Công dân Canada thứ ba bị kết án tử hình ở Trung Quốc với cáo buộc liên quan đến ma túy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa bản án của các công dân Canada với mối quan hệ Canada - Trung Quốc hiện tại.

Trung Quốc đã kết án tử hình thêm một công dân Canada với tội danh liên quan đến ma túy - một động thái diễn ra trong bối cảnh Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trở nên càng ngày càng thù địch đối với Canada trong những tháng gần đây.

Đây là người Canada thứ 3 bị kết án tử hình với tội danh liên quan đến ma túy ở Trung Quốc, kể từ khi Canada bắt giữ giám đốc tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu của công ty viễn thông Trung Quốc Huawei vào năm 2018.

Ngày 6/8, Tòa án Trung cấp thành phố Quảng Châu đã công bố hình phạt của Xu Weihong và cho biết một đồng phạm bị buộc tội là Wen Guanxiong bị tuyên án tù chung thân.

Bản án tử hình được chuyển lên tòa án tối cao của Trung Quốc để tiếp tục xem xét.

Tuyên bố ngắn gọn của tòa án không cung cấp chi tiết về tội danh; nhưng theo truyền thông địa phương Quảng Châu cho biết, Xu và Wen đã thu thập các thành phần và công cụ để chế tạo thuốc Ketamine vào tháng 10/2016, sau đó cất giữ thành phẩm cuối cùng tại nhà của Xu ở quận Haizhu, Quảng Châu.

Cảnh sát đã đã tịch thu hơn 113 kg ma túy Ketamine từ nhà của Xu và một địa chỉ khác, theo truyền thông địa phương. Ketamine là một loại thuốc giảm đau mạnh thường được những người đến các câu lạc bộ ở Trung Quốc và các nơi khác sử dụng.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Canada rạn nứt nghiêm trọng kể từ sau vụ Canada bắt giữ Mạnh Vãnn Châu - Giám đốc tài chính của Huawei và là con gái của người sáng lập công ty Huawei, tại sân bay Vancouver vào cuối năm 2018. Hoa Kỳ đề nghị dẫn độ bà Mạnh về Mỹ với cáo buộc gian lận trong các giao dịch giữa Huawei và Iran. Việc bắt giữ bà Mạnh đã khiến Bắc Kinh tức giận, do Bắc Kinh luôn coi việc bắt giữ bà Mạnh là một động thái chính trị nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc công nghệ toàn cầu.

Để trả đũa, Bắc Kinh đã bắt giữ cựu nhà ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Canada Michael Spavor, cáo buộc họ với các tội danh mơ hồ liên quan đến an ninh quốc gia.

Ngay sau đó, ĐCSTQ đã bất ngờ tuyên án tử hình với công dân Canada Robert Schellenberg - bị cáo buộc là buôn lậu ma túy, trong một phiên tòa tái thẩm. Tháng 4/2019, ĐCSTQ tuyên án tử hình với một công dân Canada là Fan Wei với cáo buộc buôn lậu ma túy đa quốc gia. Cả 2 công dân Canada này đều đã nộp đơn kháng cáo.

Trung Quốc cũng đã đặt ra các hạn chế đối với các mặt hàng xuất khẩu từ Canada sang Trung Quốc, trong đó có dầu hạt cải. Đây là một nỗ lực rõ ràng nhằm gây áp lực buộc Ottawa phải thả bà Mạnh.

Tại một cuộc họp báo diễn ra hôm thứ Năm (6/8), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa bản án của các công dân Canada với mối quan hệ Canada - Trung Quốc hiện tại. Ông Uông giải thích rằng Trung Quốc tuyên án tử hình đối với tội phạm ma túy như một “biện pháp ngăn chặn hữu ích”.

Hồi cuối tháng Sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên đã phát biểu về sự liên hệ trực tiếp giữa số phận của 2 công dân Canada Spavor và Kovrig với việc thả bà Mạnh, kêu gọi chính quyền Ottawa can thiệp để bà Mạnh không bị dẫn độ sang Mỹ.

Ông Triệu nói: “Những lựa chọn như vậy nằm trong quy định của pháp luật và có thể mở ra cách thức để giải quyết tình hình của 2 công dân Canada”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Công dân Canada thứ ba bị kết án tử hình ở Trung Quốc với cáo buộc liên quan đến ma túy