Chính quyền Bắc Kinh sẽ sụp đổ sau 2-3 năm, hay là ngay lập tức?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với những vấn đề về nợ, GDP, dân số và thất nghiệp, thời gian tồn tại của chính quyền Bắc Kinh không còn nhiều. Thậm chí, nó có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Chính quyền Bắc Kinh sẽ sụp đổ sau hai đến ba năm. Đó là ước tính của ông Elmer Yuen, một doanh nhân Hong Kong hiện đang bị truy nã với số tiền thưởng 1 triệu đô la Hong Kong (127.600 USD).

Nhà công nghiệp 74 tuổi hiện đang đi vòng quanh thế giới để vận động cho một quốc hội Hong Kong, tổ chức có thể tiếp quản thuộc địa cũ của Anh sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sụp đổ.

Ông Yuen, hiện đang sống ở Mỹ, là một trong ba doanh nhân Hong Kong đầu tiên mà ĐCSTQ chọn để thâm nhập thị trường Trung Quốc đại lục vào những năm 1970. Công ty kinh doanh đồng hồ của ông, Tele-Art, là công ty đầu tiên thuộc sở hữu của Hong Kong được niêm yết tại Mỹ. Công ty cũng đã từng tặng một nhà máy sản xuất đồng hồ cho tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc.

Ông Yuen đã nổi tiếng hơn trong phong trào dân chủ Hong Kong 2019-2020. Đây là giai đoạn chứng kiến hàng triệu người đứng ra phản đối việc ĐCSTQ xóa bỏ quyền tự trị của Hong Kong. Điều này đã dẫn đến việc chính quyền Hong Kong do Bắc Kinh kiểm soát áp đặt “Luật An ninh Quốc gia” lên thành phố vào năm 2020 - về cơ bản đó là sự mở rộng việc đàn áp chính trị ở Trung Quốc đại lục sang Hong Kong.

Trung Quốc đang phá sản

Theo ông Yuen, nguyên nhân chính khiến ĐCSTQ sụp đổ là các khoản nợ tài chính.

“Chúng ta phải nhìn vào Trung Quốc trong bức tranh lớn này. Bức tranh toàn cảnh là cả đất nước bị phá sản. Nếu Trung Quốc là một công ty, nó đang phá sản”, ông nói.

Cựu doanh nhân giải thích rằng định nghĩa phá sản của ông là không trả được nợ.

“Định nghĩa của tôi về phá sản chẳng hạn, là bạn nợ ngân hàng rất nhiều tiền, không trả được lãi, không trả được gốc; về cơ bản đó là phá sản. Đây là tình hình ở Trung Quốc”.

Chính quyền Bắc Kinh sẽ sụp đổ sau 2-3 năm, hay là ngay lập tức?
Trụ sở chính của nhà phát triển Country Garden Holdings của Trung Quốc tại Phật Sơn, thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, vào ngày 15/06/2023. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Nợ nước ngoài của Trung Quốc là khoảng 2,45 nghìn tỷ USD vào tháng 12 năm 2022, theo CEIC Data.

Ông Yuen không chấp nhận con số đó. Ông nói rằng mức nợ thật sự cao hơn nhiều.

“Tôi muốn nói rằng hiện nay họ có khoản nợ khoảng 6 nghìn tỷ USD; họ chỉ có 3 nghìn tỷ USD”.

GDP của Trung Quốc là một điểm đáng quan tâm khác.

Ông Yuen nói: “GDP của họ hoàn toàn là một lời nói dối… ước tính của tôi về GDP của họ có lẽ chỉ bằng khoảng 40% những gì họ tuyên bố". “Họ tuyên bố GDP của họ là khoảng 18 nghìn tỷ USD. Tôi nghĩ GDP của họ nên vào khoảng 6 đến 7 nghìn tỷ”.

Vấn đề dân số và thất nghiệp

Ông Yuen lập luận rằng việc thiếu dân số là một yếu tố khác góp phần vào sự sụp đổ của chế độ.

“Họ tuyên bố [họ có] 1,4 tỷ người. Ước tính của tôi là họ có ít hơn một [tỷ].” ông nói. “Bạn cần người làm việc để trả nợ. Phải không?"

Điều làm cho mọi thứ tồi tệ hơn là thất nghiệp.

Trái ngược với con số 21% của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, một học giả ở Bắc Kinh đã công bố kết quả nghiên cứu tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên của bà là 46,5%, điều này đã làm dấy lên mối lo ngại mạnh mẽ trong công chúng.

