Các nhà đầu tư trên toàn thế giới tiếp tục giảm cổ phần trong các công ty công nghệ Trung Quốc, một số chuyển hướng sang Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh triển vọng ảm đạm của nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút tiền lãi từ cổ phiếu Trung Quốc, lo sợ giá trị của chúng có thể giảm mạnh hơn nữa. Trong khi đó, một số nhà đầu tư đã chuyển sự chú ý sang các công ty công nghệ Đài Loan.

Berkshire Hathaway, công ty đầu tư của Warren Buffett, đã giảm tỷ lệ nắm giữ BYD, một tập đoàn xe điện (EV) của Trung Quốc, sáu lần trong vòng chưa đầy bốn tháng. Tuy nhiên, gần đây, công ty này đã mua một lượng cổ phần đáng kể trong Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC).

Theo dữ liệu của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông (HKEX), vào ngày 08/12, Berkshire Hathaway đã bán 1.329.500 cổ phiếu BYD với giá trung bình là 201,3432 HKD (đô la Hồng Kông) /cổ phiếu (khoảng 26 USD/cổ phiếu), thu về 267,7 triệu HKD (khoảng 34,4 triệu USD).

Trong vòng chưa đầy 4 tháng, Berkshire Hathaway đã bán 1/4 số cổ phần của mình tại BYD.

Ông Buffett đã mua 225 triệu cổ phiếu của BYD với giá 232 triệu USD vào năm 2008 và chưa bao giờ bán hay giảm số cổ phiếu mình nắm giữ trong 14 năm qua. Gần đây, giá cổ phiếu của công ty đã tăng gấp 33 lần, với mức vốn hóa thị trường lên tới 7,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, Buffett đã bán cổ phiếu BYD của mình sáu lần liên tiếp vào ngày 24/08, 01/09, 01/11, 08/11, 17/11 và 08/12.

Cổ phần hiện tại của Berkshire Hathaway trong BYD đã giảm từ 20,04% trong tháng 8 xuống còn 14,97%.

Các nhà đầu tư trên toàn thế giới tiếp tục giảm cổ phần trong các công ty công nghệ Trung Quốc, một số chuyển hướng đầu tư sang Đài Loan
Một mẫu xe ý tưởng chạy điện của nhà sản xuất xe Trung Quốc BYD đã được trưng bày tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào ngày 26/04/2018. (Wang Zhao/AFP qua Getty Images)

Đạo luật giảm lạm phát nhắm vào ngành công nghiệp EV của Trung Quốc

Hiện tại, vẫn chưa rõ tại sao Buffett lại giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình tại BYD. Tuy nhiên, chỉ một tuần trước khi Buffett lần đầu tiên giảm tỷ lệ sở hữu của mình tại BYD, vào ngày 16/08, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký thành luật Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

Đạo luật quy định rằng xe điện phải có pin được chế tạo bằng khoáng chất được khai thác hoặc tái chế ở Bắc Mỹ để đủ điều kiện nhận tín dụng thuế liên bang. Và rằng, đến năm 2024, ít nhất 50% pin EV phải đến từ Hoa Kỳ, Canada hoặc Mexico, với con số đó sẽ tăng lên 100% vào năm 2028.

Những quy tắc này được cho là nhằm hạn chế chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), các công ty Trung Quốc hiện đang nắm giữ hơn một nửa công suất xử lý và tinh chế lithium, coban và than chì - các thành phần quan trọng đối với pin EV.

Dự luật được coi là một đòn giáng mạnh vào các công ty sản xuất xe điện và pin của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, trước hiệu lực của IRA, Phó chủ tịch điều hành BYD Stella Li hôm 06/12 cho biết công ty hiện không có kế hoạch bán xe điện tại Mỹ.

Tuy nhiên, BYD vẫn đang tìm cách xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Hoa Kỳ, giám đốc điều hành hàng đầu của công ty này cho biết.

Ông Li cũng gọi yêu cầu của IRA về nguồn nguyên liệu thô từ các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ là “khó hiểu”, điều này chắc chắn sẽ khiến các công ty Trung Quốc thiệt thòi.

Ngoài ra, mảng kinh doanh quang điện của BYD cũng đang gặp rắc rối.

