêm mạc xoang đang bị kích ứng, giảm phù nề, giúp hô hấp có thể trở lại bình thường. Giống như tắm, bình Neti phải được sử dụng thường xuyên, trở thành thường quy, để loại bỏ phấn hoa trong mùa dị ứng. Dưới đây là một số mẹo quan trọng khi sử dụng bình neti:

  • Chỉ sử dụng nước cất.
  • Làm ấm nước đến 37 độ C.
  • Sử dụng nước muối sinh lý đóng gói sẵn hoặc tự chuẩn bị bằng cách pha 1 thìa cà phê muối thường (không dùng muối iốt) trong 500 ml nước cất.
  1. Trà nóng trị cảm lạnh và cảm cúm

Trà là một trong những loại thuốc chữa bệnh lâu đời nhất trên thế giới. Với hơn 124 tác dụng dược lý có lợi của trà được liệt kê trong cơ sở dữ liệu của GreenMedInfo.com, thì chúng ta đã có hàng trăm lý do để uống trà. Và ở đây, chúng ta lại có thêm một lý do nữa, đó là: trà có thể giúp bạn khỏi cảm lạnh hoặc cúm nhanh hơn. Trà xanh được biết là có các thành phần kháng virus và cũng đã được chứng minh bởi các thử nghiệm là có tác dụng kháng lại bệnh cúm. [i]

Thực ra, những lợi ích này không chỉ có ở trà xanh. Loại trà thảo dược Echinacea Plus đã được một thử nghiệm lâm sàng xác định là cũng có tác dụng rút ngắn các triệu chứng cảm lạnh và cúm so với giả dược.[ii]

Ta cũng nên thêm một ít mật ong vào trà. Trong mùa cúm và cảm lạnh, mật ong là một cách tuyệt vời để tăng hương vị và tăng tính năng chữa bệnh của trà. Mật ong không chỉ làm tăng hương vị mà còn có thể tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể với bệnh cúm. [iii]

Và nếu sẵn có, hãy thêm một chút nước cốt chanh để có thêm vitamin C và tác dụng chống viêm.

  1. Nghệ trị đau khớp

Một trong những chất có tác dụng chữa bệnh tốt nhất trên Trái đất là Nghệ (Curcuma longa). Bạn có thể không nhận ra tên khoa học của loại cây này, nhưng công dụng của nó thì không thể nhầm lẫn được – nó là một loại gia vị có màu cam sáng, là thành phần chính trong nhiều món ăn phổ biến của châu Á. Nghệ được sản xuất bằng cách nghiền củ của cây Nghệ thành bột mịn. Nghệ đã được nghiên cứu trong hàng nghìn thử nghiệm khoa học, không phải vì hương vị hấp dẫn, mà vì đặc tính chữa bệnh gần như vô hạn của nó.

Trong nhiều nghìn năm, các nhà khoa học và nhà thảo dược học đã khám phá các đặc tính chữa bệnh của loại thảo mộc kỳ diệu này. Thường được sử dụng rộng rãi bởi các vận động viên và người ưa hoạt động. Nghệ và tinh chất của nó, Curcumin, đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau khớp, giảm viêm theo những cách còn tốt hơn nhiều loại thuốc hiện đại.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2012 cho thấy chất Curcumin vượt trội hơn Diclofenac, loại thuốc tiêu chuẩn để điều trị viêm khớp, và thuốc Ibuprofen đối với triệu chứng đau do viêm khớp, cũng như các chỉ số chất lượng sống mà lại không có bất cứ tác dụng phụ tiêu cực nào.[iv]

Giống như với hầu hết các loại thảo dược, chìa khóa cho hiệu quả, là phải bổ sung đều đặn. Điều đó có lẽ không khó thực hiện với nghệ. Bạn có thể thêm nó vào chế độ ăn của mình bằng các món cà ri thơm ngon, các món khác có dùng nghệ hoặc cả bằng thực phẩm bổ sung. Trà sữa vàng, còn được gọi là latte nghệ, cũng là một cách khác để tận dụng đặc tính chống viêm và hương vị thơm ngon của loại cây vô giá này.

  1. Thủy liệu pháp trị Căng - mỏi cơ

Tắm spa đã được sử dụng từ hàng ngàn năm để làm dịu cơ thể và tinh thần. Người La Mã cổ đại đã sử dụng hệ thống ống nước phức tạp để dẫn và làm nóng nước khoáng chữa bệnh ở những nơi như thị trấn Bath, nước Anh. Nhờ đó họ có thể trẻ hóa thể chất và thư giãn sau những căng thẳng của cuộc sống.

