Các tín hiệu lặp đi lặp lại từ trung tâm hệ Ngân Hà có thể là lời chào của người ngoài hành tinh, nghiên cứu cho biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có phải người ngoài hành tinh thông minh đang ẩn nấp ở trung tâm của hệ Ngân Hà? Để tìm câu trả lời cho câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc tìm kiếm mới về sự sống ngoài Trái đất bằng cách lắng nghe các xung vô tuyến từ trung tâm thiên hà của chúng ta.

Đó là các xung tần số hẹp có thể do các sao xung (pulsar) phát ra một cách tự nhiên, nhưng chúng cũng có thể do con người phát ra một cách có chủ đích khi sử dụng các công nghệ như radar. Bởi vì các xung này nổi bật so với nền tạp âm vô tuyến trong không gian, nên chúng là một phương pháp hiệu quả để giao tiếp khoảng cách xa, và cũng là mục tiêu hấp dẫn để con người lắng nghe khi tìm kiếm các nền văn minh ngoài hành tinh.

Các nhà khoa học đã mô tả các chiến lược săn tìm người ngoài hành tinh nói trên trong một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 30/5 trên The Astronomical Journal.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi sinh viên tốt nghiệp Đại học Cornell Akshay Suresh, đã phát triển phần mềm để phát hiện các dạng tần số lặp lại và thử nghiệm nó trên các sao xung đã biết để chắc chắn rằng nó có thể thu được các dải tần số hẹp.

Các dải tần số này là rất hẹp, chỉ bằng khoảng 1/10 độ rộng của các tần số được sử dụng bởi một đài phát thanh FM điển hình. Sau đó, bằng phương pháp nói trên, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm dữ liệu từ Kính viễn vọng Green Bank ở Tây Virginia, Hoa Kỳ.

Đồng tác giả nghiên cứu Vishal Gajjar thuộc Viện SETI, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên tìm kiếm sự sống thông minh trong vũ trụ, cho biết: “Cho đến nay, việc tìm kiếm người người hành tinh thông qua sóng vô tuyến chủ yếu nỗ lực tìm kiếm các tín hiệu liên tục. Nghiên cứu của chúng tôi làm sáng tỏ hiệu quả năng lượng đáng kinh ngạc của một chuỗi xung như một phương tiện giao tiếp giữa các vùng không gian xa xôi. Đáng chú ý, nghiên cứu này đánh dấu nỗ lực toàn diện đầu tiên để tiến hành tìm kiếm chuyên sâu các tín hiệu này”.

Các nhà nghiên cứu đang lắng nghe vùng trung tâm hệ Ngân Hà vì nó dày đặc các ngôi sao và các ngoại hành tinh có khả năng ở được. Hơn nữa, nhờ vị trí thuận lợi ở trung tâm hệ Ngân Hà, nếu những người ngoài hành tinh thông minh tại đó muốn tiếp cận với phần còn lại của thiên hà, tín hiệu họ gửi có thể quét qua một loạt các hành tinh.

Đồng tác giả nghiên cứu Steve Croft, một nhà khoa học dự án của chương trình Breakthrough Listen, cho biết sử dụng băng thông hẹp và các mẫu tín hiệu lặp đi lặp lại sẽ là một cách tuyệt vời để người ngoài hành tinh tiết lộ về họ, bởi vì sự kết hợp như vậy rất khó xảy ra một cách tự nhiên.

Phương pháp trong nghiên cứu này sử dụng một thuật toán có thể quét qua 1,5 triệu mẫu dữ liệu kính viễn vọng trong vòng 30 phút. Mặc dù các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu đáng chú ý nào trong lần tìm kiếm đầu tiên, họ cho biết tốc độ của thuật toán sẽ giúp cải thiện việc tìm kiếm trong tương lai.

Croft nói: "Breakthrough Listen thu thập được một lượng dữ liệu khổng lồ và kỹ thuật của Akshay cung cấp một phương pháp mới giúp chúng tôi tìm ra những cây kim trong đống cỏ khô mà có thể cung cấp bằng chứng hấp dẫn về các dạng sống tiên tiến ngoài hành tinh".

Theo Livescience

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các tín hiệu lặp đi lặp lại từ trung tâm hệ Ngân Hà có thể là lời chào của người ngoài hành tinh, nghiên cứu cho biết