Giảng viên người Romania vẫn kinh hoàng khi hồi tưởng về 8 năm trong nhà tù Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một giảng viên người nước ngoài bị bỏ tù oan 8 năm đã tiết lộ những điều khủng khiếp bên trong hệ thống nhà tù Bắc Kinh. “Tôi có thể nói rằng Trung Quốc là một bãi mìn, bạn chỉ đơn giản là không biết khi nào mình giẫm phải mìn và nó sẽ lấy đi đôi chân của bạn hoặc cuộc sống của bạn”.

Ông Marius Balo đã bị nhốt hơn 2 năm trong một chiếc lồng giam chỉ rộng 12 mét vuông và không có cửa sổ; sau đó, ông bị chuyển đến một trại lao động cưỡng bức nằm trong nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở Thượng Hải.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên tại Vương quốc Anh, nhà thần học người Romania này đã kể với chương trình “British Thought Leaders” (Các nhà lãnh đạo Tư tưởng Anh) của đài truyền hình NTD rằng, nhờ đức tin của mình, ông đã xoay sở để sống sót qua những năm địa ngục dưới bàn tay của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Nói chuyện với người dẫn chương trình Lee Hall, ông Balo — ra tù năm ngoái — nói rằng niềm tin vào Chúa đã cứu ông khỏi hành động tự tử.

Ông nói: “Mặt đất sụp đổ dưới chân tôi, và theo bản năng, tôi đã bám chặt vào sợi dây đức tin đó. Và tôi đã nói với Chúa rằng… tôi sẽ không buông tay vì tôi không còn điều gì khác. Nếu tôi không còn tin vào Ngài, tôi sẽ đập đầu vào bức tường đó và cố gắng tự sát, vì đó là điều mà họ [ĐCSTQ] muốn tôi làm".

Người đàn ông 42 tuổi này chuyển đến Trung Quốc vào năm 2010 để làm chuyên gia tại Tập đoàn Giáo dục và Công nghệ XinDongFang. Năm 2013, ông trở thành Giáo sư tại Đại học Nhân dân Bắc Kinh. 12 tháng sau, ông bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ.

Công tố viên Trung Quốc nói rằng ông Balo đã tham gia một vụ gian lận hợp đồng hình sự; ông đã nhận 80 USD bất hợp pháp từ các công dân Trung Quốc.

Ông bị tống vào tù và phải đợi gần 3 năm trước khi được đưa ra xét xử.

Ông nói: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy ánh sáng mặt trời trong 2 năm — 2 năm, 3 tháng và 7 ngày. Trong khoảng thời gian đó, không ai từng nói với tôi rằng tôi có tội hay tôi sẽ phải chịu điều gì. Tại sao tôi lại bị trừng phạt như vậy với sự tàn bạo đến tột độ như vậy, không ai nói rõ tôi có tội hay không?”.

Các lớp học truyền bá tư tưởng

Nhà thần học kể lại rằng ông đã bị nhốt ở nơi vô cùng tù túng, vô nhân đạo và nhục nhã. “Tôi bị ném vào chiếc lồng giam này cùng với nhiều người khác, thường là 10 đến 12 người, trong một chiếc lồng duy nhất và chiếc lồng chỉ rộng 12 mét vuông", ông Balo nói.

“Tính ra, mỗi người chỉ có khoảng 1 mét vuông và bạn không thể nói chuyện với bất kỳ ai — ít nhất là tôi không thể nói chuyện với bất kỳ ai, rất hiếm khi tôi nói chuyện”.

“Mọi thứ xảy ra trong cái lồng đó và trong khoảng thời gian đó đều được thiết kế đặc biệt để khiến bạn suy sụp đến mức bạn không thể giao tiếp với bất kỳ ai khác".

Người giảng viên kể rằng những quyền con người rất cơ bản của ông đã bị tước đoạt. Ông bị cấm liên lạc với gia đình và bị buộc phải tham gia các lớp học truyền bá tư tưởng của ĐCSTQ mỗi ngày.

“Tôi hoàn toàn bị loại bỏ khỏi thế giới", ông nói. “Tôi hoàn toàn bị loại bỏ và rơi vào một [không gian] thực tại khác. Đó là thực tại của họ, thực tại của ĐCSTQ và cách hệ thống tư pháp của đảng hoạt động".

Giảng viên người Romania vẫn kinh hoàng khi hồi tưởng về 8 năm trong nhà tù Bắc Kinh
Một lính gác bên trong Trung tâm giam giữ số 1 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25/10/2012. (Ảnh: Ed Jones/AFP qua Getty Images)

Trong “giờ tuyên truyền”, ông Balo và các tù nhân khác bị buộc phải xem vô số các video ủng hộ ĐCSTQ trên một chiếc TV duy nhất trong phòng giam chật chội không có đồ đạc.

“Thứ duy nhất tồn tại trong căn phòng đó là một cái lỗ trên mặt đất, là cái góc mà tù nhân đi vệ sinh hàng ngày”.

“Và như tôi đã nói, bạn buộc phải xem TV và bạn cũng thực sự buộc phải xem những tù nhân khốn khổ khác đi vệ sinh, vì cái lỗ ở ngay dưới TV. Vì vậy, bạn phải xem từng người làm điều đó, trong một tiếng rưỡi".

