Đáp ứng đủ 4 điều kiện này, mảng xơ vữa động mạch có thể biến mất hoàn toàn!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu của Tây Ban Nha cho thấy các mảng xơ vữa động mạch có thể thoái lui hoàn toàn trong một số điều kiện nhất định.

Guo Yifang, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hà Bắc, từng chia sẻ một trường hợp:

Một phụ nữ ở độ tuổi 50 được phát hiện có mảng xơ vữa động mạch ở bên trái động mạch cảnh khi khám sức khỏe, cùng với cholesterol lipoprotein mật độ thấp tăng cao bất thường.

Nhưng thói quen hàng ngày của người phụ nữ này rất lành mạnh và nguyên nhân khiến lượng cholesterol tăng cao của cô là do di truyền.

Để ngăn ngừa sự phát triển thêm của mảng xơ cứng động mạch cảnh, chỉ có thể kiểm soát bằng cách dùng thuốc.

Sau khi dùng thuốc một thời gian, nồng độ cholesterol lipoprotein mật độ thấp của bệnh nhân giảm từ 4,22mol/L xuống 2,01mmol/L, giảm 52% so với cùng kỳ năm trước và các mảng bám cũng đã biến mất.

Trên thực tế, những trường hợp như vậy không phải là hiếm. Một nghiên cứu của Tây Ban Nha cho thấy các mảng xơ vữa động mạch có thể thoái lui hoàn toàn trong một số điều kiện nhất định.

JACC: Mảng xơ vữa động mạch có thể giảm hẳn!

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Barcelona ở Tây Ban Nha đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, phát hiện ra rằng các biện pháp can thiệp phòng ngừa bắt đầu ở trẻ nhỏ và trung niên có thể giúp giảm mảng bám động mạch cảnh.

Nghiên cứu này bao gồm dữ liệu của 3471 người tham gia trong độ tuổi từ 40-55, sử dụng phương pháp siêu âm 3D đa vùng để kiểm tra định kỳ động mạch cảnh và động mạch đùi của họ, nhằm đánh giá khả năng tiêu biến của các mảng xơ vữa.

Sau sáu năm theo dõi, sự hồi phục mảng bám được tìm thấy ở 8% đối tượng. Sự hồi phục mảng bám có liên quan nghịch với người hút thuốc, nam giới, người già và tăng cholesterol xấu.

Kiểm soát các yếu tố nguy cơ từ giai đoạn trẻ tuổi và trung niên có thể giúp chữa khỏi sớm bệnh xơ vữa động mạch.

Hướng dẫn thực hành lâm sàng hiện nay xác định xơ vữa động mạch dưới lâm sàng (SA) là yếu tố có thể làm thay đổi nguy cơ. Trong đó, tuổi tác là yếu tố dự báo mạnh nhất cho SA.

Để các mảng bám giảm dần, cần phải đáp ứng những điều kiện này:

  1. Kiểm soát lượng lipid trong máu

Tăng lipid máu là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây xơ cứng động mạch, đặc biệt là tăng nồng độ cholesterol xấu, cần can thiệp càng sớm càng tốt sau khi phát hiện tăng lipid máu.

  1. Không hút thuốc và có thói quen sinh hoạt lành mạnh

Không hút thuốc cũng là một trong những yếu tố dự báo SA mạnh nhất và không hút thuốc mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe mạch máu.

Ngoài việc không hút thuốc, bạn cũng cần duy trì những thói quen sinh hoạt tốt như hạn chế uống rượu, ăn uống lành mạnh, tập thể dục nhiều hơn và có tâm trạng vui vẻ.

  1. Can thiệp sớm bệnh xơ vữa động mạch

Khi tuổi càng cao, nguy cơ xơ vữa động mạch càng tăng. Một khi bạn phát hiện ra vấn đề này trong cơ thể mình, hãy can thiệp càng sớm càng tốt.

  1. Kiểm soát mức huyết áp

Huyết áp cao có thể gây tổn thương nội mô mạch máu, tăng nguy cơ hình thành mảng bám, khi phát hiện huyết áp tăng cao cần can thiệp kịp thời, nên kiểm soát huyết áp dưới 120mmHg.

