Cựu Giám đốc Công an tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc bị phán 17 năm tù vì nhận hối lộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/12, ông Tiết Hằng (Xue Heng), cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Chính Hiệp (tương đương với Mặt trận Tổ quốc) tỉnh Liêu Ninh, cựu Giám đốc Công an tỉnh Liêu Ninh, đã bị kết án 17 năm tù. Ông này bị buộc tội nhận hối lộ hơn 135 triệu nhân dân tệ (hơn 460 tỷ VND).

Ông Tiết Hằng bị cáo buộc như sau: Từ năm 2001 đến 2019 tại tỉnh Liêu Ninh, trong thời gian giữ các chức vụ Phó Giám đốc Sở Dân chính (cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề xã hội và hành chính), Giám đốc Sở Dân chính, Bí thư Thành ủy Đan Đông, Bí thư Thành ủy Dĩnh Khẩu, Phó Tỉnh trưởng, Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Công an tỉnh, và Phó Chủ tịch Ủy ban Chính Hiệp của tỉnh này, ông Tiết đã lợi dụng chức vụ để trục lợi từ các hoạt động kinh doanh và ký kết hợp đồng dự án.

Từ năm 2005 đến 2021, ông Tiết Hằng đã thu nhận bất hợp pháp số tài sản trị giá hơn 135 triệu nhân dân tệ (hơn 460 tỷ VND). Vào tháng 8/2019, ông này đã có hành vi vòi vĩnh với các cá nhân có liên quan.

Do đó, ông Tiết Hằng bị kết án 15 năm tù vì nhận hối lộ và hai năm rưỡi tù vì lợi dụng sức ảnh hưởng của mình để trục lợi. Tổng cộng bản án dành cho hai tội danh này là 17 năm tù và bị phạt 6,2 triệu nhân dân tệ (hơn 21 tỷ VND).

Ông Tiết Hằng năm nay 68 tuổi, đã công tác ở tỉnh Liêu Ninh hơn 40 năm. Ông này bị điều tra vào ngày 23/8/2021.

Cho đến nay, Công an tỉnh Liêu Ninh đã có 4 giám đốc ngã ngựa, gồm các ông Lý Phong (Li Feng), Lý Văn Hỷ (Li Wenxi), Tiết Hằng, Vương Đại Vĩ (Wang Dawei); và 5 phó giám đốc bị điều tra, gồm các ông Bạch Nguyệt Tiên (Bai Yuexian), Lưu Lạc Quốc (Liu Leguo), Lưu Gia Đạc (Liu Jiaduo), Chu Triều Đông (Chu Chaodong) và Đổng Tuyết Phong (Dong Xuefeng).

Ngày 6/1/2023, ông Lý Văn Hỷ bị kết án tử hình treo. Ông này bị buộc tội nhận hối lộ hơn 546 triệu nhân dân tệ (khoảng 1.864 tỷ VND).

Khi ông Lý Văn Hỷ trở thành Giám đốc Công an tỉnh Liêu Ninh, ông Bạc Hy Lai lúc đó đang là người đứng đầu tỉnh này. Ngoài ra, ông Lý Văn Hỷ còn từng là cấp trên của "con hổ chính trị và pháp luật" Vương Lập Khoa (Wang Like) - người bị điều tra vào tháng 10/2020.

Năm ngoái, tỉnh Liêu Ninh còn có 6 quan chức cấp tỉnh khác bị điều tra. Năm 2022, Liêu Ninh là nơi có số lượng quan chức cấp tỉnh bị ngã ngựa nhiều nhất.

Hầu hết các quan chức cấp cao đã ngã ngựa thuộc hệ thống chính trị và pháp luật của tỉnh Liêu Ninh đều từng tích cực đi theo cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân để bức hại các học viên Pháp Luân Công. Họ đều bị “Tổ chức Quốc tế Điều tra Cuộc bức hại Pháp Luân Công” (WOIPFG) có trụ sở tại Hoa Kỳ điều tra và truy cứu trách nhiệm.

Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn khí công tu luyện giữa đời thường giúp thăng hoa đạo đức, nâng cao sức khỏe, kèm theo đó là 5 bài tập đơn giản, dễ học. Các học viên luôn cố gắng tu sửa bản thân theo nguyên tắc “Chân - Thiện - Nhẫn” để trở thành người tốt hơn nữa. Sau khi ra mắt công chúng vào năm 1992, với hình thức người truyền người, miệng truyền miệng, tới trước năm 1999 toàn Trung Quốc có từ 70 đến 100 triệu người tu luyện Pháp Luân Công (số liệu do nội bộ Bộ Công an Trung Quốc điều tra). Ở Trung Quốc, các học viên Pháp Luân Công vẫn đang bị bức hại từ năm 1999 cho tới nay. Hiện môn tu luyện này đã được phổ biến tới hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với số lượng học viên lên đến hơn 100 triệu người.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ trang Minghui.org, một trang web tại Mỹ chuyên đưa tin về cuộc bức hại Pháp Luân Công ở Trung Quốc, từ ngày 20/7/1999 đến ngày 3/4/2019, có 525 học viên Pháp Luân Công đã bị bức hại đến chết ở tỉnh Liêu Ninh. Năm 2020, có 20 học viên Pháp Luân Công đã bị bức hại đến chết ở tỉnh này, ngoài ra còn có 74 người bị kết án bất hợp pháp, 80 người bị xét xử phi pháp và ít nhất 586 người bị bắt cóc. Năm 2021, 25 học viên Pháp Luân Công ở tỉnh Liêu Ninh đã bị bức hại đến chết.

Hành vi của cảnh sát Trung Quốc bị gọi là “bắt cóc” vì khi tiến hành hoạt động này, họ không có lệnh bắt giữ.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Giám đốc Công an tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc bị phán 17 năm tù vì nhận hối lộ