Cho dù đó là cơn đau thỉnh thoảng gặp phải do căng thẳng hoặc làm việc quá sức, hay tình trạng mãn tính như đau lưng hoặc đau cơ do xơ hóa, thì ngâm, xông hơi và tắm vòi sen đều có thể là phương pháp giúp bạn khỏe lại.

Nhưng tiện lợi nhất là gì? Bạn không cần phải đến spa mới có thể tận hưởng lợi ích của thủy trị liệu. Hãy biến phòng tắm của bạn thành ốc đảo chữa bệnh với ba thứ đơn giản: nước nóng, nước lạnh và muối clorua ma-nhê. Lần tới, nếu cảm thấy căng thẳng, bạn hãy tắm trong bồn nước ấm có thêm ít nhất 2 cốc muối Epsom. Trong nước khoáng nóng có chứa các khoáng chất quan trọng, gồm cả canxi, magiê, natri và kali. Ngâm mình 20 phút trong nước khoáng nóng sẽ làm dịu các phản ứng viêm, giúp giảm đau. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng việc ngâm nước khoáng hàng ngày mang lại lợi ích trị liệu rõ ràng cho một số bệnh về cơ xương.[v]

Để tăng cường khả năng trị liệu, hãy thử kết thúc việc ngâm trong bồn nước nóng bằng tắm vòi sen nước lạnh. Có vẻ như là một cách kết thúc đột ngột, nhưng chỉ cần hai phút dưới dòng nước lạnh sẽ làm tăng lưu thông máu và lưu thông bạch huyết, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch, cùng nhiều lợi ích sức khỏe khác.

  1. Chườm đá trị sưng tấy, trật khớp nhẹ

Một số sang thương nhỏ, chẳng hạn như co cơ hoặc sưng tấy do va chạm nhẹ, có thể được điều trị hiệu quả tại nhà bằng cách chườm túi nước đá lên vùng bị thương.

Chườm nóng và lạnh là những biện pháp giảm đau tại nhà phổ biến nhất. Nhưng làm sao để biết một vết thương nên được xử lý bằng cách ngâm trong nước nóng hay chườm nước đá lạnh?

Trị liệu bằng nhiệt, chẳng hạn như ngâm khoáng nóng, là để nhằm mục đích thư giãn các cơ bị co cứng, đau nhức và tăng lưu lượng máu đến khu vực bị đau. Chườm đá thường được sử dụng cho những vết thương mới, cấp tính có sưng tấy. Chườm nước đá cũng có thể giúp giảm sưng, đau do trẹo mắt cá chân hoặc căng khuỷu tay, nó cũng hạn chế dòng máu tới các mô giúp giảm bầm tím.[vi]

Chìa khóa cho hiệu quả của phương pháp này nằm ở chỗ: phải đặt vùng tổn thương ở vị trí cao (ví dụ nâng cao tay, chân); nghỉ ngơi; và chườm nước đá ngay lập tức khi bị chấn thương, càng sớm càng tốt.

Không được chườm đá trực tiếp lên da mà phải lót bằng khăn hoặc vải. Ví dụ, có thể dùng túi rau củ đông lạnh hoặc khăn ăn. Cần quan sát vùng da đó xem có dấu hiệu bỏng lạnh không (da chuyển sang màu hồng) và không chườm đá quá 30 phút mỗi lần.

  1. Hạt ‘Thì là’ đen trị đau dạ dày

Bạn có thể đã biết về đặc tính chữa bệnh của hạt Thì là đen, tên khoa học là Nigella Sativa, một phương thuốc truyền thống được cho là có thể chữa khỏi “mọi thứ trừ cái chết”. Hạt Thì là đen được những người ủng hộ Sức khỏe tự nhiên trên toàn Thế giới sử dụng như một thành phần bổ sung vào chế độ ăn. Một trong những căn bệnh mà hạt Thì là đen được chứng minh là có tác dụng chữa trị chính là viêm dạ dày, hay viêm niêm mạc dạ dày. Căn bệnh mà ai cũng có thể mắc phải vào một lúc nào đó.

