Biểu tình tập thể ở Thiên Tân, Thâm Quyến, Tây An do phong tỏa và thiếu thực phẩm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Trung Quốc nổ ra các cuộc biểu tình tập thể ở các thành phố Thiên Tân, Thâm Quyến và Tây An. Chỉ còn hai tuần nữa là diễn ra Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, để đạt được cái gọi là "Zero Covid" (Không có ca nhiễm Covid), Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát cực đoan, khiến người dân rơi vào tình cảnh thiếu ăn, cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nặng nề, do đó xảy ra biểu tình ở nhiều nơi.

Theo The Epoch Times, tối 17/1, rất đông lao động nhập cư ở thị trấn Đại Tự, huyện Tây Thanh, thành phố Thiên Tân, đã biểu tình tập thể vì không có thực phẩm, không được ăn cơm.

Trong video, một người đàn ông mặc áo đen đứng trên nóc ô tô hét lớn: "Người ngoại tỉnh không có tiền mà ăn, tôi chỉ muốn ăn no thôi!".

Người đàn ông này đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ người dân xung quanh. Sau đó, rất đông cảnh sát đã đến hiện trường để trấn áp và bắt giữ người đàn ông này, những người biểu tình có mặt tại hiện trường hét lên: "Thả ra!".

Người ngoại tỉnh Thiên Tân kháng nghị do không được nhận đồ cứu trợ

Cư dân mạng Twitter "Lucky Clover" cho biết, vào ngày 17/1, một số khu dân cư ở làng Lý Trang Tử, thị trấn Đại Tự, huyện Tây Thanh, Thiên Tân đã phát vật phẩm cứu trợ, nhưng chỉ phát cho người dân bản địa, không phát cho người ngoại tỉnh thuê nhà tại đây. Do đó, dẫn đến cuộc biểu tình nổ ra ở khu nhà Xích Long Lan Viên vào đêm hôm đó.

Ông Vương Hạo (Wang Hao – bí danh), một chủ hộ sống trong một khu nhà khác gần Xích Long Lan Viên xác nhận với The Epoch Times vào ngày 18/1 rằng, chính quyền phát vật phẩm vào ngày hôm đó (17/1), nhưng người ngoại tỉnh không có phần, họ thậm chí không có gì để nấu ăn, vì vậy họ đã tụ tập lại để kháng nghị.

Một cư dân của Xích Long Lan Viên tên là Hà Hiểu (He Xiao – bí danh), nói với The Epoch Times rằng khu dân cư của họ đã phong tỏa kể từ ngày 9/1 do ghi nhận ca nhiễm Covid. Ông cho biết: "Tôi là người ngoại tỉnh, chưa nhận được bất kỳ túi cứu trợ nào từ chính quyền, không có gì hết, phải ăn mì gói mỗi ngày, có gì ăn nấy cho qua ngày”.

Sau khi cư dân biểu tình, ngày hôm sau chính quyền gỡ phong tỏa

Theo phóng viên của The Epoch Times tìm hiểu, một ngày sau khi xảy ra biểu tình, các khu chung cư ở Thiên Tân bắt đầu bỏ phong tỏa. Ông Hà Hiểu cũng cho biết, “hôm nay gỡ phong tỏa rồi, có thể quét mã [y tế] rồi ra ngoài bình thường".

Một cư dân mạng Trung Quốc cho biết, vì dịch bệnh, những người lao động thời vụ không có việc làm, không có lương, nhưng vẫn phải trả tiền thuê nhà; họ cũng không được rời Thiên Tân, nên cuộc sống rất khó khăn. Những lao động toàn thời gian có thức ăn, nhà ở và cơm hộp, nhưng lao động thời vụ thì không có, họ sống trong những căn phòng có vách ngăn và không thể nấu ăn. Cà chua trong siêu thị nhỏ dưới chân tòa nhà thậm chí lên tới 9 nhân dân tệ / nửa cân. Nhưng "sau khi làm ầm ĩ lên (biểu tình) thì toàn bộ thị trấn Đại Tự đã được gỡ phong tỏa, nếu không sẽ còn tiếp tục đóng cửa".

Phóng viên The Epoch Times đã liên hệ với một chủ hộ tham gia biểu tình hôm 17/1, ông cho biết coi như đã gỡ phong tỏa xong, nhưng không nói chi tiết cụ thể.

Theo báo cáo chính thức của Thiên Tân, tính đến ngày 19/1, thành phố có 40 khu vực bị phong tỏa và kiểm soát, "người dân không được ra khỏi cửa nhà", và có người tuần tra 24 giờ mỗi ngày.

