Giáo sư Bắc Kinh tiết lộ: Giới khoa học Trung Quốc mua bán chức danh Viện sĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở đất nước nằm dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, vấn nạn mua quan bán chức không chỉ có trong giới chính trị mà còn trong cả giới khoa học. Gần đây, một giáo sư tại Bắc Kinh đã đăng bài viết về thực trạng này trên tài khoản cá nhân và chỉ ra rằng, quá trình tuyển chọn các viện sĩ của hai viện hàn lâm hàng đầu Trung Quốc không thể thiếu bước “hối lộ tiền bạc”.

Viện hàn lâm Công trình Trung Quốc (CAE) là tổ chức học thuật tư vấn có danh dự cao nhất trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật công trình ở Trung Quốc.

Còn Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) lại chuyên tư vấn về các ngành khoa học tự nhiên. Viện hàn lâm này cũng lập ra hàng trăm hãng thương mại, một trong số đó là tập đoàn Lenovo.

Cả hai viện trên đều là đơn vị sự nghiệp cấp Bộ trực thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, và được gọi chung là "Lưỡng Viện".

Trang web khoa học ScienceNet của Trung Quốc ngày 11/6 đưa tin rằng, việc tuyển chọn các viện sĩ năm nay của hai viện trên đã bắt đầu từ ngày 31/5.

Cùng ngày, tài khoản công chúng “Khoa học Nhiêu Nghị” của của ông Nhiêu Nghị (Rao Yi), Hiệu trưởng Đại học Y khoa Thủ đô, cũng đăng bài viết có tiêu đề “Bước đầu tiên trong cải cách bầu cử viện sĩ: nhận hối lộ và nộp lên”.

Bài viết trên cho biết: "Vấn đề lớn nhất với Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Viện hàn lâm Công trình Trung Quốc là kể từ đầu thế kỷ này, mỗi vòng đều có ứng cử viên trực tiếp đưa tiền cho các viện sĩ có quyền biểu quyết. ... Mà sau khi đưa hối lộ, các viện sĩ hiện tại đều biết ai sẽ là viện sĩ được bầu …”.

Bài viết đã bị xóa khỏi tài khoản chính thức của ông Nhiêu Nghị.

ScienceNet đưa tin, liên quan đến tuyên bố của ông Nhiêu Nghị rằng việc bầu chọn viện sĩ có đi kèm với hối lộ, Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc trả lời rằng ông có thể cung cấp các bằng chứng và manh mối liên quan.

Ông Nhiêu Nghị, 61 tuổi, là nhà sinh vật học người Trung Quốc, Giáo sư tại Đại học Bắc Kinh và Đại học Y khoa Thủ đô, đồng thời là Trưởng khoa Khoa học Đời sống tại Đại học Bắc Kinh. Từ năm 2019, ông là Hiệu trưởng của Đại học Y khoa Thủ đô. Ông đã thành lập và vận hành trang phổ cập khoa học có tên "Khoa học Nhiêu Nghị".

Năm 2011, ông Nhiêu Nghị lúc đó là Trưởng khoa Khoa học Đời sống tại Đại học Bắc Kinh. Ông từng tham gia tuyển chọn viện sĩ của Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc nhưng đã bị loại ngay từ vòng đầu tiên. Sau đó, ông đăng trên Weibo thông báo rằng sau này sẽ không bao giờ tham gia tuyển chọn viện sĩ nữa và nói rằng "mọi người đều biết lý do" tại sao ông không được chọn.

Vào năm 2015, truyền thông chính thống Trung Quốc từng đăng một bài viết có tiêu đề “Tạo dựng quan hệ, lôi kéo phiếu bầu – Góc khuất của tuyển chọn viện sĩ”. Bài báo cho biết, mặc dù trong điều lệ viện sĩ của “Lưỡng Viện” nghiêm cấm các ứng viên tạo dựng quan hệ, lôi kéo phiếu bầu, nhưng một số ít ứng viên tại các đơn vị, tỉnh, thành vẫn ngấm ngầm “hoạt động” thông qua nhiều kênh và tiêu tốn không ít tiền.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Bắc Kinh tiết lộ: Giới khoa học Trung Quốc mua bán chức danh Viện sĩ