Chỉ số Dân chủ Toàn cầu 2021: Đài Loan đứng đầu Châu Á, Trung Quốc vẫn gần cuối bảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Economist Intelligence Unit (EIU), một doanh nghiệp độc lập thuộc Tập đoàn Economist, chuyên cung cấp những dịch vụ dự đoán và cố vấn qua nghiên cứu và phân tích, vừa công bố báo cáo Chỉ số Dân chủ 2021 (Democracy Index 2021) vào ngày 10/2. Trong số 167 quốc gia và vùng lãnh thổ, Đài Loan đứng thứ 8 và là nước "dân chủ toàn diện" duy nhất ở Châu Á lọt vào top 10. Ngược lại, Trung Quốc được xếp vào "chế độ độc tài", thuộc danh sách cuối bảng.

Theo báo cáo Chỉ số Dân chủ Toàn cầu mới nhất do EIU của Anh công bố hôm 10/2, top 10 lần lượt là Na Uy, New Zealand, Phần Lan, Thụy Điển, Iceland, Đan Mạch, Ireland, Đài Loan, Úc và Thụy Sĩ cùng xếp ở vị trí thứ 9.

Canada, Đức và Vương quốc Anh mặc dù có cùng mức độ dân chủ toàn diện như Đài Loan, nhưng đều nằm ngoài top 10. Hàn Quốc và Nhật Bản lần lượt xếp thứ 16 và 17. Còn Trung Quốc được xếp vào loại "độc tài" (Authoritarian), đứng ở vị trí 148.

Trong báo cáo, top 3 vị trí cuối bảng lần lượt là Afghanistan, Myanmar và Triều Tiên. Cộng hòa Dân chủ Congo, Trung Phi, Syria, Turkmenistan, Chad và Lào cũng nằm trong số các quốc gia cuối bảng.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết, EIU đã khảo sát 167 quốc gia và vùng lãnh thổ, và phát hiện nhiều mối lo ngại tiềm ẩn không có lợi cho nền dân chủ toàn cầu. Nền dân chủ trên khắp thế giới tiếp tục bị thách thức do đại dịch Covid-19 và mức độ ủng hộ các chế độ độc tài chuyên chế ngày càng gia tăng.

Hơn 1/3 dân số thế giới sống dưới chế độ độc tài, phần lớn ở Trung Quốc

Theo báo cáo, năm ngoái, chỉ có 6,4% dân số thế giới được sống ở các quốc gia và khu vực có nền "dân chủ toàn diện", trong khi hơn 1/3 sống dưới chế độ độc tài, phần lớn là ở Trung Quốc.

Báo cáo cũng đề cập đến việc chính quyền Bắc Kinh hạn chế quyền tự do của công dân Hong Kong, một lượng lớn các ứng cử viên và đảng phái ủng hộ dân chủ bị cấm tham gia các cuộc bầu cử địa phương. Đồng thời chính quyền Hong Kong cũng tiếp tục thắt chặt quyền tự do báo chí ở xứ cảng thơm. Tại Trung Quốc đại lục, việc chính phủ can thiệp vào hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân đã khiến quyền sở hữu tư nhân suy yếu. Chỉ số dân chủ của Trung Quốc đã giảm từ 2,27 điểm (của năm 2020) xuống 2,21.

Mặt khác, Đài Loan ở bên kia eo biển lại biểu hiện rất tốt. Đài Loan đạt 8,99 điểm, điểm cao nhất kể từ năm 2006. Trong ‘quy trình bầu cử và đa nguyên hóa’, quốc đảo này cũng đạt điểm 10 tuyệt đối.

Về bảng xếp hạng này, bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim), Đại diện của Đài Loan tại Hoa Kỳ, đã tweet vào ngày 10/2: "Đối mặt với nhiều khó khăn và đe dọa, Đài Loan đã đứng vững như một trong những quốc gia dân chủ nhất trên thế giới".

Về báo cáo Chỉ số Dân chủ của EIU

Báo cáo Chỉ số Dân chủ của EIU dựa trên 5 khía cạnh gồm: Quy trình bầu cử và đa nguyên hóa, Hoạt động của chính phủ, Tham gia chính trị, Văn hóa chính trị, và Quyền lợi của công dân. Các nước được chia thành 4 nhóm là "Dân chủ toàn diện", “Dân chủ có khuyết điểm nhỏ", “Chính quyền hỗn hợp” và “Chế độ độc tài”.

Trong "Chỉ số Dân chủ Toàn cầu năm 2020", điểm trung bình của Đài Loan là 8,94, đứng đầu Đông Á. Đây là quốc gia có sự cải thiện nhiều nhất về điểm số và thứ hạng, đồng thời được nâng cấp thành "nền dân chủ toàn diện" cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc. Báo cáo cũng mô tả Đài Loan là "ngọn hải đăng của nền dân chủ ở Châu Á". Năm 2020, Trung Quốc đứng thứ 151, và Triều Tiên ở cuối bảng.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chỉ số Dân chủ Toàn cầu 2021: Đài Loan đứng đầu Châu Á, Trung Quốc vẫn gần cuối bảng