CDC Mỹ nâng cao cảnh báo về Trung Quốc, kêu gọi người Mỹ cân nhắc việc du lịch tới Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức y tế Hoa Kỳ đang yêu cầu người Mỹ “cân nhắc lại" việc du lịch đến lãnh thổ Trung Quốc do số ca nhiễm Covid-19 ở nước này tăng vọt trong thời gian gần đây.

Trong một cảnh báo du lịch được ban hành vào ngày 28/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã đánh dấu Trung Quốc, Hong Kong và Ma Cao là những khu vực mà du khách Hoa Kỳ cần “áp dụng các biện pháp phòng ngừa nâng cao”.

Kể từ khi chính quyền Trung Quốc bãi bỏ chính sách Zero Covid kéo dài nhiều năm vào tháng 12, Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự lây lan nhanh chóng của virus Covid-19. Một bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ của chính quyền nước này ước tính rằng, có gần 250 triệu ca nhiễm trong 20 ngày đầu tiên của tháng 12, tương đương với khoảng 3/4 dân số Hoa Kỳ.

Cơ quan này cho biết, các báo cáo về các ca bệnh nghiêm trọng gia tăng, hệ thống y tế quá tải, khả năng tiếp cận chăm sóc y tế, cùng với nguy cơ xuất hiện các biến thể mới là tất cả những điểm đáng lo ngại đối với những người Mỹ đang lên kế hoạch đến thăm Trung Quốc. Cơ quan này hiện khuyến nghị khách du lịch đến Trung Quốc chuẩn bị một bộ dụng cụ y tế du lịch với các vật dụng như thuốc hạ sốt và đeo khẩu trang khi ở những nơi công cộng.

Bắt đầu từ ngày 5/1/2023, tất cả hành khách đi máy bay từ 2 tuổi trở lên, bất kể quốc tịch hay tình trạng tiêm chủng, sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 không muộn hơn hai ngày trước khi khởi hành từ Trung Quốc, Hong Kong hoặc Ma Cao, giới chức Mỹ cho biết vào ngày 28/12

Những hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 hơn 10 ngày trước chuyến bay có thể xuất trình bằng chứng đã hồi phục thay cho kết quả xét nghiệm âm tính. Để có thể lên máy bay đến Mỹ, du khách Trung Quốc phải đáp ứng một trong hai yêu cầu kể trên.

Biện pháp này được ban hành để đối phó với làn sóng bùng phát đại dịch Covid-19 đang càn quét Trung Quốc, sau khi giới chức nước này đột ngột dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch hà khắc hồi đầu tháng này mà không có kế hoạch chuẩn bị.

Động thái này sẽ có hiệu lực ba ngày trước khi Trung Quốc mở cửa biên giới cho phép công dân ra nước ngoài.

Hành khách chờ đợi trước bảng hiển thị các chuyến bay quốc tế đến tại sân bay quốc tế Haneda của Tokyo, Nhật Bản, hôm 28/12/2022. (Ảnh: Philip Fong/AFP/Getty Images)
Hành khách chờ đợi trước bảng hiển thị các chuyến bay quốc tế đến tại sân bay quốc tế Haneda của Tokyo, Nhật Bản, hôm 28/12/2022. (Ảnh: Philip Fong/AFP/Getty Images)

“Quyết định này của CDC nhằm kìm hãm tốc độ lây lan của Covid-19 tại Hoa Kỳ trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc đang tăng vọt do thiếu dữ liệu trình tự bộ gen và dịch tễ học đầy đủ, cũng như thiếu sự minh bạch về báo cáo từ Trung Quốc”, CDC cho biết trong một thông cáo báo chí.

Những người quá cảnh Sân bay Quốc tế Incheon, Sân bay Quốc tế Toronto Pearson và Sân bay Quốc tế Vancouver cũng sẽ phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 rồi mới có thể đặt chân đến Hoa Kỳ nếu họ đã đến Trung Quốc trong 10 ngày qua.

“Ba trung tâm trung chuyển này phục vụ phần lớn hành khách có chuyến bay từ Trung Quốc và các Đặc khu hành chính. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các mô hình du lịch, điều chỉnh cách tiếp cận của mình nếu cần thiết và thông báo kịp thời cho người dân Mỹ”, CDC cho biết.

Các quan chức Mỹ nói với phóng viên hôm 28/12 rằng, họ sẽ hoãn biện pháp này cho đến tuần sau, vì “các hãng hàng không phải nỗ lực cập nhật hệ thống dữ liệu của họ để áp dụng tất cả những điều này".

Ngoài Hoa Kỳ, các quốc gia đã áp đặt các quy tắc du lịch chặt chẽ hơn đối với du khách đến từ Trung Quốc bao gồm Ý, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Malaysia.

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

CDC Mỹ nâng cao cảnh báo về Trung Quốc, kêu gọi người Mỹ cân nhắc việc du lịch tới Bắc Kinh