Tàu của người ngoài hành tinh có thể đang ẩn nấp trong hệ Mặt trời và theo dõi con người?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bản dự thảo của một nhà khoa học Harvard và người đứng đầu văn phòng UFO của Lầu Năm Góc đã đưa ra ý tưởng về một tàu mẹ của người ngoài hành tinh có thể đang ở trong hệ Mặt trời, và gửi các tàu thăm dò nhỏ gọi là "hạt bồ công anh" để khám phá các hành tinh bên trong.

Vào ngày 7/3, Avi loeb, một nhà thiên văn học tại Đại học Harvard, và Sean M. Kirkpatrick, giám đốc Văn phòng Giải quyết Bất thường Toàn miền (AARO) của Lầu Năm Góc - được Bộ Quốc phòng (DoD) thành lập vào tháng 7/2022 để phát hiện và nghiên cứu “các đối tượng đáng chú ý” - đã phát hành một bản dự thảo có tiêu đề, Physical Constraints on Unidentified Aerial Phenomena (Tạm dịch: Các ràng buộc vật lý đối với hiện tượng trên không không xác định). Đây không phải là tài liệu chính thức của Lầu Năm Góc, nhưng được thực hiện với sự hợp tác của DoD. Nó hiện vẫn chưa được đánh giá ngang hàng bởi các chuyên gia cùng lĩnh vực.

Trong bản dự thảo này, các tác giả đã nêu ra khả năng rằng một tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh có thể đang có mặt trong vùng lân cận thiên hà của chúng ta và khám phá khu vực bằng các "hạt bồ công anh" - những tàu vũ trụ nhỏ có khả năng thu thập và gửi lại thông tin, giống như cách con người gửi tàu vũ trụ để khám phá các hành tinh.

Loeb được biết đến với nghiên cứu về 'Oumuamua - một vật thể liên sao đến từ bên ngoài hệ Mặt trời. Các nhà thiên văn học lần đầu tiên phát hiện vật thể hình điếu xì gà này vào năm 2017 và họ ban đầu cho rằng đó là một sao chổi. Tuy nhiên, hình dạng thon dài của vật thể, sự thiếu vắng đầu sao chổi (coma), và sự gia tăng tốc độ của nó khi di chuyển xa khỏi Mặt trời đã đặt ra những câu hỏi về lý thuyết sao chổi. Vì vậy thay vì cho rằng 'Oumuamua là sao chổi, Loeb đã đề xuất vật thể này là một con tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.

Sáu tháng trước khi 'Oumuamua tiếp cận gần Trái đất, một sự kiện đáng chú ý đã xảy ra là một thiên thạch liên sao nhỏ có chiều rộng khoảng 1 mét đã đâm vào hành tinh của chúng ta. Thiên thạch này không liên quan đến 'Oumuamua, nhưng nó đã khiến Loeb suy nghĩ.

Sự trùng hợp ngẫu nhiên nói trên đã thúc đẩy ông "xem xét khả năng ‘Oumuamua là một vật thể liên sao phi tự nhiên, có khả năng là một con tàu mẹ phóng ra nhiều tàu thăm dò nhỏ trong khi đi qua gần Trái đất, một cấu trúc hoạt động không quá khác biệt so với các sứ mệnh của NASA", Loeb nói với Live Science trong một email. "Những 'hạt bồ công anh' này có thể bị tách ra khỏi tàu mẹ do lực hấp dẫn của Mặt trời hoặc do khả năng điều động”.

Trong bản dự thảo, Loeb và Kirkpatrick đã xem xét Hiện tượng dị thường không xác định (UAP, thuật ngữ thường dùng của chính phủ Hoa Kỳ khi đề cập đến UFO) khi nó bị tác động bởi các hiệu ứng vật lý đã biết. Các tác giả cho rằng các tàu thăm dò hạt bồ công anh có thể đến Trái đất để thăm dò mà không bị các nhà thiên văn học phát hiện vì chúng quá nhỏ để phản chiếu đủ ánh sáng Mặt trời cho các kính viễn vọng có thể nhìn thấy.

Họ viết: "Được trang bị công nghệ như một chiếc dù, với tỷ lệ diện tích bề mặt trên khối lượng lớn, 'hạt bồ công anh' có thể bay chậm lại trong bầu khí quyển của Trái đất để tránh bị thiêu rụi và sau đó theo đuổi các mục tiêu bất kể chúng hạ cánh xuống đâu".

Các tác giả đề xuất rằng người ngoài hành tinh có thể muốn khám phá các hành tinh đất đá có bầu khí quyển trong hệ Mặt trời. Nhìn từ xa, sao Kim, Trái đất và sao Hỏa đều trông rất hấp dẫn, trong đó Trái đất được quan tâm nhiều nhất khi người ngoài hành tinh tìm thấy dấu hiệu của nước lỏng.

Ngoài ra, theo Loeb, do hầu hết các ngôi sao trong vũ trụ hình thành trước Mặt trời hàng tỷ năm, cho nên nền văn minh ngoài Trái đất có thể không còn tồn tại nữa. Vì vậy, một hành tinh có sự sống thông minh có thể đã gửi tàu thăm dò từ lâu trước khi Trái đất hình thành.

Kể từ khi đưa ra ý tưởng 'Oumuamua là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh, Loeb đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ cộng đồng khoa học.

Vào năm 2019, Một bài báo được xuất bản trên tạp chí Nature Astronomy cho biết ý tưởng 'Oumuamua được gửi đến Trái đất một cách có mục đích là "gây tranh cãi" và "vô căn cứ”.

Vào năm 2021, một bài báo được đăng trên tạp chí Astronomy & Astrophysics bác bỏ ý tưởng này vì tính không thực tế về mặt hậu cần của việc du hành giữa các vì sao: “Sau khi ước tính khoảng thời gian vũ trụ cần thiết để di chuyển giữa các vì sao, chúng tôi kết luận rằng ít có khả năng 'Oumuamua đã được gửi đến bởi một nền văn minh ngoài Trái đất và nhiều khả năng nó chỉ là một tảng đá có hình dạng khác thường, đã tình cờ đi lạc vào hệ Mặt trời”.

Một nghiên cứu khác, được công bố vào ngày 22/3/2023 đã một lần nữa bác bỏ giả thuyết tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh, khi giải thích 'Chuyển động kỳ lạ của Oumuamua có thể là kết quả của quá trình phát thải khí hydro.

Tuy nhiên, Lầu năm góc đã quan tâm trở lại đối với việc nghiên cứu các UAP trên không phận Hoa Kỳ. Kể từ khi thành lập AARO vào mùa hè năm ngoái, văn phòng này đã mở hơn 360 cuộc điều tra mới về các cuộc chạm trán UAP do quân nhân Hoa Kỳ báo cáo. Khoảng một nửa trong số này được giải thích là "khinh khí cầu hoặc các thực thể giống như khinh khí cầu", trong khi nửa còn lại chưa thể được giải đáp một cách thuyết phục do thiếu dữ liệu đầy đủ.

Theo Livescience

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tàu của người ngoài hành tinh có thể đang ẩn nấp trong hệ Mặt trời và theo dõi con người?