Cặp đôi nguy hiểm: Ung thư - căng thẳng, bác sĩ và bệnh nhân cần phối hợp trong điều trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cảnh báo về một vòng luẩn quẩn giữa căng thẳng, ung thư và vi khuẩn bắt đầu từ thời điểm chẩn đoán.

Dana Voigt vừa đi du lịch tới Ý và đã leo hàng nghìn bậc cầu thang. Cô cảm thấy tuyệt vời và chẳng có triệu chứng nào của bệnh tật.

Nhưng sau khi trở về nhà, kết quả chụp nhũ ảnh định kỳ cho thấy cô bị ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn - một loại ung thư khó phát hiện, khởi nguồn từ các tuyến sữa. Điều này đã biến cuộc sống của cô trở thành một vòng xoáy của thông tin, những lần thăm khám và cả những quyết định.

Dana Voigt in Italy. (Dana Voigt)

Tệ nhất là, trong khi cô muốn có thời gian để hiểu và tiếp thu từng bit thông tin, thì cô lại cảm thấy như đang bị đội ngũ điều trị đẩy vào cuộc rượt đuổi gấp gáp, khiến cô không còn thời gian để có được lựa chọn.

Cô kể “Tôi không thể nghĩ ra có bất kỳ ai tôi từng gặp qua mà không bị ngợp và choáng váng vì phải đưa ra quyết định về một việc mà bạn không có hoặc chỉ có rất ít kinh nghiệm, thậm chí không biết phải hỏi cái gì hoặc tin vào ai. Hầu như mọi thứ đều dựa trên những gì bác sĩ và nhóm điều trị ung thư nói với tôi. Tôi đã mất phương hướng, không biết phải đi lối nào, suy nghĩ ra sao. Tôi đã ở trong trạng thái hoảng loạn”.

Có điều gì đó khác biệt trong nỗi lo âu về căn bệnh đó; điều mà cô Voigt mô tả là không thể kiềm chế được dù đã cố gắng đến thế nào. Cảm xúc muốn trốn chạy thường xảy ra đối với các quyết định về chẩn đoán và điều trị ung thư – đó là một yếu tố chính tác động xấu tới kết quả của bệnh nhân.

Nghiên cứu chỉ ra rằng đây là kết quả bi thảm của việc các bác sĩ, các phòng mạch ung thư và các nhân viên y tế đã bỏ qua việc giúp bệnh nhân giảm bớt căng thẳng.

Về khía cạnh vi khuẩn

Lo lắng gây rắc rối đặc biệt cho những bệnh nhân ung thư mới được chẩn đoán, vì căng thẳng, đã được chứng minh là làm tổn hại tới hệ vi sinh vật đường ruột, vốn có liên quan mật thiết với hệ miễn dịch, đồng thời dự đoán sự thành công của một số liệu pháp điều trị ung thư - cả hai đều gắn liền với tiên lượng.

Ruột và não liên tục liên lạc với vô số hợp chất và vi khuẩn có ảnh hưởng đến sự phụ thuộc lẫn nhau phức tạp này. (Minh họa của The Epoch Times, Shutterstock)

Một khảo cứu xem xét về sự giao thoa giữa hệ vi sinh vật đường ruột – cộng đồng gồm hàng nghìn tỷ vi khuẩn, virus và nấm sống trong đường tiêu hóa – với sự căng thẳng ở bệnh nhân ung thư vú mới được chẩn đoán đã giúp quá trình nghiên cứu nhận ra nan đề này.

Có kết luận: Những bệnh nhân (được báo cáo là) mang cảm giác đau khổ thì cộng đồng vi khuẩn của họ sẽ có những khác biệt rõ rệt, vốn đã được xác định là có liên quan đến nhiều loại ung thư, viêm ruột, đáp ứng kém với điều trị, đồng thời còn có các đặc điểm tiêu cực khác làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí cả sau khi điều trị.

