Biển đông: Tàu Trung Quốc chiếu laser làm mù tạm thời các thuỷ thủ của Philippines

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 06/2, tàu hải cảnh Trung Quốc đã chiếu tia laser cấp quân sự vào một tàu tuần duyên của Philippines, khiến một số thủy thủ đoàn nước này mất thị lực tạm thời.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) hôm 13/2 cho biết một tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã hai lần “chiếu laser cấp độ quân sự” vào tàu của Manila tại khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông, khiến một số thủy thủ đoàn mất thị lực tạm thời, Channel NewsAsia đưa tin.

Phía Philippines hiện vẫn không về loại vũ khí này của Trung Quốc là gì hay sức mạnh của nó ra sao, nhưng vũ khí laser gây hại cho thị lực đã bị cấm theo quy ước của Liên Hiệp Quốc.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines gọi hành động này là sự vi phạm “trắng trợn” các quyền chủ quyền của Manila. Vụ việc đã nhanh chóng bị hàng loạt quốc gia trong đó có Mỹ, Australia, Nhật Bản và Đức lên án.

Trong tuyên bố, PCG cũng cho biết tàu Trung Quốc chạy cắt ngang mũi tàu BRP Malapascua ở khoảng cách 7,4 km và sau đó di chuyển nguy hiểm, có thời điểm cách tàu Philippines chỉ khoảng 137 m. “Tàu Trung Quốc đã có những thao tác nguy hiểm khi tiếp cận ở khoảng 137 m từ mạn phải của tàu”, PCG cho hay.

Philippines cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc đã chiếu tia laser cấp quân sự vào một tàu tuần duyên của Manila. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines.

Hành động của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã buộc BRP Malapascua phải rẽ khỏi khu vực ngoài khơi, khi đang hộ tống một tàu tiếp tế của Philippines vận chuyển thực phẩm và hàng hóa đến tàu hải quân BRP Sierra Madre tại khu vực Bãi Cỏ Mây.

Một đoạn video do lực lượng bảo vệ bờ biển ở Manila công bố cho thấy một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc cắt ngang đường đi của một tàu Philippines từ xa. Tàu Trung Quốc sau đó phát ra ánh sáng giống như tia laser màu xanh lá cây.

Mặc dù Trung Quốc từng cố gắng chặn các tàu tuần duyên Philippines trong vùng biển tranh chấp trước đó, đây là lần đầu tiên họ sử dụng đèn laser và gây thương tích cho nhân viên bảo vệ bờ biển Philippines, AP dẫn lời phát ngôn viên lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Đô đốc Armand Balilo.

Philippines đã đệ trình gần 200 công hàm phản đối các hành động của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp chỉ riêng trong năm 2022.

Ánh Dương tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Biển đông: Tàu Trung Quốc chiếu laser làm mù tạm thời các thuỷ thủ của Philippines