Các nhà đầu tư trên toàn thế giới tiếp tục giảm cổ phần trong các công ty công nghệ Trung Quốc, một số chuyển hướng đầu tư sang Đài Loan
Một tấm năng lượng mặt trời được tích hợp vào chiếc F3BD của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, một chiếc xe hybrid, tại màn hình của công ty tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit, Michigan, ngày 10/01/2011. (Geoff Robins/AFP qua Getty Images)

Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời Trung Quốc bị điều tra trốn thuế

Vào ngày 02/12, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố quyết định sơ bộ về bốn nhà sản xuất pin mặt trời của Trung Quốc trong cuộc điều tra trốn thuế.

Cuộc điều tra sơ bộ cho thấy bốn trong số tám công ty năng lượng mặt trời của Trung Quốc đang bị điều tra, bao gồm cả BYD Hong Kong, đang gửi các mô-đun quang điện đến các nước Đông Nam Á, chẳng hạn như Malaysia, Thái Lan, Việt Nam hoặc Campuchia, để xử lý nhỏ trước khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ để tránh thuế quan của Hoa Kỳ.

Mặc dù chính quyền Biden đã tuyên bố vào tháng 6 năm nay (2022) rằng họ sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với pin mặt trời và linh kiện từ 4 quốc gia Đông Nam Á nói trên trong hai năm, nhưng việc BYD lách luật áp thuế quan của Mỹ được cho là sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tiếp theo của công ty.

Không rõ liệu Buffett có tiếp tục giảm cổ phần của mình trong BYD hay không. Tuy nhiên, trong khi giảm tỷ lệ nắm giữ BYD, Buffett chuyển sự chú ý sang TSMC, nhà sản xuất chip tiên tiến và lớn nhất thế giới, sản xuất hơn 90% chip cao cấp của thế giới.

Vào ngày 14/11, Berkshire Hathaway tiết lộ rằng họ đã mua hơn 4,1 tỷ USD cổ phiếu của TSMC.

Trong các tài liệu gửi cho các cơ quan quản lý Hoa Kỳ, Berkshire Hathaway đã mua hơn 60 triệu cổ phiếu lưu ký của Mỹ (ADR) từ TSMC trong ba tháng tính đến cuối tháng 9 năm nay.

Xuất nhập khẩu Đài Loan năm 2021 đạt mức cao kỷ lục, xuất khẩu của Đài Loan năm 2021 cao hơn 29,4% so với năm 2020, nhập khẩu của Đài Loan tăng 33,2% so với năm 2020
Nhân viên làm việc tại trụ sở của nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới TSMC ở Đài Loan, ngày 29/1/2021. (Ảnh: SAM YEH / AFP qua Getty Images)

Foxconn của Đài Loan bán hết cổ phần Tsinghua Unigroup

Vào ngày 16/12, Tập đoàn Foxconn của Đài Loan tiết lộ rằng công ty con Foxconn Industrial Internet sẽ bán tất cả cổ phần của mình trong Tsinghua Unigroup của Trung Quốc cho Trung tâm đầu tư IC Yên Đài Haixiu.

Sau 5 tháng mua lại, Foxconn đã quyết định bán toàn bộ cổ phần của mình tại Tsinghua Unigroup, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc.

Trong một tuyên bố riêng, Foxconn cho biết động thái của công ty là để tránh sự không chắc chắn vì khoản đầu tư vẫn chưa được hoàn tất.

Vào ngày 14/07, Foxconn Industrial Internet đã gián tiếp mua lại gần 10% cổ phần của Tsinghua Unigroup. Tuy nhiên, động thái đầu tư vào doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã vấp phải sự xem xét từ chính phủ Đài Loan.

Tsinghua Unigroup là một công ty bán dẫn quan trọng ở Trung Quốc. Một trong những khoản đầu tư lớn của nó, nhà sản xuất chip bộ nhớ Trung Quốc Yangtze Memory Technologies (YMTC), nằm trong số 35 công ty Trung Quốc được thêm vào Danh sách Thực thể Hoa Kỳ, theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào ngày 15/12.

Các nhà đầu tư trên toàn thế giới tiếp tục giảm cổ phần trong các công ty công nghệ Trung Quốc, một số chuyển hướng đầu tư sang Đài Loan
Chip của Tsinghua Unigroup được trưng bày tại Hội nghị Chất bán dẫn Thế giới 2020 ở Nam Kinh, phía đông tỉnh Giang Tô của Trung Quốc, vào ngày 26/08/2020. (STR/AFP qua Getty Images)

Việc bổ sung gần đây các công ty sản xuất chip lớn của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại được cho là đã mở rộng cuộc đàn áp của Mỹ đối với ngành công nghiệp chip của Trung Quốc.