Được xuất bản vào ngày 20 tháng 10 năm 2023 trên tạp chí Scientific Reports, khảo cứu đó đã chỉ ra: quyết định điều trị như thế nào chính là loại nguyên nhân gây căng thẳng được trích dẫn (cited) thường xuyên nhất. Nỗi phiền muộn về các quyết định có thể bao gồm sự không chắc chắn, lo âu và hối tiếc.

Nói một cách khác, căng thẳng phát sinh từ việc chẩn đoán ung thư cũng có thể trực tiếp tác động ngược lại chính căn bệnh. Điều này đặt ra câu hỏi là các bác sĩ và phòng mạch ung thư có thể làm gì để bớt căng thẳng cho bệnh nhân, từ đó cải thiện kết quả điều trị.

Một bài báo viết năm 2021 cho các bác sĩ lâm sàng trên Patient Education and Counseling nhấn mạnh rằng, ung thư vú có một loại căng thẳng đặc biệt đi kèm mà các bác sĩ cần lưu ý khi đánh giá quyết định điều trị và loại bỏ sự nhầm lẫn. Các tác giả của khảo cứu mới này lập luận rằng, bởi vì ung thư vú ở phụ nữ đã vượt qua ung thư phổi để trở thành loại ung thư được chẩn đoán nhiều nhất và vì tỷ lệ sống sót đã tăng lên nên việc cải thiện chất lượng cuộc sống là trọng tâm nghiên cứu đáng chú trọng.

Bệnh nhân, nhờ đó, cũng có thể sử dụng những hiểu biết mới về căng thẳng và mối liên hệ của nó với hệ vi sinh vật để tăng cường hệ vi khuẩn - và tiên lượng bệnh—thông qua thay đổi lối sống.

Vai trò của hệ vi sinh vật đối với ung thư vú

Khảo cứu mới này được xây dựng dựa trên nghiên cứu về mối liên quan của ung thư vú với hệ vi sinh vật đường ruột. Cộng đồng vi sinh vật có tác động tới nhiều quá trình trao đổi chất, thần kinh và nội tiết. Nó cũng hoạt động như một dạng người gác cổng cho hệ miễn dịch, chủ yếu bằng cách kiểm soát các quần thể vi khuẩn gây bệnh.

Hệ vi sinh vật được các nhà nghiên cứu ung thư, những người đang tìm cách tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua thành phần và sự tương tác của vi khuẩn, rất quan tâm. Hệ miễn dịch được cải thiện cho phép cơ thể đối phó trực tiếp với các tế bào ung thư.

Một số phát hiện liên quan đến hệ vi sinh vật và ung thư vú trước đây, gồm:

  • Một số vi khuẩn cụ thể và sự đa dạng của cộng đồng vi sinh vật có liên quan đến mức độ đáp ứng và tiên lượng của hóa trị ở bệnh nhân. Ví dụ, một số vi khuẩn chỉ thị mức độ đáp ứng kém với hóa trị, trong khi những vi khuẩn khác lại cho thấy đáp ứng có lợi. Vi sinh vật có thể dự đoán độc tính liên quan đến hóa trị liệu.
  • Sự mất cân bằng của hệ vi sinh vật, còn gọi là loạn khuẩn, có thể dẫn đến hình thành ung thư vú.
  • Việc điều khiển vi khuẩn hội sinh — bao gồm sử dụng chất xơ (prebiotics) và men vi sinh (probiotics) — đã chứng minh tiềm năng chống ung thư ở một số bệnh nhân.

Christine Holcomb lựa chọn khuyến khích sự phát triển của các vi khuẩn có khả năng chống lại bệnh tật khi từ bỏ hóa trị liệu. Thay vào đó, cô tăng cường hệ miễn dịch của mình bằng các thực phẩm thô, thực phẩm bổ sung và thực hành giải độc.

