Giám đốc IMF: CBDC có thể là giải pháp thay thế an toàn và chi phí thấp cho tiền mặt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp sự phản đối rộng rãi của công chúng, Giám đốc IMF vẫn khuyến khích các chính phủ “tiếp tục chuẩn bị triển khai CBDC và các nền tảng thanh toán liên quan trong tương lai”.

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết, sự phát triển của các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) có khả năng thay thế tiền mặt, mặc dù việc áp dụng rộng rãi sẽ mất thời gian.

Khi xuất hiện tại Lễ hội FinTech Singapore vào ngày 15/11, giám đốc IMF đã mạnh mẽ đề cao lợi ích của tiền tệ kỹ thuật số, nói rằng chúng có thể thúc đẩy “hòa nhập trong tài chính”.

Bà Georgieva cho biết trong một bài phát biểu: “CBDC có thể thay thế tiền mặt, vốn rất tốn kém khi phân phối ở các nền kinh tế đảo. Chúng có thể mang lại sự vững chắc ở các nền kinh tế tiên tiến hơn. Và chúng có thể cải thiện tính hòa nhập tài chính ở những nơi ít người có tài khoản ngân hàng”. Bà tiếp tục: “CBDC có thể cung cấp một giải pháp thay thế an toàn và chi phí thấp cho tiền mặt”.

Bà Georgieva tin rằng trí tuệ nhân tạo có thể đóng một vai trò thiết yếu trong việc nâng cao lợi thế của tiền kỹ thuật số, chẳng hạn như cung cấp điểm tín dụng chính xác, cung cấp hỗ trợ cá nhân hóa và tránh những thành kiến ​​để ngăn chặn sự bất bình đẳng.

Nhận xét của bà được đưa ra cùng ngày IMF xuất bản một tài liệu với “hướng dẫn ban đầu” cho các nhà hoạch định chính sách về nghiên cứu, thiết kế và triển khai CBDC. Tài liệu nêu rõ rằng những loại tiền ảo này có thể cải thiện hệ thống thanh toán nếu các chính phủ tạo ra CBDC “một cách thích hợp”.

Các tác giả của tài liệu cho biết: “Do sự phức tạp và tính mới mẻ liên quan [tới CBDC], các nhà hoạch định chính sách cần khám phá CBDC một cách cẩn thận và có hệ thống”.

Năm ngoái, IMF cũng đã công bố một báo cáo toàn diện trích dẫn mức độ quan tâm quốc tế “chưa từng có” đối với CBDC. Báo cáo của IMF năm 2022 nhấn mạnh cuộc khảo sát của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế vào năm 2022 đã xác nhận rằng 93% ngân hàng trung ương đang nghiên cứu CBDC, với vấn đề hòa nhập tài chính trong các nền kinh tế mới nổi và thu nhập thấp là “mục tiêu chính sách chính”.

Trên toàn cầu, các chính phủ và ngân hàng trung ương đã bắt đầu thử nghiệm hoặc nghiên cứu việc số hóa tiền tệ của họ. Theo công cụ theo dõi CBDC của Hội đồng Đại Tây Dương, cho đến nay, gần chục quốc gia đã ra mắt CBDC và 100 quốc gia đang trong giai đoạn thử nghiệm, phát triển hoặc nghiên cứu.

Bất chấp sự phản đối rộng rãi của công chúng, bà Georgieva khuyến khích các chính phủ “tiếp tục chuẩn bị triển khai CBDC và các nền tảng thanh toán liên quan trong tương lai”.

Giám đốc IMF: CBDC có thể là giải pháp thay thế an toàn và chi phí thấp cho tiền mặt
Biểu tượng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC). (Ảnh: Comdas/Shutterstock)

Sự phản đối tại Washington

Tại Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa lãnh đạo, ngày càng có nhiều phản ứng chống lại CBDC.

Ví dụ, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện gần đây đã phê duyệt Đạo luật Nhà nước chống giám sát CBDC (H.R. 5403), một dự luật hạn chế Cục Dự trữ Liên bang trong việc cấp CBDC trực tiếp hoặc gián tiếp cho các cá nhân.

Hạ nghị sĩ Tom Emmer (Cộng hòa - Minnesota), tác giả của dự luật, đã lên Hạ viện vào ngày 20/9 để lên tiếng ủng hộ dự luật.

Ông nói: “Nói tóm lại, tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương là loại tiền có thể lập trình do chính phủ kiểm soát, thứ nếu không được thiết kế để mô phỏng tiền mặt, có thể cung cấp cho chính phủ liên bang khả năng giám sát và hạn chế các giao dịch của người Mỹ”.

Dự luật của thành viên đứng thứ 3 [majority whip] của đảng Cộng hòa tại Hạ Viện có 60 thành viên đồng đỡ đầu từ đảng Cộng hòa.

Mùa xuân vừa qua, ông Emmer đã cáo buộc Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông đang cố gắng tạo ra một đồng USD kỹ thuật số theo kiểu “chuyên chế” và “giám sát” thông qua lệnh hành pháp.

Ông nói với các phóng viên vào tháng 2: “Hậu quả nếu chúng ta làm sai là quá nghiêm trọng”. “Chính quyền Biden hiện đang rất mong muốn tạo ra một đồng USD kỹ thuật số theo kiểu chuyên chế, giám sát thông qua một lệnh hành pháp”.

