Động đất ở Nhật Bản: Triều Tiên, Hàn Quốc và Nga chuẩn bị ứng phó sóng thần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Khí tượng Hàn Quốc cho biết sau trận động đất lớn xảy ra ở Nhật Bản vào thứ Hai (1/1), ở bờ biển phía đông của Hàn Quốc đã hứng chịu một cơn sóng thần và có thể xuất hiện thêm nhiều đợt sóng lớn hơn trong vài giờ tới. Đồng thời, Triều Tiên và Nga cũng đưa ra cảnh báo nóng.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho biết, cơn sóng thần đầu tiên đổ bộ vào bờ biển Hàn Quốc cao 0,67 mét, nhưng sau khi đợt sóng đầu tiên đi qua, quy mô của sóng thần có thể tăng lên và có thể kéo dài hơn 24 giờ.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn Đài phát thanh Nhà nước Triều Tiên, cho biết Triều Tiên cũng đưa ra cảnh báo sóng thần, cảnh báo những đợt sóng cao hơn 2 mét có thể xảy ra ở bờ biển nước này.

Một trận động đất lớn với cường độ ban đầu là 7,6 độ richter đã xảy ra ở miền trung Nhật Bản hôm thứ Hai (1/1), gây ra cảnh báo sóng thần và các cơ quan chức năng nước này đã khuyến cáo người dân sơ tán đến những nơi an toàn.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ban hành cảnh báo sóng thần đối với khu vực ven biển các tỉnh Ishikawa, Niigata và Toyama, kêu gọi người dân nhanh chóng rời khỏi khu vực ven biển, sóng thần dự kiến ​​có thể lên tới 5 mét.

Theo Bộ Hành chính và An ninh Hàn Quốc, tỉnh Gangwon ở bờ biển phía đông đã cảnh báo người dân đề phòng và sơ tán đến vùng đất cao hơn.

Trong một thông điệp khẩn cấp, chính quyền tỉnh Gangwon yêu cầu người dân tránh xa bờ biển và sơ tán đến vùng đất cao hơn. Bộ Hành chính và An ninh của nước này cho biết, thành phố Samcheok khuyến cáo người dân di chuyển đến các khu vực nhà trên ba tầng.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời các quan chức hôm thứ Hai (1/1) cho biết, một phần bờ biển phía tây đảo Sakhalin, các vùng đất liền Primorsk và Khabarovsk trên bờ biển Thái Bình Dương của Nga gần Nhật Bản đang phải đối mặt với mối đe dọa sóng thần.

Truyền thông Nga dẫn lời chính quyền thành phố cảng Vladivostok của vùng Primorye rằng, bất kỳ tàu thuyền đi trong vùng biển địa phương nên "khẩn trương quay trở lại bờ".

Hãng thông tấn TASS dẫn lời chính quyền khu vực Sakhalin và Khabarovsk cho biết sóng không nguy hiểm đến tính mạng. Tờ báo này cũng dẫn lời Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga phủ nhận các thông tin trước đó rằng cư dân ở các khu vực nguy hiểm trên Sakhalin đang được sơ tán.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Động đất ở Nhật Bản: Triều Tiên, Hàn Quốc và Nga chuẩn bị ứng phó sóng thần