Christine Holcomb (Christine Holcomb)

Mặc dù, vào thời điểm được chẩn đoán bị ung thư vú năm 2011, cô không nhận ra mình đang nuôi dưỡng hệ vi sinh vật của bản thân, nhưng giờ đây đó là khái niệm mà cô đã thấy trở nên quen thuộc hơn.

Cô nói với The Epoch Times: “Hệ vi sinh vật của bạn thay đổi và điều đó có thể tạo điều kiện cho bệnh ung thư vú phát triển. Nhưng nếu thoát khỏi tình trạng căng thẳng mãn tính, hệ vi sinh vật có thể trở lại, và nó giúp hệ miễn dịch của bạn chống chọi lại mọi thứ”.

Cô Holcomb đã phẫu thuật cắt bỏ vú cả hai bên, đã khỏi bệnh ung thư vú, trở thành diễn giả để truyền đạt tới cộng đồng phương cách sống sót khi bị ung thư và ngăn ngừa tái phát.

Câu chuyện về hai loại vi sinh vật

Khảo cứu mới này đã xem xét một cách chi tiết hệ vi sinh vật của 82 bệnh nhân ung thư vú và ghi nhận sự khác biệt đáng kể về họ và chi vi khuẩn, trùng hợp với tình trạng đau khổ và chất lượng cuộc sống.

Cụ thể, những người có mức độ đau buồn cao có rất nhiều vi khuẩn Alcaligenaceae và Sutterella. Alcaligenaceae là một họ vi khuẩn có liên quan đến bệnh ruột kích thích (IBD), bệnh thận mãn tính và một số loại ung thư. Theo khảo cứu, những vi khuẩn này - có đặc tính gây viêm và số lượng thường cao hơn ở những bệnh nhân bị trầm cảm nhưng không có biểu hiện lo âu - được cho là có vai trò trong sự hình thành hoặc tiến triển của bệnh.

Theo các nghiên cứu, vi khuẩn Sutterella có liên quan đến nhiều bệnh trong đó có IBD, bệnh Crohn và bệnh đa xơ cứng .v.v. Sự xuất hiện dồi dào của sutterella dường như có liên quan đến kết quả điều trị ung thư tốt hơn, trong khi số lượng thấp lại có liên quan đến những người bị trầm cảm và người ít ngủ.

Họ vi khuẩn Streptococcaceae cũng xuất hiện phong phú hơn đáng kể ở những người có điểm đau khổ thấp hơn trong nghiên cứu. Nhiều loại vi khuẩn trong họ này có tác dụng bảo vệ sức khỏe, giúp cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh và có khả năng sản xuất serotonin.

Hình minh họa từ computer về các hình dạng khác nhau của vi khuẩn, gồm cả cầu khuẩn và trực khuẩn. (Kateryna Kon/Shutterstock)

Tuy nhiên, nghiên cứu về Streptococcaceae có hơi mâu thuẫn khi nói đến sức khỏe tâm thần. Ví dụ, nghiên cứu đã ghi nhận rằng những đứa trẻ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tâm thần kinh, trong một năm trước đó đã từng bị nhiễm liên cầu khuẩn.

Nghiên cứu về hệ vi sinh vật vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và vẫn còn nhiều điều chưa được biết đến về hệ sinh thái phức tạp này. Tuy nhiên, cô Holcomb — thành viên hội đồng quản trị của nhóm hỗ trợ ung thư toàn diện Healing Strong — cho biết những hiểu biết mới về căng thẳng có thể định hình cách thức hỗ trợ bệnh nhân ung thư trong quá trình chữa bệnh.

Gấp rút, vội vã có gây ra vấn đề gì không?

Cô Holcomb cũng nói, sự gấp rút trong công tác điều trị có thể góp phần gia tăng căng thẳng. Phương pháp mới “Theo dõi thận trọng” (Watchful Waiting), dường như đang được chấp nhận nhiều hơn trong một số tình huống.

