4 kiểu người dễ bị viêm mãn tính, làm thế nào để ngăn ngừa và tăng cường khả năng miễn dịch?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình trạng viêm mãn tính làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến cơ thể dễ bị virus và vi khuẩn xâm nhập, đồng thời là tiền thân của nhiều bệnh khác nhau. Ruột là cơ quan phòng vệ chính của cơ thể và đường ruột khỏe mạnh có thể giúp giảm tình trạng viêm mãn tính.

Trong chương trình “Health 1+1” của The Epoch Times, bà Chen Junru, giám đốc Phòng khám Y học Cổ truyền Wonderful tại Đài Loan, đã chia sẻ cách tăng cường sức khỏe đường ruột và giảm viêm thông qua liệu pháp ăn kiêng.

Nhiều bệnh và tình trạng có liên quan đến chứng viêm mãn tính, bao gồm béo phì, huyết áp cao, cholesterol cao, lượng đường trong máu cao, bệnh tim mạch và thậm chí là ung thư. Tình trạng viêm mãn tính có thể được kích hoạt bởi các yếu tố từ lối sống căng thẳng cao đến chất lượng giấc ngủ kém, tiêu thụ chất béo không lành mạnh, hút thuốc và uống quá nhiều rượu - tất cả đều làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Hơn nữa, chúng ta tiếp xúc với nhiều loại virus và vi sinh vật mỗi ngày. Ngủ không đủ giấc và mệt mỏi làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Trạng thái suy yếu này có thể dẫn đến sự phát triển của một số tình trạng nhất định, chẳng hạn như phát ban, chàm dị ứng, dị ứng mũi và các phản ứng miễn dịch nghiêm trọng như viêm khớp và tắc nghẽn mạch máu. Theo thời gian, khi cơ thể nỗ lực loại bỏ những kẻ xâm nhập, các tế bào khối u có thể hình thành, cuối cùng dẫn đến sự phát triển của ung thư.

4 kiểu người dễ bị viêm

Theo bà Chen, từ góc độ y học cổ truyền Trung Hoa, những người đặc biệt dễ bị viêm mãn tính thường có 4 đặc điểm:

- Thiếu khí và huyết

Đây là một ví dụ điển hình về tình trạng viêm mãn tính khiến con người cảm thấy mệt mỏi.

Trong y học cổ truyền, “khí” là năng lượng hoặc sức mạnh cấu thành nên sự sống trong cơ thể và tất cả các chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể được gọi chung là “huyết”. Sự lưu thông của khí và huyết duy trì sự ổn định của các mô và cơ quan khác nhau. Khi khí huyết mất cân bằng hoặc thiếu hụt thì bệnh tật hoặc các tình trạng khác có thể xảy ra.

- Tình trạng đờm - ẩm

Điều này thường liên quan đến những người thừa cân mắc các bệnh như cholesterol cao, huyết áp cao, lipid máu cao và nồng độ axit uric cao. Họ có hệ thống miễn dịch yếu hơn và dễ bị nhiễm trùng hơn.

- Tình trạng khí trệ

Điều này đề cập đến những người bị căng thẳng ở mức độ cao và có chất lượng giấc ngủ kém, dẫn đến khí và huyết trong cơ thể không được lưu thông đầy đủ. Ngoài ra, việc tích tụ những cảm xúc dồn nén có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của họ theo thời gian.

- Tình trạng ứ huyết

Ứ máu là tình trạng máu lưu thông kém, cản trở tế bào bạch cầu kịp thời tiếp cận các vùng viêm trong cơ thể để loại bỏ những yếu tố gây bệnh từ bên ngoài. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tình trạng ứ đọng ở những vùng bị ảnh hưởng, khiến chúng dễ bị viêm mãn tính hơn.

Tầm quan trọng của ruột trong việc tăng cường khả năng miễn dịch

Duy trì sức khỏe đường ruột tối ưu là rất quan trọng để giảm viêm mãn tính. Sức khỏe đường ruột bị tổn hại làm giảm số lượng vi khuẩn tốt, cản trở khả năng chống lại vi khuẩn có hại. Do đó, trạng thái của niêm mạc ruột có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe tổng thể.

​​Một đánh giá nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients năm 2021 cho biết rằng, hệ vi sinh vật đường ruột đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.

Hệ vi sinh vật là cộng đồng phức tạp của các vi sinh vật cư trú trong hệ thống tiêu hóa có ảnh hưởng đến các chức năng khác nhau, bao gồm tiêu hóa, phản ứng miễn dịch, v.v. Cộng đồng vi khuẩn, virus, nấm và các vi sinh vật khác này tương tác chặt chẽ với hệ thống miễn dịch niêm mạc và có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch cục bộ trong ruột. Ảnh hưởng của nó không chỉ giới hạn ở đường tiêu hóa; các nghiên cứu cho thấy nó cũng có tác động mang tính hệ thống, ảnh hưởng đến các phản ứng miễn dịch rộng hơn trên toàn cơ thể.

Bước đầu tiên để tăng cường sức khỏe đường ruột là đảm bảo nhu động ruột đều đặn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ các độc tố có hại khỏi cơ thể qua ruột. Bà Chen cho biết, bà đã giúp người cha gần 80 tuổi của mình giảm bớt các vết đồi mồi trên khuôn mặt trong vòng 10 ngày. Loại thuốc thảo dược truyền thống mà bà kê đơn nhằm mục đích điều hòa đường ruột, nhưng nó cũng bất ngờ giúp giảm các đốm đồi mồi. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của đường ruột hoạt động tốt trong quá trình giải độc. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người thừa cân có thể chất ẩm ướt.

