Gừng có thể giúp não thải độc, ngăn ngừa lão hóa não và sa sút trí tuệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cơ thể lão hoá, não bộ cũng già đi và suy giảm theo thời gian. Tuy nhiên, chế độ ăn uống có thể là chìa khóa để ngăn ngừa lão hóa não. Bác sĩ Shirasawa, một bác sĩ phẫu thuật não người Nhật Bản, cho rằng gừng có thể giúp não loại bỏ độc tố, ngăn ngừa lão hóa não và chứng sa sút trí tuệ, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

Gừng là một loại cây có nguồn gốc từ Đông Nam Á, được du nhập và trồng ở Nhật Bản hơn 2.600 năm trước. Rễ gừng được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực của người Nhật. Nó giảm mệt mỏi vào mùa hè, giữ ấm cơ thể vào mùa đông và tăng cường hệ miễn dịch khi ăn vừa phải.

Trong cuốn sách mới của mình có tựa đề "Brain Detox Diet", bác sĩ Shirasawa đề cập rằng bộ não của người hiện đại đã tích tụ rất nhiều độc tố, chúng làm chậm chức năng não theo thời gian, gây ra tình trạng lú lẫn, hay quên, mất trí nhớ và các triệu chứng khác. Sự tích tụ này thậm chí có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng.

Bệnh Alzheimer là một rối loạn nhận thức do thoái hóa não. Não của bệnh nhân dần teo nhỏ, ảnh hưởng đến nhận thức, suy nghĩ, trí nhớ và các chức năng khác.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2021 trên Tạp chí Y học Tích hợp, bác sĩ thần kinh người Mỹ Dale Bredesen cho biết có bốn yếu tố quan trọng góp phần gây ra bệnh Alzheimer: viêm, độc tố, năng lượng và hỗ trợ dinh dưỡng.

Một cuốn sách khác do bác sĩ Shirasawa biên tập, "No No Wakagaeri Shoga Kenko Ho Tabete Nagaiki! No Ga Ikiki!" (Tạm dịch: “Phương pháp chăm sóc sức khỏe bằng gừng giúp não trẻ trung”), cũng đề cập đến lý thuyết của Bredesen và chỉ ra rằng gừng có tác dụng ngăn ngừa lão hóa não. Gừng có đặc tính chống viêm, curcumin và gingerol trong gừng cũng có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, do đó ngăn ngừa cả lão hóa não và cơ thể.

Gừng cũng có thể tăng cường chức năng giải độc của não, giải quyết các độc tố tích tụ như kim loại có hại, nấm mốc, vi khuẩn quanh răng, vi khuẩn đường ruột và những thứ khác. Gừng giãn mạch ngoại vi, có thể cải thiện lưu thông máu và giúp não thải độc tố tốt hơn, làm chậm quá trình lão hóa.

Bác sĩ Shirasawa khuyến cáo mọi người nên đưa gừng vào chế độ ăn uống thường xuyên. Ngoài các món ăn khác nhau có chứa gừng, bạn cũng có thể uống nước chanh gừng trước bữa ăn để hỗ trợ giải độc gan.

Một ví dụ khác về khả năng cải thiện lưu thông máu của gừng. Minoru Iwate, nhân viên của một công ty lớn ở Nhật Bản, đã kể rằng vào một ngày tháng 11 năm 2021, khi đang đi bộ về nhà từ văn phòng, anh đột nhiên không thể cử động chân phải.

Anh nói: "Sau khoảng 5 phút đau nhói dữ dội đến khó tả, tôi không thể cử động chân. Cơn đau kéo dài khoảng 2 tuần và tôi đã nghĩ đến việc mua gậy chống, khung tập đi hoặc thứ gì đó tương tự. Trong thời gian đó, tôi xem được một video nói về hiệu quả của gừng đối với các triệu chứng tương tự, nên tôi đã thử dùng. Chỉ sau hai ngày dùng gừng, cảm giác tê liệt ở chân tôi đã biến mất".

Ngoài việc hồi sinh não bộ, gừng còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Saito, dược sĩ tại một hiệu thuốc ở Nhật Bản, cho biết gừng chứa các hợp chất hoạt động giúp cải thiện mức insulin và quá trình trao đổi chất. Điều này là do việc tăng mức insulin có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Uống trà gừng cũng có thể làm giảm hôi miệng.

Theo Saito, gừng được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản. Người Nhật thích ăn cá sống và thịt sống thái lát với gừng. Ăn gừng theo cách này có tác dụng diệt khuẩn và có thể giảm vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Anh đề cập rằng gừng cũng thường được nấu với thịt lợn thái lát và ăn với mì chay vào mùa hè, giúp cơ thể đổ mồ hôi và giải phóng nhiệt dư gây khó chịu. Nó cũng làm giảm sưng tấy. Vào mùa đông, gừng có thể thúc đẩy lưu thông máu và làm ấm cơ thể.

"[Ở Nhật Bản,] gừng hiện đang được sử dụng trong phòng tắm để giảm các triệu chứng đau khớp, vai cứng và thấp khớp, cũng như thúc đẩy lưu thông máu và giảm mệt mỏi", Saito nói.

Theo Kane Zhang - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Kane Zhang là một phóng viên có trụ sở tại Nhật Bản. Cô đã viết về các chủ đề sức khỏe cho The Epoch Times từ năm 2022, chủ yếu tập trung vào Y học Tích hợp. Cô cũng báo cáo về các vấn đề thời sự liên quan đến Nhật Bản và Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

Gừng có thể giúp não thải độc, ngăn ngừa lão hóa não và sa sút trí tuệ