Những người khác cũng bày tỏ lo ngại rằng đồng USD kỹ thuật số có thể đe dọa quyền riêng tư của người Mỹ.

Trong nhiều bài phát biểu năm nay, Thống đốc Fed Michelle Bowman tiết lộ rằng bà nghĩ việc áp dụng đồng USD kỹ thuật số “có thể gây ra rủi ro và sự đánh đổi đáng kể cho hệ thống tài chính”.

Bà Bowman phát biểu tại hội nghị bàn tròn của Chương trình Trường Luật Harvard về Hệ thống Tài chính Quốc tế vào tháng trước: “Những rủi ro và sự đánh đổi này bao gồm những hậu quả tiềm ẩn vô tình đối với hệ thống ngân hàng Mỹ và những lo ngại đáng kể về quyền riêng tư của người tiêu dùng”.

Cục Dự trữ Liên bang đã tuyên bố rằng họ vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu CBDC.

Ông Michael S. Barr, Phó chủ tịch giám sát của Fed, đã nói với các nhà lập pháp trong phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào ngày 15/11 rằng ngân hàng trung ương chưa “đưa ra bất kỳ quyết định nào” về việc phát hành CBDC đến từng người tiêu dùng.

Ông Barr nói: “Nếu chúng tôi có khuyến nghị như vậy, chúng tôi sẽ đến gặp Quốc hội và cơ quan hành pháp để xin phép được tiến hành”. "Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu cơ bản để cố gắng tìm hiểu công nghệ và đảm bảo rằng chúng tôi sẽ hiểu rõ nó".

Giám đốc IMF: CBDC có thể là giải pháp thay thế an toàn và chi phí thấp cho tiền mặt
Nhân viên an ninh tuần tra bên ngoài tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ngày 09/08/2005 tại Washington, DC., Mỹ. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Người dân thế giới có ủng hộ CBDC?

Mùa xuân vừa qua, Viện Cato đã công bố kết quả khảo sát quốc gia CBDC năm 2023. Nó phát hiện ra rằng chỉ có 16% người Mỹ ủng hộ việc áp dụng CBDC, trong khi 34% phản đối việc Fed phát hành đồng USD kỹ thuật số. Cuộc thăm dò cũng tiết lộ rằng 76% số người được hỏi lo ngại về những rủi ro có thể xảy ra hơn là lợi ích tiềm năng.

Đối với các quốc gia đã triển khai CBDC, chính quyền đang nản lòng vì số lượng sử dụng ít.

Vào tháng 10 năm 2021, Ngân hàng Trung ương Nigeria đã ra mắt Naira, CBDC đầu tiên của châu Phi. Nghiên cứu của IMF đã phát hiện ra rằng 98,5% ví kỹ thuật số eNaira không được sử dụng, khiến chính phủ Nigeria phải thiết kế lại tiền tệ và thực hiện các điều chỉnh để thúc đẩy việc áp dụng nhiều hơn, chẳng hạn như xóa bỏ các hạn chế truy cập và giảm giá cho dịch vụ taxi. Các quan chức cũng hạn chế rút tiền mặt để tạo điều kiện cho việc sử dụng CBDC đáng kể hơn.

Người tiêu dùng Trung Quốc cũng không hào hứng với đồng nhân dân tệ [CNY] kỹ thuật số, mặc dù chế độ này đang tăng cường sự hiện diện của nó trong các giao dịch trong nước và xuyên biên giới. Trung Quốc đã sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để thúc đẩy việc áp dụng, từ tung ra xổ số đến gây áp lực buộc các thương gia phải chấp nhận đồng CNY kỹ thuật số.

Người ta ước tính rằng đồng CNY kỹ thuật số chiếm 0,2% nguồn cung tiền của Trung Quốc.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc đang tăng cường phát triển đồng CNY kỹ thuật số, nhấn mạnh rằng “các tính năng có thể lập trình” của CBDC có thể cải thiện hiệu quả của các công cụ chính sách tiền tệ được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sử dụng.

Ông Lu Lei, phó giám đốc Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước, phát biểu tại một diễn đàn vào tháng trước rằng các nhà hoạch định chính sách có thể thử nghiệm các tính năng khác nhau để quản lý nền kinh tế vĩ mô [dựa trên CBDC]. Điều này có thể bao gồm việc lập trình tiền để có ngày hết hạn, hạn chế tiền kỹ thuật số đối với các giao dịch cụ thể và thay đổi tỷ giá CBDC.

Tháng trước, công ty dầu khí PetroChina đã dàn xếp giao dịch dầu thô quốc tế đầu tiên trên thế giới bằng cách sử dụng đồng CNY kỹ thuật số. Công ty đã mua 1 triệu thùng dầu thô trên Sàn giao dịch dầu mỏ và khí đốt tự nhiên Thượng Hải bằng e-CNY.

Trong khi đó, một số quốc gia lớn đã khởi xướng các dự án thí điểm CBDC trong năm nay, bao gồm Nga, Nhật Bản, Singapore, Thụy Sĩ và Ấn Độ.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc IMF: CBDC có thể là giải pháp thay thế an toàn và chi phí thấp cho tiền mặt