Bà Chen giải thích rằng y học cổ truyền thường sử dụng ba phương pháp trị liệu là "đổ mồ hôi, nôn mửa và thanh lọc"; để loại bỏ độc tố bên trong và chất thải trao đổi chất ra khỏi cơ thể.

Phương pháp đầu tiên liên quan đến việc tạo ra mồ hôi và nó thường được sử dụng khi bị sốt hoặc cảm lạnh thông thường để giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Cách tiếp cận thứ hai, nôn mửa, ngày nay ít được sử dụng hơn.

Hiện nay, phương pháp được sử dụng phổ biến nhất là thanh lọc, có thể chia thành hai phương pháp. Phương pháp đầu tiên liên quan đến việc trục xuất các chất không mong muốn ra khỏi cơ thể thông qua hệ thống tiêu hóa.

Những căng thẳng thời hiện đại và nhu động ruột bị suy giảm có thể dẫn đến sự tích tụ các chất cholesterol. Việc loại bỏ thường xuyên những gì bạn tiêu thụ mỗi ngày là điều cần thiết để ngăn chặn gánh nặng gia tăng cho cơ thể. Phương pháp thanh lọc thứ hai liên quan đến việc thải urê và một số chất thải trao đổi chất từ ​​thận ra khỏi cơ thể.

Những cách tự nhiên để tăng cường khả năng miễn dịch

Bà Chen khuyến nghị nên kết hợp 5 loại thực phẩm để tăng cường sức khỏe đường ruột và tăng cường khả năng miễn dịch.

1. Rau và trái cây giàu chất xơ

Các loại rau và trái cây giàu chất xơ cung cấp prebiotic cần thiết để nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi. Ăn nhiều những thực phẩm này có thể tăng cường sức khỏe đường ruột. Bà Chen nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ đủ nước khi ăn rau và trái cây nhiều chất xơ, vì những hợp chất chất xơ không hòa tan này có thể tích tụ và khiến phân khó đi qua.

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Thực phẩm giàu tinh bột giàu chất xơ cũng rất cần thiết cho sức khỏe đường ruột. Bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt vì có chứa chất xơ hòa tan. Loại chất xơ này không chỉ hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột mà còn tăng cường và thúc đẩy nhu động ruột.

3. Thảo dược truyền thống

Nhiều loại thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên, cũng đóng vai trò là prebiotic, cung cấp thực phẩm cơ bản cho men vi sinh đường ruột. Các tài liệu y học cổ xưa đã đề cập đến các loại dược liệu cụ thể có lợi cho các cơ quan khác nhau.

Một đánh giá nghiên cứu được xuất bản trong Trends in Food Science & Technology hồi tháng 4 nhấn mạnh rằng khoai lang Trung Quốc có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Nó cũng mang lại những lợi ích như bảo vệ đường tiêu hóa, điều hòa hệ vi sinh vật đường ruột, điều trị bệnh tim, giảm lượng đường trong máu và tác dụng chống khối u.

4. Chất béo chất lượng cao

Chế độ ăn Địa Trung Hải nhấn mạnh việc tiêu thụ chất béo chất lượng cao, chẳng hạn như dầu ô liu.

Nếu bạn thích các phương pháp nấu ăn ở nhiệt độ cao như chiên, xào, bà Chen gợi ý nên sử dụng các loại dầu như dầu cám gạo hoặc dầu hoa trà để thay thế. Những loại dầu này không chỉ có khả năng chịu nhiệt mà còn chứa các thành phần chống viêm, khiến chúng trở thành lựa chọn lành mạnh hơn so với mỡ động vật giàu axit béo bão hòa.

5. Dầu cá

Dầu cá có lợi cho sức khỏe tim mạch vì nó có thể làm giảm nguy cơ tắc nghẽn tim mạch và có đặc tính chống viêm. Nên chọn dầu cá biển sâu không bị ô nhiễm kim loại nặng trong đại dương.

6. Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp hiệu quả khác để cải thiện sức khỏe đường ruột. Khi được thực hiện bởi một bác sĩ y học cổ truyền chuyên nghiệp, nó có thể tăng cường lưu thông khí huyết, từ đó thúc đẩy sức khỏe đường ruột.

Theo y học cổ truyền, kinh tuyến là những kênh mà qua đó năng lượng chảy trong cơ thể. Chúng chịu trách nhiệm vận chuyển khí huyết - những chất cơ bản cấu thành và duy trì sự sống của con người - đi khắp cơ thể. Các cơ quan nội tạng được kết nối với bề mặt cơ thể thông qua các kinh tuyến này. Dọc theo các kinh tuyến là các điểm cụ thể được gọi là huyệt, có chức năng độc đáo. Bằng cách kích thích các huyệt tương ứng thông qua các kỹ thuật như châm cứu và xoa bóp, có thể điều trị các bệnh liên quan đến các cơ quan cụ thể.

7. Tập thể dục

Tập thể dục để giảm căng thẳng là điều cần thiết để tăng cường khả năng miễn dịch. Bà Chen khuyến cáo những người trong môi trường làm việc căng thẳng cao nên giải tỏa tâm trí bằng cách chạy bộ trong nửa giờ, giúp thư giãn não bộ và cơ thể.

Trong quá trình tập luyện, nhiều suy nghĩ và hiểu biết sâu sắc có thể xuất hiện trong đầu bạn. Tham gia các hoạt động như đi dạo trong công viên, tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên, tập thiền và chánh niệm cũng là những cách tuyệt vời để giảm căng thẳng và cải thiện hệ thống nội tiết.

Theo T C Yang - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 kiểu người dễ bị viêm mãn tính, làm thế nào để ngăn ngừa và tăng cường khả năng miễn dịch?