“Tất cả những điều tồi tệ này đều đổ lên đầu bạn khi nhận chẩn đoán lần đầu tiên. Họ hối thúc, muốn bạn nhanh lên. Mặc dù căn bệnh ung thư đó có thể đã mất 10 năm để phát triển nhưng họ vẫn muốn bạn phẫu thuật ngay trong vòng một tháng. Mặc dù, không phải bác sĩ nào cũng như vậy, nhưng nó làm căng thẳng càng tăng thêm”, cô Holcomb nói.

Sự cấp bách đó một phần là do các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa chậm trễ trong điều trị với kết quả kém hơn ở một số loại ung thư. Nhưng nguyên nhân gây ra chậm trễ cũng là yếu tố quan trọng. Trong một số trường hợp, sự chậm trễ phát sinh do hệ thống y tế bị quá tải, làm bệnh nhân lo lắng về sức khỏe của mình. Một sự chậm trễ khác cũng có thể khiến kết quả trở nên tồi tệ hơn, đó là do bệnh nhân phải vật lộn với các quyết định điều trị đầy áp lực.

Theo một bài báo năm 2021 trên tạp chí Giáo dục và Tư vấn Bệnh nhân, không có gì bất thường khi các bệnh nhân ung thư vú báo cáo về “mức độ đau buồn nặng nề trên lâm sàng”, trong đó có cả nỗi lo lắng về các quyết định điều trị, thậm chí có thể kéo dài trong nhiều năm.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài của nỗi đau một số bệnh nhân ung thư vú phải chịu đựng có thể giống như khi phản ứng với chấn thương. Breast Cancer Now, một nhóm nghiên cứu và hỗ trợ, cho biết mặc dù rất hiếm thấy chẩn đoán chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương ở bệnh nhân ung thư vú, nhưng họ có thể gặp một số các triệu chứng như hồi tưởng, cảm giác bị tách biệt hoặc cảm thấy tê liệt về mặt cảm xúc.

Nhầm lẫn dẫn đến lo lắng

Bài báo trên tạp chí Tư vấn và Giáo dục Bệnh nhân đó cho biết những bệnh nhân nào mà mô tả mối quan hệ của họ với các bác sĩ là hỗ trợ và đáng tin cậy thì đã giảm bớt được những đau khổ về tâm lý — và họ cũng hài lòng hơn với các quyết định được đưa ra. Mặt khác, một số bệnh nhân lại cảm thấy việc trao đổi là khó hiểu, họ rời cuộc hẹn với những câu hỏi còn chưa được giải đáp.

“Sự đau buồn về các quyết định rất quan trọng vì nó được cho là sẽ đóng một vai trò nào đó trong chất lượng cuộc sống và sự hài lòng của bệnh nhân ung thư vú. Bài báo nêu rõ: Ảnh hưởng tiêu cực xung quanh việc ra quyết định có thể góp phần gây ra đau khổ nói chung, và nỗi đau khổ tổng quát này lại có thể góp phần tạo ra cảm xúc tiêu cực về các quyết định điều trị.

Ann Fonfa, người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú vào năm 1993, nói với The Epoch Times rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe đang bỏ lỡ cơ hội cung cấp những trợ giúp có ý nghĩa cho bệnh nhân. Cô là người sáng lập Dự án Annie Appleseed, một tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ những bệnh nhân muốn tìm hiểu về các phương pháp điều trị ung thư thay thế.

Cô Fonfa nói: “Khi bạn đang phải đưa ra một quyết định phức tạp, đó là thời điểm tồi tệ nhất trong cuộc đời bạn vì không biết nên đi theo hướng nào. Nó gây ra căng thẳng và rõ ràng là nó có thể đo lường được. Một khi mọi người có thể xác định bước tiếp theo của mình là gì, họ sẽ cảm thấy ổn hơn rất nhiều so với khi họ đang phải nghĩ về nó. Xác định xem phải làm gì thực sự là một khó khăn”.