Đôi khi, các tù nhân bị đánh thức vào giữa đêm bởi tiếng khóc của trẻ em.

“Thỉnh thoảng, vào giữa đêm khuya, chúng tôi nghe thấy tiếng trẻ con khóc từ tầng 1 vì chúng túm lấy bố mẹ chúng, bố hoặc mẹ chúng cũng ôm lấy các con. Và sau đó họ [nhà tù] nói với các bậc cha mẹ rằng nếu muốn con mình được về nhà, những người làm cha mẹ này phải ký vào bản nhận tội”.

“Và tôi đã chứng kiến nhiều người, áp lực quá lớn đến nỗi họ thức dậy vào nửa đêm, rồi nhấn nút và nói: 'Được rồi, tôi sẽ nhận tội, hãy để con tôi về nhà'; và trong vòng nửa giờ, công tố viên sẽ xuất hiện, lấy đi biên bản nhận tội và thế là người đấy xong rồi”.

“Có những cách rất tà ác được sử dụng để ép buộc mọi người làm những gì họ [nhà tù] muốn họ [tù nhân] làm".

Lao động cưỡng bức

Ông Balo cho biết trong 2 năm đầu bị giam giữ, ông không biết mình sẽ được trả tự do, bị kết án tù chung thân hay bị tử hình.

Ở Trung Quốc, những người phạm tội về tài chính có thể bị kết án tử hình.

“Tôi bị kết án 8 năm và bị tống vào tù. Đó là một bản án nhẹ. Tôi đã nói với thẩm phán rằng tôi sẽ không kháng cáo bất kể bản án nào mà tôi phải nhận”.

“Và tôi nghiêm túc [khi nói như thế]. Tôi đã quá mệt mỏi, vô cùng, vô cùng ốm yếu và mệt mỏi với cái lồng đó, đến nỗi tôi nghĩ rằng mình đã phải ở trong đó 2 năm và không thể ở thêm 1 hoặc 2 hoặc 3 năm nữa - cho đến khi kháng cáo diễn ra, bởi vì tôi sẽ phải tiếp tục ở đó trong khi kháng cáo chờ được giải quyết".

Giảng viên người Romania vẫn kinh hoàng khi hồi tưởng về 8 năm trong nhà tù Bắc Kinh
Một lính canh bên trong Nhà tù số 1 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25/10/2012. (Ảnh: Ed Jones/AFP qua Getty Images)

Ông Balo bị chuyển đến nhà tù Qinpu khét tiếng của Thượng Hải, nơi ông bị nhét vào một trong nhiều trại lao động cưỡng bức tại đó và phải làm việc hơn 12 tiếng mỗi ngày.

“Tòa nhà mà chúng tôi bị giam giữ rất gần lối vào nhà tù", ông nói. “Hàng ngày, chúng tôi có thể nhìn thấy cảnh tượng giống như trên đường cao tốc, những chiếc xe tải lớn đi đến, mang theo nguyên vật liệu [để cho chúng tôi] làm việc và sau đó những chiếc xe tải lớn đi ra, đưa thành phẩm ra".

Ông Balo khẳng định tất cả các sản phẩm đều thuộc về các thương hiệu nổi tiếng của Anh, châu Âu và Mỹ.

Ông nói: “Chúng không phải là sản phẩm của công ty Trung Quốc, tất cả đều là của các công ty phương Tây. Tất cả các công ty mà bạn sẽ thấy nếu đến trung tâm thương mại, trung tâm thành phố London, tất cả những thương hiệu nổi tiếng đó – chúng tôi đã làm việc cho các thương ấy ấy".

Yêu cầu chuyển ông Balo đến một nhà tù ở quê nhà Romania đã được chính quyền Trung Quốc chấp nhận. Tuy nhiên, khi COVID-19 bùng phát vào năm 2020, quyết định này đã bị trì hoãn. Trong thời gian đó, ông trở lại sống trong điều kiện giống như từng ở trong lồng; các tù nhân bị cấm rời khỏi phòng giam của họ.

Cuối cùng ông cũng được trả tự do vào năm ngoái. Sau khi ‘thoát thân’, ông nhận được thông tin rằng nhà tù gần đây đã thực thi các quy định chặt chẽ hơn đối với tù nhân, bao gồm lệnh cấm hoàn toàn việc tiếp xúc với gia đình và thế giới bên ngoài.

“Lính canh có thể dồn họ vào tường và bắn họ mà không ai biết", ông nói. “Đây chỉ là trò mới nhất trong trò chơi ác độc mà họ bắt đầu chơi vào khoảng thời gian có lãnh đạo mới".

Khi được hỏi ông sẽ đưa ra lời khuyên gì cho bất kỳ ai đang nghĩ đến chuyện đến làm việc ở Trung Quốc, ông Balo nói: “Tôi có thể nói rằng Trung Quốc là một bãi mìn, bạn chỉ đơn giản là không biết khi nào mình giẫm phải mìn và nó sẽ lấy đi đôi chân của bạn hoặc cuộc sống của bạn”.

“Bất thình lình tôi đã bị trói vào một chiếc ghế, bị thẩm vấn và bị kết án 8 năm tù giam”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giảng viên người Romania vẫn kinh hoàng khi hồi tưởng về 8 năm trong nhà tù Bắc Kinh