Dịch tả lợn châu Phi nghiêm trọng ở miền Bắc Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/12, chủ đề “dịch tả lợn châu Phi ở miền Bắc đang lên men” đã nằm trong danh sách tìm kiếm nóng trên Internet Trung Quốc và làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi.

Hôm 15/12, "Báo cáo và Đề xuất về tình hình dịch tả lợn châu Phi gần đây" do Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc gửi tới Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Tứ Xuyên đã được lan truyền giữa các nhóm chăn nuôi.

Tài liệu này chỉ ra rằng dịch tả lợn châu Phi hiện đang xảy ra thường xuyên tại một số khu vực ở miền Bắc Trung Quốc, phạm vi lây nhiễm không ngừng mở rộng và dịch bệnh lây lan nhanh chóng, gây ra mối đe dọa lớn cho ngành chăn nuôi lợn ở Tứ Xuyên.

Văn bản trên còn đề cập rằng, trong thời gian gần đây, quan sát trên phạm vi toàn quốc thấy rằng dịch tả lợn châu Phi chủ yếu tập trung ở các tỉnh Hà Nam, Sơn Đông và Hà Bắc; số lợn bị nhiễm bệnh tại một số tỉnh khác cũng đang tăng lên đáng kể; dịch tả lợn cũng đang lan tới các tỉnh, thành ở miền Đông, Tây Nam và miền Nam Trung Quốc.

Tài liệu trên cho hay, về tổng thể, dịch tả lợn châu Phi ở miền Bắc hiện đang tiếp tục lên men, nó lây lan qua nhiều kênh bao gồm phương tiện vận tải, kho vận (logistics), sản phẩm thịt, nhân viên, không khí và nguồn nước. Theo xu hướng, hiện nay dịch bệnh chưa có dấu hiệu chậm lại, cộng thêm yếu tố mùa đông, tình hình dịch bệnh diễn biến “đặc biệt nghiêm trọng”.

Báo Tài chính CLS của Thượng Hải đưa tin, trước đó một người làm trong khu chăn nuôi tiết lộ rằng “dịch lợn hiện nay quả thực có chút nghiêm trọng”. Bài báo này dẫn lời các nhà phân tích cho biết, từ tháng 10 đến tháng 11, số lượng lợn nái bị tiêu hủy ở các trang trại quy mô lớn và hộ chăn nuôi đã tăng lên đáng kể, giá cả tiếp tục giảm.

Vấn đề này nhanh chóng trở thành chủ đề được tìm kiếm nhiều trên Internet Trung Quốc, cư dân mạng nước này có hai chiều hướng.

Một bên bày tỏ lo lắng rằng thị trường sẽ nhân cơ hội này để tăng giá thịt lợn: “Mấy ngày trước họ nói rằng thịt lợn rẻ rồi, giờ lại đột nhiên xuất hiện dịch tả lợn"; “Trước khi tăng giá thì phải tung tin”; “Liệu họ có đang cố tình tạo ra sự hoảng loạn để tăng giá không nhỉ?"; "Tôi không tin là việc này không có người nhúng tay vào"; “Chuyện này xảy ra hàng năm khi Tết Nguyên đán đang đến gần, giá thịt lợn sẽ tăng”.

Một số khác lại nói: “[Họ] sợ lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi nên đã bán sớm, bán rẻ”; “Ở chỗ tôi (Hà Bắc) được nghe nói nhiều về dịch tả lợn châu Phi, mấy tháng nay tôi không dám ăn thịt lợn rồi”; "Dịch tả lợn đã xuất hiện ở Nam Kinh mấy tháng rồi"; "Từ nửa tháng trước tôi đã không dám mua thịt lợn rồi, sợ là thịt lợn ốm”.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dịch tả lợn châu Phi nghiêm trọng ở miền Bắc Trung Quốc