Cục Tình báo mật MI6: Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất của Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu Cục Tình báo mật (MI6) của Anh nói rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là một trong những mối đe dọa lớn nhất mà Anh và các đồng minh phải đối mặt, và “sự đánh giá sai lầm” của Bắc Kinh có thể dẫn đến chiến tranh.

Ngày 30/11, ông Richard Moore, người đứng đầu MI6, đã có bài phát biểu tại Viện Quốc tế Nghiên cứu chiến lược (IISS). Đây là bài phát biểu trước công chúng đầu tiên của ông kể từ khi trở thành Giám đốc MI6 vào tháng 10/2020.

Trong bài phát biểu, ông Moore nói rằng Trung Quốc (ĐCSTQ) là "vấn đề được ưu tiên lớn nhất và duy nhất" của MI6, bởi vì các nhà lãnh đạo Bắc Kinh ngày càng ủng hộ những "hành động táo bạo và dứt khoát", nhằm thúc đẩy lợi ích của họ.

Ông Moore nói rằng Trung Quốc là “một quốc gia độc tài có các giá trị khác với chúng ta”. Bắc Kinh tham gia vào "các hoạt động gián điệp trên quy mô lớn" đối với nước Anh và các nước đồng minh, cố gắng "bóp méo các cuộc thảo luận cộng đồng và các quyết sách chính trị", đồng thời xuất khẩu công nghệ để tạo thành một "mạng lưới kiểm duyệt độc tài" trên toàn thế giới.

Ông Moore nói, “Sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Bắc Kinh và việc (ĐCSTQ) tham vọng giải quyết vấn đề Đài Loan bằng vũ lực khi cần thiết đã đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với ổn định và hòa bình toàn cầu”. Ông cảnh báo, việc “Bắc Kinh tin vào những điều mà họ tự tuyên truyền về điểm yếu của phương Tây”, cũng như “đánh giá quá thấp quyết tâm của Washington", có thể “khiến Trung Quốc đưa ra những phán đoán sai lầm".

Ông Moore chỉ ra rằng, Trung Quốc, Nga, Iran và chủ nghĩa khủng bố quốc tế là "bốn vấn đề an ninh lớn" mà cơ quan tình báo Anh phải đối mặt trong một thế giới bất ổn, đồng thời Anh cũng phải tiếp tục "đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ Nga".

Khi đề cập đến những thách thức về khoa học, công nghệ mà nước Anh phải đối mặt, ông Moore chỉ ra rằng Trung Quốc là một ví dụ điển hình trong việc thu thập thông tin và quyền lực thông qua thu thập dữ liệu quy mô lớn. Ông nói, "Đối thủ của chúng tôi (ĐCSTQ) đang bơm vốn và tham vọng làm chủ trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử và sinh học tổng hợp, bởi vì họ biết rằng việc làm chủ những công nghệ này sẽ mang lại cho họ sức ảnh hưởng".

Trước mối đe dọa này, ông Moore nói rằng cơ quan tình báo Anh "đang tìm cách hợp tác với các đối tác trong ngành công nghệ” để giúp phát triển ngành công nghệ thế giới và giải quyết vấn đề lớn nhất của Anh - mối đe dọa từ ĐCSTQ.

Minh Anh

Theo VOA



BÀI CHỌN LỌC

Cục Tình báo mật MI6: Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất của Anh