Gánh nặng của việc phải cân nhắc vô số các lựa chọn

Hầu hết các bác sĩ điều trị ung thư sẽ chỉ thảo luận về các phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp hormone, liệu pháp miễn dịch và liệu pháp đích. Trong mỗi phương pháp này lại tồn tại một loạt các lựa chọn bổ sung phải quyết định tùy thuộc vào loại ung thư, cũng như giai đoạn, kích thước, vị trí và tốc độ phát triển của ung thư. Các phương pháp tiếp cận cũng có thể phải tính đến tình trạng sức khỏe, tuổi tác, tình trạng mãn kinh và sở thích của bệnh nhân.

Cô Holcomb chỉ ra rằng một lượng lớn các quyết định điều trị được đưa ra còn dựa trên sự cân bằng các lựa chọn trong cuộc sống, bởi vì nhiều bệnh nhân ung thư vú là phụ nữ làm việc bên ngoài. Họ đồng thời cũng chính là người chăm sóc cho các thành viên khác trong gia đình.

Nhiều bệnh nhân cũng lo lắng là liệu họ có cần phẫu thuật cắt bỏ vú hay không.

Cô Voigt nói: “Họ không thực sự cho bạn biết nó sẽ như thế nào và tôi coi đó là một cuộc phẫu thuật cắt cụt chi. Mặc dù đó là bộ phận cơ thể tôi không cần và có thể sống mà không có nó, nhưng nó vẫn là một phần bị mất đi. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều lúc ban đầu về một vài điều trong đó”.

Những bệnh nhân được hóa trị hoặc dùng Tamoxifen có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn do tác dụng phụ của thuốc. Mặc dù không có những yếu tố nguy cơ của đột quỵ, nhưng cô Voigt vẫn bị tăng huyết áp, lo lắng, và một tháng sau khi phẫu thuật cắt bỏ vú cô đã bị đột quỵ.

Vì vậy, cô lo lắng về việc lại bị đột quỵ lần nữa và phản đối sử dụng Tamoxifen, loại thuốc mà bác sĩ ung thư của cô nhiều lần tiếp tục khuyên dùng. Sự lo lắng vẫn tồn tại kể từ khi được chẩn đoán vào tháng 9 năm 2019, mặc dù cuối cùng thì cô cũng đã bắt đầu cảm thấy mình giống người bình thường hơn.

Căng thẳng và di căn

Căng thẳng tiếp diễn đặc biệt phiền phức cho bệnh nhân ung thư, bởi vì di căn - hiện tượng ung thư phát tán rộng ra nhiều vị trí - là một mối lo ngại trong quá trình điều trị.

Ung thư có thể di căn hoặc lây lan qua hệ tuần hoàn máu khi các tế bào ung thư từ khối u ban đầu tách ra và di chuyển đến những nơi khác trong cơ thể. Quá trình này cũng có thể xảy ra qua hệ bạch huyết, nơi có mạng lưới mạch tương tự như hệ tuần hoàn. (Shutterstock)

Một khảo cứu năm 2016 trên tạp chí Molecular and Cellular Oncology đã chứng minh ung thư có thể di căn như thế nào khi hệ thần kinh bị mắc kẹt trong tình trạng “đánh hay bỏ chạy” hoặc bị kích thích kéo dài. Các tín hiệu viêm thần kinh làm thay đổi mô bạch huyết và mạch máu, làm tăng lưu lượng bạch huyết. Tiên lượng của bệnh nhân sẽ trở nên xấu hơn khi tế bào khối u xâm lấn vào hệ bạch huyết.

Không có gì lạ khi các bác sĩ khuyên nên thực hiện xoa bóp bằng tay để dẫn lưu bạch huyết sau phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư vú. Massage dồn, đẩy nhẹ nhàng tiến hành bởi một kỹ thuật viên được đào tạo có thể giúp bạch huyết lưu thông bình thường trong các tình huống có nguy cơ phù bạch huyết—sưng tấy xảy ra sau phẫu thuật.