Uống thuốc, uống quá nhiều rượu, ăn nhiều thức ăn béo, hoặc đơn giản là có một ngày căng thẳng rồi ăn uống không hợp lý… tất cả đều có thể gây ra đợt viêm dạ dày; các triệu chứng bao gồm khó chịu, đau dạ dày, co thắt, buồn nôn và đôi khi nôn mửa. Một tác nhân phổ biến khác gây viêm dạ dày là Helicobacter pylori, còn được gọi là H. pylori, một loại vi khuẩn được tìm thấy ở một nửa dân số thế giới. Nó có thể gây loét dạ dày nếu không điều trị.[vii]

Vậy cách dùng hạt Thì đen như thế nào để làm dịu mô viêm, chống lại bệnh viêm dạ dày? Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nên dùng một thìa hạt Thì là đen xay trộn với mật ong, ba lần một ngày sau bữa ăn, có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng và thậm chí loại bỏ H. pylori.[viii]

Thường xuyên thêm hạt Thì là đen vào chế độ ăn cũng mang lại nhiều lợi ích . Ví dụ, theo nhiều nghiên cứu, nó có tác dụng hạ lipid trong chứng tăng cholesterol máu.

  1. Chăm sóc các mối quan hệ thân thiết

Trong khi chăm sóc cơ thể là quan trọng thì nhu cầu về các mối quan hệ xã hội đáng tin cậy cũng cần thiết không kém. Các mối quan hệ thân mật, dù là thể xác, tình cảm hay cả hai, đều được chứng minh là rất quan trọng đối với hạnh phúc và chất lượng cuộc sống nói chung.

Trong một nghiên cứu dài hạn, tiến hành trên những người trẻ tuổi, kéo dài hơn 40 năm nhằm đo lường mức độ hạnh phúc của họ khi học đại học và 35 năm sau, những người hạnh phúc nhất là những người nói họ trân trọng và tận hưởng những mối quan hệ thân thiết của mình.[ix]

Không nhất thiết phải duy trì lâu dài cùng một đối tác thì mới có lợi ích - chính những người đặt trọng tâm giá trị vào việc phát triển các mối quan hệ thân thiết là những người hạnh phúc nhất suốt thời gian nghiên cứu.

Xem xét giữa sự thân mật và sự cô lập, thì sự thân mật là phương thuốc tốt trong khi sự cô lập gây ra bệnh tinh thần. Nếu đã có đối tác, hãy cố gắng củng cố và duy trì sự gần gũi bằng cách âu yếm, nhìn vào mắt nhau, chia sẻ và lắng nghe với sự đồng cảm. Nếu còn độc thân, hãy thử cân nhắc những lợi ích sức khỏe của việc khiêu vũ cùng bạn tình.

Tuổi tác không phải là rào cản để cặp đôi có được lợi ích. Một nghiên cứu năm 2009 trên các bệnh nhân ở một đơn vị chăm sóc bệnh sa sút trí tuệ, cho thấy 67% bệnh nhân khiêu vũ cùng nhân viên đã giảm được đáng kể sự kích động, có được tâm trạng phấn chấn, tăng cường gắn kết xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung.[x] Thêm nữa— khiêu vũ là cách tuyệt vời để giữ dáng.

  1. Giấm táo để khử mùi

Một phương thuốc cổ xưa khác, thực sự có tác dụng, đã được Hippocrates, cha đẻ của y học hiện đại, sử dụng từ khoảng năm 400 trước Công nguyên, là Giấm táo, hay ACV. Giấm táo có những lợi ích sức khỏe đã được biết đến từ hàng nghìn năm nay nhờ đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn mạnh mẽ.

Nhờ hàm lượng axit cao, giấm táo là một phương thuốc tuyệt vời cho chứng hôi miệng. Để khắc phục ngay tức thì chứng hôi miệng, thêm 1/2 thìa canh giấm táo vào một cốc nước sạch. Dùng hỗn hợp này súc miệng 10 giây mỗi lần, lặp lại cho đến khi hết nước trong cốc. Chú ý súc khoang giữa má và hàm răng, súc vào đường viền nướu trên và dưới để tiêu diệt vi khuẩn gây mùi.

ACV có tác dụng điều chỉnh độ PH của da, loại bỏ vi khuẩn gây mùi, giúp cơ thể giảm bớt mùi khó chịu. Để xử lý mùi hôi nách, hãy dùng một miếng vải hoặc miếng bông gòn lau vùng nách mỗi sáng với giấm táo không pha loãng, sau đó bôi chất khử mùi tự nhiên. Nhớ tránh sử dụng các loại khử mùi có chứa nhôm và các hóa chất gây ung thư khác. Để trị mùi hôi chân, lấy một chậu nước ấm, thêm 1/3 cốc giấm táo, sau đó ngâm chân 15 phút trong hỗn hợp này. Mỗi tuần ngâm chân một lần.