Dân làng ở Thâm Quyến yêu cầu gỡ phong tỏa, đối đầu với cảnh sát

Biểu tình cũng nổ ra tại quận La Hồ của thành phố Thâm Quyến vào ngày 19/1. Theo video trên mạng, rất nhiều người dân đã la hét và đối đầu với cảnh sát, yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa, một người biểu tình bị cảnh sát bắt giữ.

Ông Mân Tiểu Cường (Min Xiaoqiang – bí danh), một người dân ở làng Điền Tâm, quận La Hồ, nói với phóng viên The Epoch Times vào ngày 20/1 rằng, dân làng Điền Tâm đã đứng lên kháng nghị, nam thanh niên – người đứng ra khởi xướng – đã bị bắt.

Ông Mân nói, làng Điền Tâm được thông báo phong tỏa vào ngày 11 - 25/1, họ bị nhốt trong làng và không được phép ra ngoài. Tuy nhiên, một số người dân cho rằng dịch bệnh ở đây không nghiêm trọng đến vậy, họ không muốn tiếp tục bị nhốt nên muốn mở trước thời hạn.

Trước đó, Thâm Quyến cho biết, một công ty ở quận La Hồ có nhân viên nhiễm Covid, hầu hết những người tiếp xúc gần với anh ta đều tập trung ở làng Điền Tâm thuộc phường Duẩn Cương, khu vực này bị phong tỏa từ ngày 11/1.

Để tìm hiểu thêm về cuộc kháng nghị ngày 19/1, phóng viên The Epoch Times đã gọi điện đến ủy ban phường Duẩn Cương nhưng không ai nghe máy. Khi gọi điện đến đồn cảnh sát, một người đàn ông nghe điện thoại nhưng từ chối trả lời sau khi được yêu cầu xác minh về cuộc biểu tình trên. Người này nói rằng hãy liên lạc với Công an quận La Hồ nhưng không cung cấp số điện thoại.

Cư dân Tây An tập trung kháng nghị vì bị buộc phải mua thực phẩm giá cao

Khu chung cư quốc tế Hoa Thành ở quận Nhạn Tháp, Tây An đã bị phong tỏa 35 ngày và vừa được hạ cấp độ dịch vào ngày 20/1. Tài khoản Twitter "TragedyInChina1" đăng video cho biết, mặc dù đã được hạ cấp độ dịch nhưng các chủ hộ vẫn bị cấm ra ngoài mua đồ, chỉ có thể mua hàng giá cao ở trong khu! Chủ hộ xuống nhà bàn bạc thì bị cảnh sát đánh!

Đoạn video cho thấy vào ngày 20/1, gần 100 chủ nhà đã tập trung tại lối vào của khu chung cư quốc tế Hoa Thành Trường Diên Bảo ở quận Nhạn Tháp, thành phố Tây An. Vì có người bị bắt nên mọi người đồng thanh hô “thả người ra” và yêu cầu ban quản lý tòa nhà giải trình.

Phân tích: "Zero Covid" làm tăng mâu thuẫn xã hội, dẫn đến các cuộc biểu tình tập thể

Nhà bình luận người Hoa, ông Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan) phân tích với The Epoch Times rằng: “Từ Tây An đến Thâm Quyến và Thiên Tân, các cuộc biểu tình tập thể nổ ra liên tiếp, chưa từng có tiền lệ này”. Theo ông, hiện tượng này phản ánh tính không bền vững của mô hình thanh trừ Covid của chế độ Trung Quốc.

Ông Đường nói rằng, chính quyền đã bình thường hóa và thể chế hóa việc áp dụng các biện pháp kiểm soát và phong tỏa cực đoan để đưa số ca nhiễm về 0. Nhưng khi một biện pháp thời chiến được lặp đi lặp lại trên quy mô lớn trong cuộc sống thường ngày, nó sẽ dẫn đến những tai họa phải trả bằng cái giá đắt đỏ và tạo ra gánh nặng khổng lồ về nhân lực và vật lực.

Ông cho rằng, do phong tỏa và kiểm soát cực đoan, người dân không được cung cấp thực phẩm, thuốc men cơ bản và các vật phẩm cần thiết khác. Các quan chức chỉ chú trọng vào thành tựu chính trị và đúng đắn chính trị, thi hành chính sách cứng nhắc, không màng tới sống chết của người dân. Loại mâu thuẫn này chắc chắn sẽ bùng phát sau khi được tích lũy ở một mức độ nhất định.

"Nếu mô hình này vẫn còn tiếp tục, những sự việc như vậy (biểu tình) sẽ càng nhiều hơn, ở quy mô lớn hơn, với mức độ càng kịch liệt hơn. Đây không phải là vấn đề thực hiện chính sách đúng đắn hay không, mà là một căn bệnh của chế độ do mô hình Zero Covid gây ra".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Biểu tình tập thể ở Thiên Tân, Thâm Quyến, Tây An do phong tỏa và thiếu thực phẩm