Cách đặt, đổi mật khẩu an toàn, dễ nhớ cho máy tính, wifi, Facebook, Gmail

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty an ninh mạng Hive Systems mới đưa ra một nghiên cứu về cách tạo mật khẩu và thời gian phá mật khẩu của các hacker (tin tặc). Vậy cách đặt mật khẩu nào là dễ phá và khó phá nhất?

Nghiên cứu của Hive Systems cho biết các tin tặc trung bình mất bao lâu để tìm ra mật khẩu của các tài khoản trực tuyến.

So với các năm trước, mức độ khó của mật khẩu yêu cầu càng cao hơn, do thời gian phá khóa của các tin tặc ngày càng ngắn lại.

Mật khẩu nào dễ bị phá ngay lập tức?

Nghiên cứu tiết lộ các tin tặc có thể dò ra mật khẩu của bạn gần như ngay lập tức nếu bạn chỉ dùng các con số với độ dài mật khẩu từ 4 đến 11 ký tự.

Ngoài ra, mật khẩu với chữ in thường từ 4 đến 8 ký tự cũng gần như bị dò ra ngay lập tức.

Nếu tăng lên 9 ký tự thì hacker sẽ mất 10 giây còn tăng lên 10 ký tự thì mất 4 phút và 11 ký tự là 2 tiếng.

Ngay cả khi bạn kết hợp chữ in hoa, chữ in thường và số nhưng độ dài mật khẩu từ 4 đến 6 ký tự vẫn không an toàn và rất dễ bị phá. Thậm chí thêm cả biểu tượng đặc biệt vào thì mật khẩu 6 ký tự vẫn bị dò ra ngay lập tức.

Tốc độ dò mật khẩu trung bình của hacker trong năm 2022.
Tốc độ dò mật khẩu trung bình của hacker trong năm 2022.

Cách đặt mật khẩu khó phá nhất

Để bảo mật, bạn nên chọn các mật khẩu dài, chỉ thêm một ký tự cũng đã tạo ra một khác biệt lớn trong việc đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân của bạn.

Ví dụ, một mật khẩu 10 ký tự gồm chữ in hoa, in thường, số và biểu tượng sẽ khiến hacker mất 5 tháng để dò tìm. Cùng một mật khẩu ấy bạn chỉ cần bổ sung thêm một ký tự nữa thì tin tặc phải mất tới 34 năm mới tìm ra được.

Với mật khẩu 15 ký tự, kết hợp giữa chữ số, chữ thường, chữ hoa và ký hiệu thì tin tặc phải mất trung bình 1 tỷ năm mới phá được.

Nếu bạn có trí nhớ đặc biệt tốt thì một mật khẩu 18 ký tự sử dụng hỗn hợp số, chữ cái và ký hiệu sẽ khiến cho các tin tặc mất tới 438 nghìn tỷ năm để bẻ khóa.

Thông thường mật khẩu từ 12 ký tự trở lên sẽ khiến tin tặc khó tìm ra.
Thông thường mật khẩu từ 12 ký tự trở lên sẽ khiến tin tặc khó tìm ra. (Ảnh: Pixabay)

Cách tạo mật khẩu 8 ký tự đơn giản và an toàn

Thông thường các ứng dụng online yêu cầu bạn đặt mật khẩu có 8 ký tự trở lên. Tuy nhiên, theo bảng nghiên cứu trên thì mật khẩu 8 ký tự có rất ít cơ hội để an toàn.

Trường hợp duy nhất với mật khẩu 8 ký tự an toàn là kết hợp: chữ số (như số 1, 2, 3,..), chữ thường, chữ hoa và ký hiệu (như dấu @, chấm than, #,..). Nếu kết hợp như vậy, tin tặc sẽ mất trung bình 39 phút để dò tìm ra.

Vậy để an toàn hơn và dễ nhớ thì làm thế nào?

Tạo mật khẩu 10 ký tự dễ nhớ

Bạn có thể tăng độ dài để mật khẩu an toàn hơn. Ví như bạn đặt mật khẩu 10 ký tự, bao gồm:

  • Có chứa chữ in hoa lẫn chữ in thường.
  • Bao gồm ít nhất một chữ số (như 1, 2, 3,…) và một ký tự đặc biệt (như dấu chấm than, dấu @,…).
  • Không chứa các thông tin liên quan đến cá nhân của bạn, như ngày sinh nhật, số điện thoại, tên vợ/chồng/người yêu, tên động vật yêu thích hoặc địa chỉ nhà.

Với loại mật khẩu này, tin tặc phải mất trung bình 5 tháng mới tìm ra được.

Ngày càng nhiều chương trình, ứng dụng cần đặt mật khẩu hoặc đổi mật khẩu thường xuyên (Ảnh minh họa: Pixelkult/Pixabay)
Ngày càng nhiều chương trình, ứng dụng cần đặt mật khẩu hoặc đổi mật khẩu thường xuyên (Ảnh minh họa: Pixelkult/Pixabay)

Các cách đặt mật khẩu dễ nhớ và an toàn

Để đáp ứng được tiêu chí mật khẩu vừa an toàn vừa dễ nhớ thì nó cần đặc biệt mà chỉ bạn mới quen thuộc hoặc biết đến. Dưới đây là 4 mẹo nhỏ để đặt mật khẩu dễ nhớ và an toàn.

1. Mật khẩu là một đoạn thơ dễ nhớ

Bạn hãy chọn một câu thơ, ca dao có cách gieo vần mà bạn thích. Bạn có thể lấy những ký tự đầu của từng từ, viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi câu. Ví dụ một câu ca dao nổi tiếng:

"Bầu ơi thương lấy bí cùng" "Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn".

2. Một câu trong bài hát, bộ phim đáng nhớ

Một phương pháp tương tự như trên nhưng sử dụng trích dẫn trong một bộ phim nổi tiếng hoặc một câu trong bài hát yêu thích để tạo thành mật khẩu của riêng bạn.

Sử dụng một thể loại phim yêu thích mà ít người biết sẽ làm cho mật khẩu an toàn hơn. Bạn cũng có thể xem xét thay thế các ký tự với những con số mà không phải ai cũng dễ dàng để đoán.

3. Dùng ngày tháng của một sự kiện đáng nhớ

Một phương pháp khác là sử dụng đến các con số. Để nhớ các con số ngẫu nhiên một cách chính xác không phải là một việc đơn giản. Tuy nhiên, một trong những kỹ thuật là sử dụng những con số gắn liền với ngày trọng đại của gia đình.

4. Dùng chuỗi ký tự liên tiếp trên bàn phím

Bạn có thể đặt mật khẩu bằng cách dùng các kí tự dựa theo vị trí ngón tay của bạn trên bàn phím. Đây là cách tuyệt vời để tạo ra được mật khẩu sáng tạo.

Thay vì nhập chữ cái đầu tiên của mỗi từ, thì bạn hãy nhập chữ số phía trên chữ cái đó cùng với ký hiệu đầu tiên nằm ở bên phải trên hàng chứa chữ cái đó.

Trên đây là các thông tin về cách đặt mật khẩu an toàn dễ nhớ. Nếu bạn có cách tạo mật khẩu sáng tạo hơn, vui lòng chia sẻ cùng NTD Việt Nam ở phần bình luận dưới đây.

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Cách đặt, đổi mật khẩu an toàn, dễ nhớ cho máy tính, wifi, Facebook, Gmail