  1. Nước ép Lựu chống mệt mỏi

Nói đến thực phẩm lành mạnh, không gì sánh bằng quả Lựu. Ăn lựu rất có lợi, nó còn có thể cứu sống bạn. Vào những ngày mệt mỏi, năng lượng tụt thấp, uống một cốc nước ép lựu giúp sẽ bạn có sức hoàn tất công việc cần làm.

Sử dụng 120 đến 170 gram nước ép lựu là cách tuyệt vời để xóa đi mệt mỏi, nhanh chóng phục hồi cơ thể. Nước ép lựu cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, một lượng lớn chất chống oxy hóa và giúp duy trì ổn định lượng đường trong máu. Nước ép lựu đã được chứng minh trong nhiều thử nghiệm là góp phần cân bằng lượng đường trong máu [xi], điều này biến nó thành một yếu tố hữu ích giúp duy trì năng lượng suốt cả ngày.

Nước ép lựu có thể giúp điều hòa huyết áp [xii], vốn hay làm ta mệt mỏi. Bạn có thể cảm nhận được tính chất kết dính nổi bật của quả lựu trong miệng sau khi ăn hoặc uống nước ép. Đó có thể chính là chìa khóa tạo nên siêu năng lực của loại quả này.

Khi dòng máu đến tim bị cản trở, ví như trường hợp xơ vữa mạch máu với các mảng bám tích tụ trong động mạch, mức năng lượng của cơ thể sẽ giảm xuống. Trong một thử nghiệm kéo dài ba năm trên những bệnh nhân bị xơ vữa động mạch có bổ sung nước ép lựu vào chế độ ăn; chỉ sau một năm, mảng bám gây tắc nghẽn động mạch đã giảm tới 30%, nhờ đó đảo ngược quá trình bệnh tới 39% một cách hiệu quả.[xiii]

Ngoài ra còn có thể kể tới khả năng tăng 130% tình trạng chống oxy hóa của bệnh nhân có sử dụng lựu [xiv]. Vì vậy, hãy nâng một ly nước ép lựu lên, uống để tăng cường sức khỏe và gia tăng năng lượng.

  1. Hoa cúc Arnica trị vết bầm tím

Cây cúc Arnica Montana là một loài hoa cùng họ với hoa hướng dương, bồ công anh và cúc vạn thọ. Đôi khi còn được gọi là “Hoa cúc núi”, Arnica là một chất thay thế Ibuprofen có tác dụng giảm đau nhẹ và giảm bầm tím gây ra bới các tổn thương nông, bề mặt.

Hơn nữa Arnica lại không gây nghiện như thuốc phiện (Opioids), nên cũng được sử dụng phổ biến sau phẫu thuật thẩm mỹ, ví dụ như phẫu thuật làm căng da mặt. Một nghiên cứu cho thấy thuốc mỡ arnica 20% bôi tại chỗ có thể làm giảm vết bầm tím hiệu quả hơn giả dược và hiệu quả hơn các công thức vitamin K nồng độ thấp, chẳng hạn như 1% vitamin K với 0·3% retinol.

Arnica thường được sử dụng dưới dạng thuốc mỡ hoặc gel và có thể được bào chế dưới dạng công thức vi lượng đồng căn hay Dược phẩm hoa (Flower Remedy).

  1. Bạch đàn chữa nghẹt mũi

Được biết đến như là loại hương thơm tiếp thêm sinh lực, Bạch đàn vẫn được tôn sùng vì khả năng làm dịu các xoang bị kích thích và giúp thở dễ dàng hơn khi nghẹt mũi. Chính đặc tính chống viêm của Bạch đàn góp một phần vào tác dụng làm sạch đường thở đó.

Bạn cũng có thể tận hưởng tác dụng trị liệu của Bạch đàn bằng cách thêm một vài giọt tinh dầu vào máy tạo độ ẩm, đặc biệt nên đặt nó cạnh giường vào ban đêm.

