Đài Loan lường trước sự đe dọa của Trung Quốc trong nhiệm kỳ tiếp theo của ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan đã lường trước được rằng, Trung Quốc sẽ tăng cường ép buộc và đe dọa hơn nữa để đạt được mục tiêu đưa hòn đảo này vào tầm kiểm soát của Bắc Kinh, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình đảm nhận nhiệm kỳ thứ ba, một bộ trưởng cấp cao của Đài Loan cho biết hôm thứ Năm (6/10).

Cuộc cải tổ lãnh đạo kéo dài 5 năm một lần của Bắc Kinh được thiết lập cho Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bắt đầu vào ngày 16/10, nơi ông Tập sẵn sàng phá vỡ tiền lệ và đảm bảo nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba.

Trung Quốc coi Đài Loan dân chủ là một lãnh thổ của riêng mình, từ đó tăng cường gây sức ép quân sự và chính trị để khẳng định các tuyên bố chủ quyền.

Vào tháng 8, ĐCSTQ đã coi chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi như một cái cớ để bắt đầu các cuộc tập trận quân sự chưa từng có, bao gồm bắn tên lửa đạn đạo qua Đài Loan và tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Giới lãnh đạo Đài Loan tuyên bố rằng, các cuộc tập trận và sự hiện diện quân sự liên tục của ĐCSTQ nhằm chuẩn bị cho một cuộc xâm lược hòn đảo này.

Phát biểu trước các nhà lập pháp tại một diễn đàn ở Washington qua video, ông Chiu Tai-san, người đứng đầu Hội đồng hoạch định chính sách Trung Quốc của Đài Loan, cho biết ông Tập sẽ củng cố hơn nữa quyền lực của mình tại đại hội đảng tới đây.

“Theo đó, sức mạnh của ĐCSTQ sẽ dần được mở rộng, cùng với việc không ngừng chú trọng thúc đẩy quá trình thống nhất trong chiến lược phát triển của mình”, ông Chiu nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi tin rằng các hoạt động của chính quyền Bắc Kinh đối với Đài Loan đã đi vào giai đoạn tăng cường thực thi cái gọi là 'chống độc lập và thúc đẩy thống nhất'".

Trung Quốc sẽ làm điều này bằng cách sử dụng các hoạt động "ép buộc và đe dọa", các hoạt động "vùng xám" và luật pháp quốc tế để "can thiệp và cản trở sự tương tác và hợp tác của Đài Loan với cộng đồng quốc tế nhằm đạt được các mục tiêu đối với Đài Loan", ông Chiu nói.

Ông Chiu Tai-san cho biết, Bắc Kinh không thể sử dụng hòa bình xuyên eo biển và ổn định khu vực làm con bài mặc cả, theo Reuters.

“Chúng tôi mong muốn tất cả các nước đoàn kết mạnh mẽ hơn nữa trong việc thúc giục Trung Quốc thể hiện sự kiềm chế hợp lý và điều chỉnh các hoạt động của mình".

Phát biểu tại một phiên họp song phương ở quốc hội, Tổng cục trưởng Cục An ninh Đài Loan Chen Ming-tong nói rằng ông Tập đang sử dụng Đài Loan như một con bài để giữ vững quyền lực.

Ông Chen cho biết: “Ông Tập có quan điểm là, vấn đề Đài Loan không thể được truyền lại cho các thế hệ tiếp theo, vì vậy ông ấy sử dụng vấn đề Đài Loan như một cái cớ để kéo dài nhiệm kỳ của mình".

"Do đó, ông ấy không thể không làm gì với Đài Loan. Tuy nhiên, nếu ông ấy giải quyết vấn đề Đài Loan thì ông ấy không có lý do gì để thêm một nhiệm kỳ khác".

Do đó, ông Chen nói, Đài Loan phải chuẩn bị để khiến Trung Quốc "phải trả giá đắt" vì tấn công hòn đảo, bao gồm cả những hậu quả đối với nền kinh tế và quan hệ đối ngoại của nước này.

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình, nhưng cũng cam kết thực hiện vì mục tiêu "thống nhất" hòa bình với Đài Loan theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ".

Hầu hết người dân Đài Loan đều bác bỏ quan điểm cho rằng hòn đảo này nên nằm dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Cho đến nay, các lực lượng của ĐCSTQ phần lớn chỉ xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan chứ chưa thực hiện một cuộc tấn công toàn diện vào không phận của hòn đảo.

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh "bất hảo" của Trung Quốc cần phải được thống nhất với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết. Ban lãnh đạo ĐCSTQ đã công khai đe dọa sẽ "phát động một cuộc chiến tranh" để đảm bảo rằng nền độc lập của Đài Loan không được quốc tế công nhận.

Đài Loan là một nền dân chủ tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ. Hơn nữa, hòn đảo luôn tự hào với nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ và là nhà sản xuất chất bán dẫn tiên tiến hàng đầu thế giới, trong đó các linh kiện điện tử của hòn đảo được sử dụng để chế tạo mọi thứ từ xe bán tải đến tên lửa siêu thanh.

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận. Đất nước này đang ở giữa kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần.

Trung Quốc từ chối nói chuyện với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), người tái đắc cử vào năm 2020 với lời hứa đứng lên chống lại Bắc Kinh và tin rằng bà là một người ly khai. Bà Thái đã nhiều lần đề nghị các cuộc đàm phán dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan lường trước sự đe dọa của Trung Quốc trong nhiệm kỳ tiếp theo của ông Tập