Bác sĩ chỉ ra: Cholesterol là chìa khóa đảo ngược mảng bám

Bình thường, thành mạch máu của chúng ta rất nhẵn mịn. Tuy nhiên, khi chịu ảnh hưởng lâu dài của các yếu tố nguy cơ, thành mạch sẽ sản sinh ra các yếu tố gây viêm, dẫn đến tổn thương.

Trong trường hợp này, cholesterol xấu (LDL) trong máu sẽ oxy hóa và xâm nhập vào lớp dưới nội mạc qua các vết rách trên thành mạch, bị các tế bào đại thực bào nuốt chửng.

Dần dần, những chỗ phình ra sẽ hình thành, đó là những mảng xơ vữa mà chúng ta thường gọi.

Theo bác sĩ Li Jian, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Huashan trực thuộc Đại học Fudan, cho biết một số mảng mềm có khả năng đảo ngược cao hơn.

Mảng mềm là mảng có bề mặt không nhẵn, chứa nhiều lipid và hình dạng không đều. Tuy nhiên, nếu là mảng cứng, tức là mảng có bề mặt nhẵn, hình dạng đều đặn, thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn nhiều.

Theo Viện trưởng Guo Yifang, điều quan trọng nhất để loại bỏ mảng xơ vữa là giảm lượng cholesterol. Cholesterol là nguyên liệu chính tạo thành mảng xơ vữa, không có cholesterol sẽ không có mảng xơ vữa. Chỉ cần giảm lượng cholesterol xuống mức đủ thấp, các mảng xơ vữa đã hình thành cũng có thể thu nhỏ hoặc biến mất.

Gợi ý chế độ ăn uống giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Trường Cao đẳng Tim mạch Dự phòng Hoa Kỳ từng xuất bản một bài báo nêu ra 10 nguyên tắc dinh dưỡng và 9 yếu tố nguy cơ có thể thay đổi để ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Các yếu tố nguy cơ bao gồm rối loạn lipid máu, lượng đường trong máu bất thường, huyết áp cao, hút thuốc và béo bụng, yếu tố tâm lý xã hội, ăn ít trái cây và rau xanh, uống rượu và thiếu tập thể dục.

  1. Ăn ít

Ăn ít thịt chế biến sẵn, ít chất béo bão hòa, ít chất béo chuyển hóa, ít cholesterol, ít muối và ít carbohydrate tinh chế.

  1. Không ăn quá mặn

Có mối liên hệ trực tiếp giữa việc ăn quá nhiều muối và tăng huyết áp. Việc giảm lượng natri ăn vào có thể làm giảm huyết áp đáng kể.

  1. Cố gắng sử dụng chất béo không bão hòa thay vì chất béo bão hòa
  • Nhóm 1: Thực phẩm giàu chất béo không bão hòa như dầu đậu nành, dầu bắp, dầu ô liu, dầu hạt cải…
  • Nhóm 2: Thực phẩm giàu chất béo bão hòa như dầu động vật, bơ, dầu cọ…

Để an toàn, bạn nên sử dụng các loại dầu ở nhóm 1.

Bạn nên tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn DASH hoặc chế độ ăn uống dựa trên thực vật. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn DASH có lợi trong việc giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường và suy tim, đồng thời cũng có thể trì hoãn sự tiến triển của chứng xơ vữa động mạch.

Chế độ ăn DASH giúp hạn chế chất béo bão hòa và natri, hạn chế thịt chế biến sẵn, thịt đỏ và đồ ngọt, tăng cường trái cây, rau, đậu, các loại hạt, cá, protein nạc và các sản phẩm từ sữa ít béo.

Mảng bám động mạch rất phổ biến ở người lớn tuổi nhưng chúng ta có thể thực hiện một số biện pháp tốt để ngăn chặn nó xuất hiện muộn hơn hoặc hoàn toàn không xuất hiện.

Theo Song Yun - Aboluowang
Nhật Duy



BÀI CHỌN LỌC

Đáp ứng đủ 4 điều kiện này, mảng xơ vữa động mạch có thể biến mất hoàn toàn!