Nếu bạn bị nghẹt mũi cấp tính, hãy thử cách sau đây: bỏ lá tươi hoặc 10 đến 12 giọt tinh dầu vào một bát nước mới đun sôi, trùm một cái khăn lên đầu rồi hít thở sâu. Cách làm này này cũng có thể có lợi cho phổi của bạn, bằng chứng là một nghiên cứu năm 2018 tiến hành trên những con chuột đã bị gây bệnh Khí phế thũng. Phổi của các con chuột này đã phục hồi sau khi chúng được hít dầu bạch đàn bốc hơn 15 phút mỗi ngày trong 60 ngày.[xvi]

  1. Những Thói quen tốt trị Quầng thâm dưới mắt

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra quầng thâm dưới mắt, có thể do di truyền, do chế độ ăn uống không đầy đủ, do căng thẳng, do thiếu ngủ hay hút thuốc, cùng nhiều yếu tố khác nữa. Không có một biện pháp duy nhất nào có hiệu quả cho tất cả mọi người - bạn có thể phối hợp nhiều phương pháp cùng lúc để giảm quầng thâm, khôi phục lại khuôn mặt tươi tắn.

Nước. Hãy chắc chắn rằng bạn không bị thiếu nước. Hãy uống khoảng 2 lít nước tinh khiết mỗi ngày. Tiếp theo, hãy bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng bằng một chế độ ăn đa dạng các thực phẩm hữu cơ nguyên chất.

Giấc ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng để giảm quầng thâm, vì vậy, mỗi đêm cố gắng ngủ đủ 7 đến 9 tiếng, tốt nhất là trong phòng mát mẻ, có không khí trong lành, lưu thông.

Nếu bạn hiện đang hút thuốc lá, hãy cân nhắc cai thuốc. Tiếp xúc với bức xạ từ thuốc lá có hại cho sức khỏe gấp 36 lần so với làm việc tại lò phản ứng hạt nhân,[xvii] vì vậy bạn có thể đánh cược rằng hút thuốc góp phần gây ra quầng thâm dưới mắt.

Cuối cùng, thiếu ánh sáng mặt trời cũng có thể nguy hiểm tương tự như hút thuốc. [xviii] Vì vậy hãy đảm bảo mỗi ngày đều tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời 15 phút để có thêm Vitamin D.

Mặc dù một số căng thẳng là không thể tránh khỏi, nhưng đừng để áp lực cuộc sống ngăn cản bạn tuân thủ những thói quen lành mạnh cơ bản này. Bằng cách ưu tiên chăm sóc bản thân, bạn sẽ khỏe mạnh hơn, có nhiều khả năng hơn để ứng phó với các yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống một cách cân bằng.

Theo The Epoch Times

Quân Dương biên dịch

GreenMedInfo chuyên điều tra các vấn đề sức khỏe và môi trường được xem là quan trọng nhất hiện nay. Trọng tâm đặt vào mối liên quan của sức khỏe với môi trường. Nghiên cứu có định hướng chuyên sâu của chúng tôi nhắm tới khám phá các trạng thái của môi trường xung quanh được trực tiếp phản ánh thông qua tình trạng của cơ thể con người như thế nào. Bài viết này được sao chép và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC.

◇ References:

[i] Mijong Park, Hiroshi Yamada, Kumi Matsushita, Shinya Kaji, Takahiro Goto, Yuko Okada, Kazuhiro Kosuge, Toshiro Kitagawa. Green Tea Consumption Is Inversely Associated with the Incidence of Influenza Infection among Schoolchildren in a Tea Plantation Area of Japan. J Nutr. 2011 Oct ;141(10):1862-70. Epub 2011 Aug 10. PMID: 21832025

[ii] G F Lindenmuth, E B Lindenmuth. The efficacy of echinacea compound herbal tea preparation on the severity and duration of upper respiratory and flu symptoms: a randomized, double-blind placebo-controlled study. J Altern Complement Med. 2000 Aug;6(4):327-34. PMID: 10976979

[iii] Ken Watanabe, Ratika Rahmasari, Ayaka Matsunaga, Takahiro Haruyama, Nobuyuki Kobayashi. Anti-influenza Viral Effects of Honey In Vitro: Potent High Activity of Manuka Honey. Arch Med Res. 2014 May 28. Epub 2014 May 28. PMID: 24880005

[iv] Chandran B, Goel A. A randomized, pilot study to assess the efficacy and safety of curcumin in patients with active rheumatoid arthritis. Phytother Res. 2012 Mar 9.