Ông Yuen nói: “Con số của tôi là 500 triệu người thất nghiệp". “Bởi vì họ coi tất cả những người làm việc ở khu vực nông thôn là nông dân… ở khu vực nông thôn, tôi tin rằng [có] khoảng 300 triệu [người thất nghiệp] và ở khu vực thành thị [là] 200 triệu".

“Vì vậy, bây giờ với tất cả những vấn đề này, không đủ dân số, quá nhiều thất nghiệp, nợ cao hơn và GDP thấp hơn, tất cả những điều này cộng lại, họ sẽ không dễ thở”.

Nhà công nghiệp tin rằng vào mùa đông năm 2023, sẽ có người chết đói và chết cóng.

“Đó là lý do tại sao nó sẽ không tồn tại sau hai đến ba năm”.

Ý kiến trái chiều

Dự đoán ảm đạm về sự tồn tại của chế độ đã gây ra những ý kiến khác nhau từ các chuyên gia về Trung Quốc làm việc tại Sydney.

Ông James Laurenceson, giám đốc Viện Quan hệ Úc-Trung tại Đại học Công nghệ Sydney, đã viết trong một email gửi tới The Epoch Times: “Tôi nghi ngờ về sự sụp đổ sắp xảy ra trong vai trò quyền lực của ĐCSTQ".

“Tất nhiên, đó là một trong những điều không thể loại bỏ hoàn toàn, nhưng hiện tại tôi đang thấy rất ít bằng chứng chắc chắn chỉ ra hướng đó”.

Ông Laurenceson cho biết những dự đoán tương tự trước đây đã không thành hiện thực.

“Lịch sử kết quả các dự đoán trước đây theo đường hướng này rất tồi".

Sụp đổ bất cứ lúc nào

Tuy nhiên, ông Li Yuanhua, phó giáo sư giáo dục lịch sử tại Đại học Sư phạm Thủ đô Bắc Kinh, hiện đang cư trú tại Sydney, tin rằng ĐCSTQ có thể sẽ không mất nhiều thời gian như vậy để bị kết liễu.

“Nó có thể sụp đổ bất cứ lúc nào”, ông nói với The Epoch Times vào ngày 11/08. “Nó hành động như một kẻ bắt nạt”.

Ông Li đề cập đến trận lụt lớn tràn qua Bắc Kinh trong tháng này. Nước lụt dâng được cho là nguyên nhân nhấn chìm Trác Châu, một thành phố giáp với Bắc Kinh ở phía tây nam, khi các quan chức địa phương tuyên bố sẽ bảo vệ thủ đô và trung tâm chính trị mới Hùng An khỏi nước lũ.

Chính quyền Bắc Kinh sẽ sụp đổ sau 2-3 năm, hay là ngay lập tức?
Cư dân địa phương, một số ngồi trên thuyền tạm, nói chuyện trước cửa nhà người dân ở khu vực ngập trong nước lũ gần Trác Châu, tỉnh Hà Bắc, phía nam Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 03/08/2023. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

“Thật vô nghĩa khi nói rằng trận mưa này là tồi tệ nhất trong một trăm năm. Trời không mưa nhiều như vậy”, ông nói, đề cập đến bản tin trong nước ở Trung Quốc.

Ngoài việc đề cập tới suy thoái kinh tế, dân số thấp và tỷ lệ thất nghiệp cao, ông Li cũng nói về ngành bất động sản. Đây là lĩnh vực đang chứng kiến ​​Country Garden, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, gặp khó khăn.

“Evergrande cũng vậy... Thực tế, những [dự án] bất động sản này đã cận kề phá sản từ lâu, nhưng chính quyền sợ phản ứng dây chuyền quá lớn nên cứ để chúng bị treo”, ông nói. .

Về quân đội, cựu giáo sư sống ở Bắc Kinh nói rằng gần như tất cả các sĩ quan trong quân đội ĐCSTQ hiện đã mua chức vụ của họ.

“Họ muốn kiếm tiền sau khi mua các chức vụ chính thức… Họ không có vẻ muốn bảo vệ tổ quốc”, ông nói.

“Đó là lý do tại sao ông Tập Cận Bình không thể tin tưởng bất kỳ ai… Nếu người khác cho một người nhiều tiền hơn, người đó có thể phản bội bạn… Tất cả đều là các nhóm lợi ích khác nhau… Nó đã bị tha hóa đến tận cùng”.

Ông Li kết luận rằng, với việc không thể vận hành một cách đúng đắn, xã hội Trung Quốc hiện tại đang sống trong trạng thái bị treo.

“Bất kỳ sự cố nào. Gió hay mưa đến, và [đất nước] có thể bị tê liệt”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Bắc Kinh sẽ sụp đổ sau 2-3 năm, hay là ngay lập tức?