Các nhạc trưởng thường có tuổi thọ cao - do luyện tập tay nhiều hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhạc trưởng 80 tuổi Riccardo Muti đã gia hạn hợp đồng chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Chicago đến năm 2023 (Chicago Tribune, 23/9/2021). Cũng giống như ông Muti, nhiều nhạc trưởng nổi tiếng khác như Pablo Casals, Nadia Boulanger, Arturo Toscanini, Arthur Rubinstein, Mehli Mehta và Paul Paray vẫn tiếp tục chỉ huy các dàn nhạc lớn cho đến tận những năm 90 tuổi, và một số nhạc trưởng khác như Walter Demrosch, Arthur Fiedler, Serge Kousevitsky, Leopold Stokowski, Thomas Beecham và Eugene Ormandy vẫn tiếp tục làm việc ở tuổi 80.

Ở tuổi 99, Edward Simons đã chỉ huy một dàn nhạc ở vùng ngoại ô New York, phá vỡ kỷ lục thế giới về người cao tuổi nhất chỉ huy một dàn nhạc giao hưởng lớn do Juan Garcés Queralt của Tây Ban Nha nắm giữ trước đó. Simons qua đời vào năm 2018 ở tuổi 101.

Hoạt động chỉ huy dàn nhạc thường xuyên có thể là một lý do quan trọng giúp các nhạc trưởng sống thọ. Bất kỳ hoạt động gắng sức nào cũng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và kéo dài tuổi thọ. Tiếp tục tập thể dục khi già đi chắc chắn có liên quan đến việc sống lâu hơn (Int J Clin Pract, tháng 2 năm 2009; 63 (2): 303-20; Biogerontology, ngày 2 tháng 3 năm 2016; 17: 567–580).

Trái tim của chúng ta là một khối cơ. Để tăng cường sức mạnh cho một khối cơ, chúng ta cũng cần phải tập các bài tập đối kháng tăng dần. Khi vung tay, các cơ ở tay co lại, ép các tĩnh mạch gần đó bơm thêm máu về tim. Khi các cơ ở tay thư giãn sẽ cho phép máu đổ đầy vào các tĩnh mạch trở lại.

Sự co và giãn liên tục của các cơ ở tay sẽ bơm thêm máu về tim (J Appl Physiol, Tháng 8 năm 2004; 97 (2): 739-47). Lúc đó, tim của chúng ta phải co bóp mạnh hơn để đẩy lượng máu nhiều hơn trong các buồng tim. Do đó, nhịp tim sẽ nhanh hơn và mạnh hơn, giúp cơ tim khỏe hơn (Physiol Rev, Tháng 4 năm 2015; 95 (2): 549–601).

Tập luyện tay so với tập luyện chân

Tim của chúng ta sẽ mạnh hơn và gia tăng lưu lượng tuần hoàn máu. Cơ và mạch máu ở tay nhỏ hơn nhiều so với cơ và mạch máu ở chân. Do đó, so với các bài tập sử dụng chân, những bài tập chỉ dùng tay sẽ mang lại ít lợi ích về sức khỏe tim mạch hơn. Trái tim của chúng ta sẽ phải hoạt động mạnh hơn và trong thời gian dài hơn gấp 2,5 khi bơm cùng một lượng đến chân so với khi bơm lượng máu này đến tay.

Chỉ huy dàn nhạc là một trong số ít hoạt động gắng sức gần như chỉ sử dụng tay. Nhiều môn thể thao có thể tác động lên cả cánh tay và chân như: trượt tuyết, chạy việt dã, chèo thuyền, bơi lội, thể dục dưới nước, đi bộ với gậy trượt tuyết, v.v. Đạp xe, chạy bộ và đi bộ thông thường chủ yếu sử dụng chân, gần như không tác động đến cơ của phần thân trên".

Có thật là các nhạc trưởng sống lâu hơn không?