[v] Angioni, M. M., Denotti, A., Pinna, S., Sanna, C., Montisci, F., Dessole, G., … Cauli, A. (2019). Spa therapy induces clinical improvement and protein changes in patients with chronic back pain. Reumatismo, 71(3), 119-131. doi:10.4081/reumatismo.2019.1200

[vi] Southern California Orthopedic Institute, Patient Education, Health Articles, Should You Ice or Heat an injury? https://www.scoi.com/patient-resources/education/articles/should-you-ice-or-heat-injury

[vii] UptoDate, Patient education: Helicobacter pylori infection and treatment (Beyond the Basics), https://www.uptodate.com/contents/helicobacter-pylori-infection-and-treatment-beyond-the-basics

[viii] Hashem-Dabaghian F, Agah S, Taghavi-Shirazi M, Ghobadi A. Combination of Nigella sativa and Honey in Eradication of Gastric Helicobacter pylori Infection. Iran Red Crescent Med J. 2016;18(11):e23771. Published 2016 Jun 21. doi:10.5812/ircmj.23771

[ix] Sneed, J. R., Whitbourne, S., Schwartz, S. J., & Huang, S. (2012). The relationship between identity, intimacy, and midlife well-being: Findings from the Rochester Adult Longitudinal Study. Psychology and Aging, 27, 318-323. doi:10.1037/a0026378

[x] Nurs Times. 2009 Aug 4-17;105(30):19-22. PMID: 19736794 www.greenmedinfo.com/article/dance-therapy-reduces-agitation-patients-dementia

[xi] Hye Kyung Kim, Soon-Sun Baek, Hong-Yon Cho. Inhibitory effect of pomegranate on intestinal sodium dependent glucose uptake. Am J Chin Med. 2011 ;39(5):1015-27. PMID: 21905289

[xii] Golbon Sohrab, Hanieh Roshan, Samira Ebrahimof, Omid Nikpayam, Giti Sotoudeh, Fereidoun Siasi. Effects of pomegranate juice consumption on blood pressure and lipid profile in patients with type 2 diabetes: A single-blind randomized clinical trial. Clin NutrESPEN. 2019 Feb ;29:30-35. Epub 2018 Dec 20. PMID: 30661697

[xiii] Michael Aviram, Mira Rosenblat, Diana Gaitini, Samy Nitecki, Aaron Hoffman, Leslie Dornfeld, Nina Volkova, Dita Presser, Judith Attias, Harley Liker, Tony Hayek. Pomegranate juice consumption for 3 years by patients with carotid artery stenosis reduces common carotid intima-media thickness, blood pressure and LDL oxidation. Clin Nutr. 2004 Jun;23(3):423-33. PMID: 15158307

[xiv] Michael Aviram, Mira Rosenblat, Diana Gaitini, Samy Nitecki, Aaron Hoffman, Leslie Dornfeld, Nina Volkova, Dita Presser, Judith Attias, Harley Liker, Tony Hayek. Pomegranate juice consumption for 3 years by patients with carotid artery stenosis reduces common carotid intima-media thickness, blood pressure and LDL oxidation. Clin Nutr. 2004 Jun;23(3):423-33. PMID: 15158307

[xv] S Leu, J Havey, L E White, N Martin, S S Yoo, A W Rademaker, M Alam. Accelerated resolution of laser-induced bruising with topical 20% arnica: a rater-blinded randomized controlled trial. Br J Dermatol. 2010 Sep;163(3):557-63. PMID: 20412090

[xvi] Emanuel Kennedy-Feitosa, Isabella Cattani-Cavalieri, Marina Valente Barroso, Bruna Romana-Souza, Lycia Brito-Gitirana, Samuel Santos Valenca. Eucalyptol promotes lung repair in mice following cigarette smoke-induced emphysema. Phytomedicine. 2018 Aug 8 ;55:70-79. Epub 2018 Aug 8. PMID: 30668445

[xvii] Hvistendahl M. Coal Ash Is More Radioactive than Nuclear Waste. Scientific American. 2007. https://www.scientificamerican.com/article.cfm?id=coal-ash-is-more-radioactive-than-nuclear-waste

[xviii] Lindqvist PG, Epstein E, Nielsen K, Landin-Olsson M, Ingvar C, Olsson H. Avoidance of sun exposure as a risk factor for major causes of death: a competing risk analysis of the Melanoma in Southern Sweden cohort. J Intern Med. 2016;280(4):375‐387. doi:10.1111/joim.12496

 



BÀI CHỌN LỌC

12 liệu pháp quý giá ‘cổ xưa’ từ tự nhiên tốt hơn thuốc hiện đại