Kelly Kennedy, một nhà trị liệu massage chuyên nghiệp, nói với The Epoch Times rằng hít thở sâu cũng có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện lưu lượng bạch huyết.

“Khi bạn thở ra, hãy giải phóng sự căng thẳng trong cơ thể và tạo thêm không gian bên trong cơ thể. Những gì tất cả chúng ta cần tạo ra trong cuộc sống của mình là không gian và không gian đó bắt đầu từ bên trong. Hầu hết những người tôi biết đều là những người tích trữ cảm xúc và chất độc của mình”, cô nói.

Thực hiện các bước đơn giản

Ngay cả những thông tin có ý nghĩa tốt cũng có thể trở thành gánh nặng vì bệnh nhân thường phải chịu trách nhiệm tìm kiếm chế độ ăn uống, các công cụ giảm căng thẳng, các nghiên cứu mới, v.v.

“Chúng tôi nói họ nhiều đến mức có thể làm họ choáng ngợp… và bạn không bao giờ muốn căng thẳng”, cô Holcomb nói. “Tôi luôn nói với mọi người, khi họ không tìm được giải pháp, hãy cầu nguyện để được sáng suốt. Chúng tôi bảo họ hãy để bản thân thư thả, và nếu cảm thấy phù hợp, họ sẽ tự biết. Niềm hy vọng là cốt yếu. Nó làm giảm căng thẳng”.

Rất ngẫu nhiên, ngoài các mô hình trị liệu truyền thống, có nhiều lựa chọn điều trị hiện có thuộc về loại thay đổi hành vi, ảnh hưởng đến cả căng thẳng lẫn hệ vi sinh vật.

“Trọng tâm của những gì tôi làm là chỉ cho mọi người thấy, rằng họ không nhất thiết phải áp dụng các phương pháp điều trị truyền thống với tất cả những tác hại mà mọi người đều đã biết. Họ cũng có thể thực hiện các liệu pháp bổ sung có khả năng làm giảm độc tính của việc điều trị”, Fonfa nói. “Tôi cảm thấy như hệ thống y tế của chúng ta đang phản bội mọi người khi không đưa ra những lựa chọn đó ngay lập tức, và nghiên cứu này đã chứng minh điều đó trong suy nghĩ của tôi”.

Hỗ trợ bên ngoài bệnh viện

Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO) cho biết các liệu pháp bổ sung, chẳng hạn như âm nhạc, thiền chánh niệm, kiểm soát căng thẳng, yoga, bấm huyệt và châm cứu rất có ích trong việc kiểm soát các tác dụng phụ (căng thẳng, buồn nôn và nôn) của quá trình điều trị.

Châm cứu là một phương pháp điều trị ít rủi ro nhưng lại có thể mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên. (Bjoern Wylezich/Shutterstock)

Tuy nhiên, tổ chức này cảnh báo rằng “hầu hết các sản phẩm tự nhiên đều không được kiểm soát, vì vậy nguy cơ chúng có tương tác với việc điều trị và gây hại còn bỏ ngỏ”.

ASCO và Breast Cancer Now cung cấp các mẹo bổ sung sau:

  • Tách rời (Tìm cách phân tâm khỏi những căng thẳng về điều trị) —Học một sở thích mới hoặc theo đuổi một sở thích nào đó.
  • Thiền/hình dung/thư giãn—Những thực hành này có thể thư giãn tâm trí và cơ thể.
  • Hãy có tổ chức—Chia nhỏ các nhiệm vụ, tìm kiếm sự giúp đỡ và sử dụng các công cụ hỗ trợ theo dõi quá trình điều trị và cuộc sống hàng ngày.
  • Nhận tư vấn—Với chuyên gia hoặc người bạn tâm giao, hãy nói chuyện với người mà bạn có thể tin tưởng về cảm xúc của mình.
  • Tích cực hoạt động thể chất—Tập thể dục thường xuyên có thể tốt cho cơ thể và tinh thần.
  • Tập yoga/Thái cực quyền/khí công—Các bài tập cổ xưa có thể làm giảm căng thẳng.
  • Ra ngoài trời—Ánh nắng, không khí trong lành và âm thanh của thiên nhiên đều êm dịu.
  • Ăn uống đầy đủ—Hãy chọn thực phẩm dinh dưỡng để nuôi dưỡng tốt cơ thể.
  • Ngủ đủ giấc—Giấc ngủ rất quan trọng với khả năng miễn dịch. Hãy ngủ bảy giờ mỗi ngày.
  • Tham gia nhóm hỗ trợ—Nói chuyện với những người hiểu biết sẽ có ích. Các nhóm hỗ trợ có thể cung cấp thêm thông tin cũng như đào tạo những điều không tìm thấy ở phòng mạch bác sĩ.
  • Làm điều gì đó thư giãn—Nếu bạn thích làm vườn, nghe nhạc, đọc sách hoặc ngồi với thú cưng của mình, hãy dành thời gian để làm những việc bạn yêu thích.
  • Hãy cười—Cân nhắc việc đọc một cuốn sách hài hước hoặc xem một bộ phim hài.
  • Viết nhật ký—Chính hành động viết ra cảm xúc là một liệu pháp có tác dụng chữa bệnh.

Cân nhắc việc giải độc

Cô Holcomb cho biết, một yếu tố quan trọng khác có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật là giảm tiếp xúc với các chất độc như thuốc trừ sâu, chất chống cháy, sản phẩm kháng khuẩn, chất làm ngọt nhân tạo và các nguồn gây căng thẳng mãn tính. Chẩn đoán ung thư có thể là cơ hội tốt để giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần.

“Tôi biết mọi người sẽ làm mọi cách để được chữa khỏi. Họ sẽ tiến hành phẫu thuật. Họ sẽ thực hiện chế độ ăn kiêng, dọn dẹp mọi thứ và giải độc, nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm và căn bệnh ung thư vẫn không di chuyển. Nhưng ngay sau khi họ tha thứ hoặc giải quyết vấn đề kinh niên trong quá khứ, thì họ bắt đầu lành lại,” cô nói.

Hai phương pháp phổ biến cho loại công việc liên quan tới cảm xúc này, là liệu pháp hành vi nhận thức và viết nhật ký.

Một bài báo đánh giá năm 2021 trên tạp chí BioPsychoSocial Medicine cho thấy liệu pháp hành vi nhận thức—nói chuyện với một nhà trị liệu đã được đào tạo—có hiệu quả đối với các vấn đề về tâm thần, tình trạng thể chất và các vấn đề về hành vi. Nó cũng kết luận rằng liệu pháp tự trợ giúp và trực tuyến cũng có thể giúp giải quyết các vấn đề về tinh thần và thể chất.

Người ta thấy rằng, những người viết nhật ký về những trải nghiệm đau thương nhất của bản thân sẽ có được những cải thiện đáng kể về sức khỏe thể chất và tinh thần. Một khảo cứu năm 1997 được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý về việc viết ra những trải nghiệm cảm xúc như một quá trình trị liệu đã được Huberman Lab podcast tham khảo thường xuyên. Khảo cứu này dựa trên một mô hình đặc thù, viết trong 15 đến 30 phút không ngừng, lặp lại trong một số buổi.

“Bạn có thể loại bỏ các yếu tố gây căng thẳng. Có rất nhiều cách. Điều đó phụ thuộc vào mõi chúng ta”, cô Holcomb nói.

Theo The Epoch Times

Quân Dương biên dịch

  • Bạn có thể giảm căng thẳng thông qua lớp thiền định online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Cặp đôi nguy hiểm: Ung thư - căng thẳng, bác sĩ và bệnh nhân cần phối hợp trong điều trị