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Gerontology, nhạc trưởng và nghệ sĩ đàn hạc thường có xu hướng sống thọ hơn so với các nghệ sĩ khác, và điểm chung của hai nhóm này là sử dụng tay nhiều hơn trong khi biểu diễn (Advances in Gerontology, ngày 5 tháng 11 năm 2014; 4 (4): 283–289).

Nghiên cứu phân tích tuổi thọ trung bình của 8.755 nghệ sĩ (7.371 nam và 1.404 nữ) cho thấy nam giới sống thọ nhất là nhạc trưởng (71.1 tuổi), tiếp theo là nghệ sĩ cello (70.0 tuổi) và nghệ sĩ violin (70.0 tuổi). Ở nữ giới, nghệ sĩ đàn hạc sống thọ nhất (80.9 tuổi), tiếp theo là nghệ sĩ piano (79.9 tuổi) và nhạc trưởng (79.6 tuổi). Tuổi thọ trung bình ngắn nhất là các ca sĩ nhạc rock (45 tuổi), thường chết sớm do sử dụng chất kích thích.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng hoạt động chỉ huy dàn nhạc sẽ giúp sống thọ hơn. Tác giả bài viết này đã tìm thấy báo cáo về 14 nhạc trưởng chết khi còn khá trẻ, khi họ vẫn đang chỉ huy dàn nhạc: Jesús Arámbarri (1902–1960), Eduard van Beinum (1901–1959), Narcisse Girard (1797–1860), Joseph Keilberth (1908–1968), và Fritz Lehmann (1904–1956).

Các nhạc trưởng thường có nhiều khác biệt về mặt xã hội và thể chất so với hầu hết các đối tượng khác trong xã hội. Nhạc trường thường giàu có hơn, được học hành nhiều hơn và công việc của họ cũng không tiếp xúc với các tác nhân gây hại trong các ngành công nghiệp (PLoS ONE, 7 tháng 8 năm 2013; 8 (8): e71630). Những yếu tố này đều liên quan đến tuổi thọ cao hơn dù người đó có tập thể dục hay không. Những người có nhiều năm cần phải học tập thường sống lâu hơn, có thể vì những người này có khả năng tuân thủ lối sống lành mạnh và chống viêm tốt hơn.

Lời khuyên của tác giả

Dù không phải ai cũng có khả năng chỉ huy dàn nhạc, nhưng tất cả chúng ta đều đồng ý rằng tập thể dục là điều nên làm khi chúng ta già đi. Bạn có thể bật radio, cầm gậy và giả vờ đang chỉ huy dàn nhạc, nhưng có thể bạn sẽ không thích phải bỏ ra nhiều giờ đồng hồ để luyện tập như các nhạc trưởng chuyên nghiệp.

Nếu bạn đang luyện tập các môn chủ yếu có tác động đến cơ chân như đi bộ, chạy, nhảy múa hoặc đạp xe; bạn có thể nhận được nhiều lợi ích khi luyện tập chéo, nghĩa là kết hợp với một hoạt động khác tác động đến cánh tay như nâng tạ, chèo thuyền hoặc bơi lội. Lối sống lành mạnh không chỉ có tập thể dục. Chế độ ăn chống viêm, tránh thừa cân, tránh bia rượu và thuốc là cũng là những yếu tố rất quan trọng.

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch

Tác giả: Gabe Mirkin

Bác sĩ y học thể thao, chuyên gia thể dục và người dẫn chương trình phát thanh lâu năm Gabe Mirkin, M.D. mang đến cho chúng tâ tin tức và lời khuyên về lối sống lành mạnh. Là một bác sĩ hành nghề hơn 50 năm và là người dẫn chương trình trò chuyện trên đài phát thanh trong 25 năm, Tiến sĩ Mirkin tốt nghiệp Đại học Harvard và Đại học Y Baylor. Ông là một trong số rất ít bác sĩ được hội đồng chứng nhận về bốn chuyên ngành: Y học thể thao, Dị ứng và Miễn dịch học, Nhi khoa và Miễn dịch học Nhi khoa.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhạc trưởng thường có tuổi thọ cao - do luyện tập tay nhiều hơn?