Xung đột Nga-Ukraine: Tên lửa bắn trúng địa điểm xử lý chất thải phóng xạ Ukraina

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cho biết, tên lửa đã bắn trúng một bãi xử lý chất thải phóng xạ ở thủ đô Kyiv của Ukraine, nhưng không có báo cáo về thiệt hại đối với các tòa nhà hoặc dấu hiệu về việc phát tán chất phóng xạ.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày Chủ nhật (27/2), Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi cho biết, các nhà chức trách Ukraine đã thông báo cho văn phòng của ông về vụ tấn công trong đêm. Ông cho biết, cơ quan của ông hy vọng sẽ sớm nhận được kết quả giám sát phóng xạ tại chỗ.

Báo cáo được đưa ra một ngày sau khi một máy biến áp điện tại một cơ sở xử lý tương tự ở thành phố Kharkiv của Ukraine bị hư hỏng.

Những cơ sở như vậy thường chứa các vật liệu phóng xạ ở mức độ thấp như chất thải từ bệnh viện và công nghiệp. Tuy nhiên, ông Grossi nêu bật một “rủi ro rất thực tế”. Nếu các địa điểm bị hư hại, có thể gây "hậu quả nghiêm trọng tiềm tàng đối với sức khỏe con người và môi trường".

New York ra lệnh trừng phạt Nga, chào đón người Ukraine tị nạn

Thống đốc New York, bà Kathy Hochul hôm Chủ nhật đã ký một lệnh hành pháp, cấm nhà nước của mình kinh doanh với Nga, bao gồm cả việc hủy bỏ các khoản đầu tư ở đó.

Thống đốc cũng cho biết, New York sẽ chào đón những người tị nạn Ukraine để đáp trả cuộc xâm lược của Nga, lưu ý tại một cuộc họp báo ở Albany rằng bang này là nơi có dân số Ukraine lớn nhất tại Hoa Kỳ.

Phó Thống đốc bang New York, bà Kathy Hochul khi nhận giải thưởng thay đã bày tỏ, việc phát triển mối quan hệ của New York với Trung Quốc là "một trong những ưu tiên" của bà.
Phó Thống đốc bang New York, bà Kathy Hochul khi nhận giải thưởng thay đã bày tỏ, việc phát triển mối quan hệ của New York với Trung Quốc là "một trong những ưu tiên" của bà. (Ảnh: Getty)

“Chúng tôi sẵn sàng mở rộng trái tim của chúng tôi, ngôi nhà của chúng tôi, các nguồn lực của chúng tôi để chào đón người dân Ukraine, để nói rằng,“ Chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng quý vị", bà Hochul nói. Theo ước tính của liên bang, khoảng 140.000 trong số hơn 1 triệu người ở Hoa Kỳ cho biết có tổ tiên là người Ukraine sống tại New York.

“Nếu cần một nơi để ở và muốn đến đây, chúng tôi sẽ giúp quý vị hòa nhập vào cộng đồng của chúng tôi", bà nói, “vì chúng tôi đã mở cửa chào đón rất nhiều người tị nạn khác trong quá khứ, gần đây nhất là những người đến từ Afghanistan".

Bà Hochul không nói chi tiết về các lệnh trừng phạt kinh tế của nhà nước đối với Moscow - bao gồm số tiền nhà nước đã đầu tư vào các thực thể của Nga - ngoài việc chỉ ra rằng nền kinh tế của New York lớn mạnh hơn Nga.

Hàn Quốc cấm xuất khẩu các mặt hàng chiến lược sang Nga, gia nhập lệnh trừng phạt

Một tấm biển bên ngoài trụ sở của Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, hay SWIFT, ở Terhulpen, gần Brussels, Bỉ, hôm 25/02/2022. (Ảnh: James Arthur Gekiere/Belga Mag/AFP/Getty Images)

Hàn Quốc sẽ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đối với Nga, bằng cách cấm xuất khẩu các mặt hàng chiến lược và tham gia vào động thái của các nước phương Tây nhằm loại bỏ một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, Bộ Ngoại giao Seoul cho biết hôm thứ Hai (28/2).

