Gen học tập và trí nhớ của chúng ta có thể đã xuất hiện từ 650 triệu năm trước, theo nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà khoa học do các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Leicester dẫn đầu đã xác định rằng các gen chịu trách nhiệm về việc học tập, trí nhớ, hung hăng và các hành vi phức tạp khác đã xuất hiện vào khoảng 650 triệu năm trước.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Roberto Feuda, thuộc nhóm Thần kinh học thuộc Khoa Di truyền và Sinh học Gen, phối hợp với các đồng nghiệp từ Đại học Leicester và Đại học Friborg (Thụy Sĩ), gần đây đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Tiến sĩ Feuda cho biết: “Từ lâu, chúng ta đã biết rằng các monoamine như serotonin, dopamine và adrenaline đóng vai trò là chất điều hòa thần kinh trong hệ thần kinh, đóng vai trò trong các hành vi và chức năng phức tạp như học tập và trí nhớ, cũng như các quá trình như ngủ và ăn uống.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, chúng ta lại biết ít hơn nguồn gốc của các gen cần thiết cho việc sản xuất, phát hiện và phân hủy các monoamine này. Bằng cách sử dụng các phương pháp tính toán, chúng tôi đã tái tạo lại lịch sử tiến hóa của các gen này và chỉ ra rằng hầu hết các gen liên quan đến việc sản xuất, điều chế và tiếp nhận monoamine đều có nguồn gốc từ nhóm gốc song phương (bilaterian stem group)”.

Ông tiếp tục: “Phát hiện này có ý nghĩa sâu sắc trong việc tìm hiểu nguồn gốc tiến hóa của những hành vi phức tạp, chẳng hạn như những hành vi được điều chỉnh bởi monoamine mà chúng ta quan sát thấy ở người và các động vật khác”.

Các tác giả cho rằng cách điều chỉnh mạch thần kinh mới này có thể đã đóng một vai trò trong Vụ bùng nổ kỷ Cambri, sự kiện đã tạo ra sự đa dạng lớn nhất về sự sống cho hầu hết các nhóm động vật lớn ngày nay, thông qua việc cung cấp tính linh hoạt cho các mạch thần kinh để tạo điều kiện thuận lợi trong việc tương tác với môi trường.

Tiến sĩ Feuda nói thêm: “Khám phá này sẽ mở ra những hướng nghiên cứu quan trọng mới giúp làm sáng tỏ nguồn gốc của các hành vi phức tạp và xem liệu các tế bào thần kinh giống nhau có điều chỉnh cho sự khen thưởng, chứng nghiện, sự hung hăng, việc ăn uống và ngủ hay không”.

Theo Scitechdaily



BÀI CHỌN LỌC

Gen học tập và trí nhớ của chúng ta có thể đã xuất hiện từ 650 triệu năm trước, theo nghiên cứu