4 loại rau củ không thể ăn nếu chưa chần qua nước nóng, ăn nhiều có thể bị ngộ độc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chần có thể loại bỏ hiệu quả dư lượng thuốc trừ sâu khỏi rau quả. Bất kể là loại rau nào, chúng ta vẫn không thể đảm bảo rằng chúng hoàn toàn sạch sẽ. Dư lượng thuốc trừ sâu có thể gây ra mối đe dọa cho con người và việc sử dụng lượng lớn thuốc trừ sâu trong thời gian dài có thể dẫn đến ngộ độc hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm nên chần qua trước khi ăn:

Đầu tiên, hãy nói về nitrit. Là chất độc hại, nitrit có thể chuyển hóa thành chất gây ung thư. Hương xuân, rau diếp, cần tây và các thành phần khác có chứa một lượng nitrit nhất định.

Mặc dù hàm lượng của chúng không đủ để gây ngộ độc nhưng đối với người cao tuổi, khả năng tiêu hóa, trao đổi chất của họ yếu, nếu tiêu thụ nhiều chất này, chúng có thể làm tăng tình trạng ngộ độc và gây ung thư.

Thứ hai, axit oxalic. Axit oxalic là chất cần thiết cho sự phát triển của thực vật, nhưng đối với cơ thể người, nó ức chế sự hấp thu canxi và tạo thành “canxi oxalate” khó hấp thụ, gây khó chịu ở đường tiêu hóa và tạo sỏi.

Vì vậy, những loại rau có chứa axit oxalic như rau chân vịt, măng non, củ cải đường… phải được chần qua trước khi ăn.

Thứ ba là các loại rau dễ mang vi khuẩn. Các loại rau như súp lơ, bông cải xanh, nấm… thường có nhiều trứng côn trùng và bụi bẩn bám trên bề mặt. Nếu chỉ rửa bằng nước thì khó có thể đảm bảo làm sạch kỹ lưỡng.

Thứ tư là giá đỗ. Giá đỗ giàu dinh dưỡng nhưng dễ sinh ra vi khuẩn, nấm mốc trong quá trình sinh trưởng. Nếu không được chế biến ở nhiệt độ cao, việc tiêu thụ trực tiếp có thể dẫn đến bệnh tật do thực phẩm gây ra. Để loại bỏ các vi sinh vật có hại trong giá đỗ, bạn nên chần trước để đảm bảo an toàn.

Nói chung, bạn nên chần qua những loại rau củ nói trên để giảm bớt một số chất có hại trong chúng. Rau chần không chỉ an toàn mà còn ngon hơn. Ngoài ra, thêm một chút muối hoặc giấm khi chần có thể duy trì màu sắc và dinh dưỡng của rau tốt hơn. Mặc dù chần qua thực phẩm sẽ tốn thêm thời gian nấu nướng nhưng nó rất đáng giá cho sức khỏe của gia đình bạn.

Theo Song Yun - Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 loại rau củ không thể ăn nếu chưa chần qua nước nóng, ăn nhiều có thể bị ngộ độc