Vào ngày 07/10, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhằm ngăn chặn quá trình hiện đại hóa quân sự của một chế độ Trung Quốc ngày càng thù địch.

Trong số các quy tắc xuất khẩu mới có một biện pháp nhằm loại bỏ Trung Quốc cộng sản khỏi các thiết bị sản xuất chip tiên tiến và một số chip bán dẫn tiên tiến được sản xuất bằng công nghệ của Hoa Kỳ, bất kể các chip này có được sản xuất tại Hoa Kỳ hay không.

Tsinghua Unigroup rơi vào khủng hoảng nợ nần vào cuối năm 2020. Vào tháng 7 năm ngoái (2021), công ty tiết lộ rằng một trong những chủ nợ của họ đã yêu cầu tòa án tiến hành các thủ tục phá sản và tổ chức lại do tập đoàn không trả được nợ và mất khả năng thanh toán rõ ràng.

Cổ phần tại Tencent, Alibaba bị bán tháo

Cổ phần của hai gã khổng lồ công nghệ khác của Trung Quốc là Alibaba và Tencent cũng đã bị bán tháo mạnh trong năm nay.

Giá cổ phiếu của Tencent và Alibaba tiếp tục giảm mạnh trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt các quy định chặt chẽ đối với các công ty công nghệ Trung Quốc, do gã khổng lồ gọi xe Didi gia nhập Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào tháng 7 năm ngoái.

Vào ngày 16/12, Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông (HKEX) tiết lộ rằng cổ đông lớn nhất của Tencent, tập đoàn truyền thông Nam Phi Naspers, một lần nữa đã giảm lượng nắm giữ 993.000 cổ phiếu Tencent vào ngày 13/12.

Trụ sở chính của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent, Bắc Kinh, 07/08/2020. (Ảnh: Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Naspers, một tập đoàn truyền thông và internet của Nam Phi, đã mua 45,6% cổ phần của Tencent vào năm 2001. Vào ngày 27/06 năm nay (2022), Naspers đã công bố kế hoạch giảm tỷ lệ nắm giữ Tencent vô thời hạn, điều này đã gây ra sự hoảng loạn trên thị trường.

Giá cổ phiếu của Tencent trên HKEX đã giảm gần 60% so với mức cao nhất vào tháng 02/2021.

Ngày 10/8, Tập đoàn Softbank của Nhật Bản thông báo rằng hội đồng quản trị của công ty đã thông qua việc giảm đáng kể tỷ lệ nắm giữ tại Alibaba trước cuối tháng 9 năm nay.

Công ty đã bán 242 triệu biên lai lưu ký tại Mỹ (ADR) của Alibaba, giảm cổ phần của họ trong công ty từ 23,7% xuống 14,6%.

Tập đoàn SoftBank đã đầu tư 20 triệu USD vào Alibaba vào năm 2000, đây từ lâu đã được coi là một trong những quyết định đầu tư thành công nhất mà công ty từng thực hiện. Thương vụ trị giá 60 tỷ USD khi Alibaba ra mắt công chúng vào năm 2014.

Các nhà đầu tư trên toàn thế giới tiếp tục giảm cổ phần trong các công ty công nghệ Trung Quốc, một số chuyển hướng đầu tư sang Đài Loan
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở Giao dịch Chứng khoán New York trong khi giá chào bán lần đầu (IPO) của Tập đoàn Alibaba được quyết định, tại Thành phố New York, vào ngày 19/09/2014. (Andrew Burton/Getty Images)

Tuy nhiên, vào quý 4 năm 2021, SoftBank bắt đầu bán một lượng nhỏ cổ phần của Alibaba. Và mức giảm đáng kể trong năm nay đã làm giảm đáng kể sự phụ thuộc của công ty vào đầu tư của Trung Quốc.

Giá trị thị trường của Alibaba đã giảm 2/3 so với mức cao nhất vào tháng 10 năm 2020.

Triển vọng cho các công ty công nghệ Trung Quốc đã mờ đi trong những năm gần đây. Các nhà phân tích Phố Wall tin rằng các nhà đầu tư như Berkshire Hathaway, Naspers và Softbank “muốn nhận được một số lợi nhuận khổng lồ của họ tại thị trường chứng khoán Trung Quốc trước khi chúng có khả năng biến mất”, theo Business Insider.

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà đầu tư trên toàn thế giới tiếp tục giảm cổ phần trong các công ty công nghệ Trung Quốc, một số chuyển hướng sang Đài Loan