Báo Hong Kong: Chỉ trong một ngày Bắc Kinh có hơn 2.700 người tử vong tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi dỡ bỏ chính sách Zero Covid, chính quyền Trung Quốc công bố toàn quốc chỉ có 2 ca tử vong trong hơn chục ngày qua. Nhưng truyền thông Hong Kong lại nói rằng chỉ riêng ngày 17/12 ở Bắc Kinh đã có hơn 2.700 người tử vong tại nhà.

Tờ Ming Pao của Hong Kong ngày 18/12 đưa tin, sau khi tìm hiểu nhiều bệnh viện và 12 nhà tang lễ của Bắc Kinh, phóng viên của tờ báo được biết số người tử vong do Covid ở Bắc Kinh đã tăng mạnh trong thời gian gần đây. Nhà xác trong bệnh viện cũng chật kín do số thi thể quá nhiều không kịp chuyển đi hỏa táng, thậm chí “còn đựng chung hai thi thể vào một ngăn”.

Kênh truyền thông này còn dẫn lời một người trong ngành tại Bắc Kinh tiết lộ, chỉ trong một ngày 17/12 Bắc Kinh đã có “hơn 2.700 người” nhiễm Covid và tử vong tại nhà. Phí dịch vụ tang lễ cũng đã tăng gấp đôi, so với mức giá hơn 10.000 nhân dân tệ (khoảng 34 triệu VND) trong tháng 11.

Theo một số nguồn tin trong ngành ở Bắc Kinh, các nhà tang lễ hiện đang vận hành 24/24 giờ, các nhà tang lễ lớn như Bát Bảo Sơn và Đông Giao có thể hỏa táng hơn 300 thi thể mỗi ngày nhưng hiện vẫn còn hơn 2.000 thi thể tồn đọng, “không thể thiêu hết trong một tuần”. Hai nhà tang lễ trên đã phải mua container lạnh để chứa thi thể, mỗi chiếc chứa từ 20 đến 30 xác.

Tuy nhiên, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 18/12 thông báo, trong 24 giờ ngày 17/12, nước này chỉ ghi nhận 2.097 ca nhiễm cộng đồng, có thêm 15 ca trở nặng và không có ca tử vong nào.

Tới ngày 19/12, ủy ban trên cho biết 24 giờ qua Trung Quốc có 2 ca tử vong, đều ở Bắc Kinh.

Bảng tổng hợp số bệnh nhân Covid trở nặng và số ca tử vong từ ngày 7-18/12/2022 ở Trung Quốc. Từ trái sang lần lượt là cột Thời gian, Số ca nặng mới tăng, Tổng số ca nặng hiện có, Số ca tử vong mới tăng. (Chụp màn hình Weibo)

Từ ngày 7/12 khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng toàn diện các biện pháp chống dịch cho tới ngày 17/12, giới chức cho biết toàn quốc không ghi nhận ca tử vong nào. Nhưng cùng lúc đó, cư dân mạng Trung Quốc lại lan truyền rất nhiều video quay cảnh hành lang bệnh viện và nhà tang lễ đầy xác chết.

Mới đây, truyền thông Trung Quốc còn đưa tin hai nhà báo thâm niên của nước này đã qua đời vì dịch bệnh. Một người là cựu ký giả của Nhân dân Nhật báo (qua đời ngày 8/12), người còn lại là cựu Phó tổng biên tập của Báo Thanh niên Trung Quốc (qua đời ngày 15/12).

Trước đó ngày 16/12, tờ Financial Times của Anh đưa tin, một nhân viên nhà tang lễ ở Bắc Kinh tiết lộ rằng chỉ trong ngày 14/12 đã có 150 thi thể được hỏa táng, nhiều hơn vài lần so với mùa đông năm ngoái.

Có kênh truyền thông nước ngoài đã hỏi Ủy ban Y tế Bắc Kinh về tình trạng trên, nhân viên ủy ban không trả lời thẳng mà chỉ nói rằng hãy lấy dữ liệu do chính quyền công bố làm chuẩn.

Do đó, cư dân mạng không khỏi hoài nghi về số liệu mà chính quyền công bố:

  • “Xem ra mấy nhà báo kia không được tính”.
  • “Hai người thôi sao? Có giả không vậy? Mỗi ngày số người [chết] ở bệnh viện bạn tôi làm đâu chỉ có hai người”.
  • “Trước đó khi còn phòng tỏa đã có mấy ca tử vong rồi, bây giờ cả nước lây nhiễm mà chỉ có hai người chết, làm ơn đưa con số thực tế đi”.
  • “Mấy con số này còn đáng tin không?”.
  • “Để lại chút dữ liệu thực tế cho thế hệ tương lai tham khảo được không?”.

Trước các con số tương phản trên, ngoại giới nghi ngờ chính quyền Trung Quốc lại đang che giấu dịch bệnh một cách trắng trợn.

Theo cư dân mạng Trung Quốc, nhiều bệnh viện ở Trung Quốc đã không đưa số bệnh nhân bị sốt do nhiễm Covid vào danh sách thống kê, và thậm chí còn sửa đổi bệnh án.

Đối với các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR dương tính và được bệnh viện xác nhận nhiễm Covid, họ sửa tên bệnh thành "nhiễm trùng đường hô hấp trên". Với những người tử vong sau khi nhiễm bệnh, nguyên nhân qua đời được viết là "viêm phổi", chứ không đề cập đến "nhiễm virus Corona mới".

Cư dân mạng người Hoa ở hải ngoại chế giễu hành vi trên và nói: "Nếu không thể loại bỏ căn bệnh này thì ta loại bỏ tên bệnh".

Theo NTDTVVision Times

Đông Phương tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Báo Hong Kong: Chỉ trong một ngày Bắc Kinh có hơn 2.700 người tử vong tại nhà