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã quyết định thúc đẩy việc giải phóng thêm lượng dầu dự trữ chiến lược để ổn định thị trường năng lượng quốc tế và xem xét thêm các biện pháp khác như bán lại LNG cho châu Âu, Bộ cho biết trong tuyên bố.

“Chính phủ Hàn Quốc lên án cuộc xâm lược vũ trang của Nga vào Ukraine và với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đã quyết định tham gia tích cực vào các nỗ lực của cộng đồng quốc tế, bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế, để giải quyết tình hình một cách hòa bình”.

Các mặt hàng chiến lược sẽ được kiểm soát gồm: nguồn cung cấp thiết bị điện tử, chất bán dẫn, máy tính, thông tin và liên lạc, cảm biến và laser, điều hướng và điện tử hàng không, thiết bị hàng hải và hàng không vũ trụ.

Bộ này cho biết thêm, Hàn Quốc sẽ tăng cường viện trợ nhân đạo cho Ukraine, đồng thời cho biết các quyết định của họ đã được thông báo chính thức cho chính phủ Mỹ thông qua các kênh ngoại giao.

Meta chủ sở hữu Facebook cho biết quân đội, chính trị gia Ukraine bị nhắm mục tiêu trong chiến dịch tấn công

Meta Platforms cho biết, một nhóm hacker đã sử dụng Facebook để nhắm mục tiêu vào một số nhân vật công chúng ở Ukraine, bao gồm các quan chức quân sự nổi tiếng, chính trị gia và một nhà báo, trong bối cảnh Nga đang tiếp tục xâm lược đất nước.

Meta cho biết trong 48 giờ qua, họ cũng đã xóa riêng một mạng lưới gồm khoảng 40 tài khoản, nhóm và trang giả mạo trên Facebook và Instagram hoạt động từ Nga và Ukraine nhắm mục tiêu đến những người ở Ukraine, vì vi phạm các quy tắc của tổ chức này đối với hành vi không xác thực có phối hợp.

McDonald’s Victoria’s Secret và nhiều thương hiệu lớn sẽ sớm bán hàng trên metaverse
Một người đi bộ ngang qua logo Meta trước trụ sở Facebook ở Menlo Park, California, ngày 28/10/2021. (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Người phát ngôn của Twitter cho biết, họ cũng đã đình chỉ hơn chục tài khoản và chặn việc chia sẻ một số liên kết do vi phạm các quy tắc chống thao túng nền tảng và spam. Cuộc điều tra đang diễn ra của họ cho thấy, các tài khoản có nguồn gốc từ Nga và đang cố gắng làm gián đoạn cuộc trò chuyện công khai xung quanh cuộc xung đột ở Ukraine.

Úc cung cấp vũ khí quân sự sát thương cho Ukraine

Úc sẽ cung cấp vũ khí quân sự sát thương cho Ukraine để giúp Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga.

Thông báo của chính phủ Úc hôm thứ Hai không đưa ra chi tiết về tài liệu mà họ có thể sẽ gửi. Động thái này diễn ra sau một lời đề nghị vào thứ Sáu về thiết bị quân sự không sát thương, vật tư y tế và khoản đóng góp 3 triệu USD vào quỹ ủy thác của NATO để hỗ trợ quốc gia bị bao vây.

Úc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hơn 350 cá nhân Nga, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ hôm thứ Năm.

Úc cũng đã nhắm mục tiêu trừng phạt 13 cá nhân và tổ chức ở Belarus, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Viktor Khrenin. Belarus đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến với Ukraine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xung đột Nga-Ukraine: Tên lửa bắn trúng địa điểm xử lý chất thải phóng xạ Ukraina