Apple sẽ sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Apple đang có kế hoạch chuyển một phần dây chuyền sản xuất MacBook sang Việt Nam nhằm đa dạng hóa cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng công nghệ Mỹ - Trung đang leo thang. Apple đặt mục tiêu lắp ráp MacBook tại các nước Đông Nam Á vào tháng 5/2023.

Theo tờ Nikkei Asia, Apple đã yêu cầu nhà cung cấp hàng đầu Foxconn (Đài Loan) nhanh chóng chuẩn bị để bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam sớm nhất là vào tháng 5/2023.

Trước đó, Apple bắt đầu sản xuất AirPods tại Việt Nam vào năm 2020 và hãng cũng đã chuyển một số dây chuyền lắp ráp iPad và Apple Watch sang quốc gia Đông Nam Á này trong năm nay.

Trung bình mỗi năm Apple sản xuất từ ​​20 đến 24 triệu chiếc MacBook từ các cơ sở sản xuất ở Thành Đô và Thượng Hải. Tuy nhiên, Apple đã mất hai năm để thiết lập cơ sở sản xuất tại Việt Nam, theo tờ Nikkei Asia.

Theo tờ SCMP, các dây chuyền lắp ráp MacBook mới được đặt tại nhà máy của Foxconn ở tỉnh Bắc Giang, phía đông bắc Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 50 km về phía đông. Tính đến tháng 6/2022, Foxconn đã tuyển dụng khoảng 60.000 lao động tại Việt Nam.

Việc sản xuất MacBook tại Việt Nam cho thấy nỗ lực của Apple và nhà cung cấp chính Foxconn nhằm nhanh chóng thiết lập chuỗi cung ứng mới rộng khắp châu Á. Đặc biệt là bối cảnh phong tỏa đại dịch và nhiều vấn đề khác đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại Trung Quốc của Apple.

Bài báo của tờ Nikkei Asia cho biết, Apple luôn mong muốn thiết lập các địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc đối với tất cả các dòng sản phẩm chính của mình, nhưng việc lắp ráp MacBook mất nhiều thời gian hơn do chuỗi cung ứng phức tạp.

Vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc đang dần suy yếu

Trong nhiều thập kỷ, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã coi Trung Quốc là cơ sở lắp ráp quan trọng nhất của mình, nhưng cách tiếp cận này đã đạt đến điểm bất ổn trong năm nay.

Vào mùa xuân năm nay, các cơ sở sản xuất chính MacBook và iPhone ở Thượng Hải phải đối mặt với sự gián đoạn lớn do lệnh phong tỏa kéo dài nhiều tháng do đại dịch Covid-19.

Vào tháng 11, Apple đã cảnh báo rằng các lô hàng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max cao cấp sẽ bị trì hoãn vào dịp lễ, do các cuộc biểu tình phản đối các chính sách phong tỏa đại dịch hà khắc tại Foxconn - nhà máy sản xuất quan trọng nhất của hãng ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, theo tờ Nikkei Asia.

Trong khi đó, vào tháng 10, Apple cho biết họ cũng đã bắt đầu sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ. Các nguồn tin nói với tờ Nikkei Asia rằng, Apple có kế hoạch tăng đáng kể sản lượng iPhone ở Ấn Độ trong năm nay và năm tới, nhằm biến nước này thành một cơ sở sản xuất quan trọng khác cho các thiết bị của hãng. Apple cũng đang có kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất tai nghe AirPods và Beats sang Ấn Độ.

Foxconn, nhà cung cấp iPhone chính của Apple, đã cố gắng khôi phục toàn bộ năng lực sản xuất tại nhà máy ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, sau những gián đoạn nghiêm trọng do các cuộc biểu tình của công nhân nhà máy, theo tờ SCMP.

Trước đây, công ty đã đặt cơ sở sản xuất MacBook của mình ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc. Trong thời gian phong tỏa vì đại dịch, công ty đã yêu cầu 110.000 công nhân dây chuyền lắp ráp tuân thủ lịch trình làm việc nghiêm ngặt.

Theo một bài báo được công bố vào tháng 9 bởi tạp chí Global View của Đài Loan, Foxconn còn thiết lập các tuyến đường riêng biệt trong khu phức hợp để giúp người lao động giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Những nhân viên khác sống bên ngoài cơ sở sản xuất được yêu cầu làm việc tại nhà.

Mặc dù vẫn chưa chắc chắn sản lượng MacBook sẽ được chuyển ra ngoài Trung Quốc là bao nhiêu, song một bài báo gần đây từ tờ Counterpoint Research đã chỉ ra rằng, Foxconn có kế hoạch chuyển tới 30% tổng công suất sản xuất của mình sang Ấn Độ, Việt Nam và Brazil.

Theo bài báo, đã có 21 nhà cung cấp của Apple hoạt động tại Việt Nam tính đến tháng 9 năm nay.

Tổng số lô hàng MacBook dự kiến sẽ đạt 22,18 triệu chiếc trong năm nay, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Digitimes Research. Con số này được cho là giảm 1,4% so với năm 2021, trong bối cảnh các thương hiệu máy tính cá nhân lớn khác như HP, Dell và Lenovo Group chứng kiến mức suy giảm hai con số.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Apple sẽ sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023