Hải cẩu đáng yêu “chia sẻ” khả năng thanh nhạc hiếm có với con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hóa ra, con người có một kỹ năng chung với hải cẩu con : Cả hai đều có thể hạ thấp độ cao của mình để phản ứng với thế giới xung quanh.

Đó là kết quả của một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Triết học Giao dịch của Hiệp hội Hoàng gia B hôm thứ Hai, đánh dấu lần đầu tiên khả năng này được quan sát thấy ở hải cẩu con.

Đồng tác giả nghiên cứu Andrea Ravignani thuộc Viện Tâm lý học Max Planck cho biết trong một thông cáo báo chí: “Điều này thật đáng kinh ngạc, vì rất ít loài động vật có vú khác có khả năng làm được điều đó”.

Theo CNN giải thích, nghiên cứu đặt ra để xem xét độ dẻo của giọng nói, khả năng thay đổi giọng nói của một loài động vật để đáp ứng với môi trường của chúng. Điều này liên quan đến việc học thanh nhạc, khả năng bắt chước âm thanh, một điều không bình thường ở động vật có vú. Khả năng này đã được quan sát thấy ở hải cẩu cảng trưởng thành, nhưng không phải hải cẩu sơ sinh.

Ravignani cho biết: “Bằng cách nhìn vào một trong số ít các loài động vật có vú khác có khả năng học âm thanh, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách chúng ta, con người, tiếp thu giọng nói và cuối cùng tại sao chúng ta lại là những người hay nói chuyện như vậy”.

Chim bìm bịp, bao gồm hải cẩu và hải mã, là những nghiên cứu điển hình tốt vì chúng có khả năng bắt chước giọng nói và gần gũi với con người hơn chim biết hót. Caroline Casey, một nhà khoa học nghiên cứu và trợ giảng tại Đại học California, Viện Khoa học biển Santa Cruz và bộ phận khoa học đại dương, những người không tham gia vào nghiên cứu, nói với CNN.

 Hải cẩu là một ứng cử viên đầy hứa hẹn để nghiên cứu và hiểu giọng nói của con người.
Hải cẩu là một ứng cử viên đầy hứa hẹn để nghiên cứu và hiểu giọng nói của con người. (Ảnh: Getty image)

Cô nói: "Tuy nhiên, có rất nhiều khác biệt, đặc biệt là về xã hội học và mối quan hệ lịch sử sự sống giữa người và chim. Chúng tôi luôn tìm kiếm những loài động vật có vú sẽ là mô hình tốt cho việc nghiên cứu học thanh nhạc".

Các nhà nghiên cứu tập trung vào hải cẩu bến cảng con vì hải cẩu bến cảng trưởng thành hầu hết thời gian chúng thường giữ im lặng, các tác giả nghiên cứu viết. Để kiểm tra khả năng của hải cẩu non hơn, họ đã làm việc với tám con hải cẩu bến cảng tại một trung tâm phục hồi chức năng ở Hà Lan. Họ ghi lại những tiếng động từ Biển Wadden gần đó và sau đó phát lại cho lũ hải cẩu con ở ba tập khác nhau.

Đáp lại, hải cẩu con đã thể hiện ba khả năng đáng chú ý.

  1. Chúng hạ thấp độ cao khi tiếng động biển lớn hơn.
  2. Chúng giữ cho âm độ của chúng ổn định hơn khi tiếng ồn lớn hơn.
  3. Một con dấu đã thể hiện hiệu ứng Lombard, một mẫu giọng hát được thể hiện bởi con người, trong đó người nói sẽ tăng giọng của họ khi môi trường lớn hơn.

Ravignani kết luận dựa trên kết quả nghiên cứu: “Hải cẩu con con có khả năng kiểm soát giọng nói của chúng tiên tiến hơn so với giả định cho đến nay”.

Hải cẩu là một ứng cử viên đầy hứa hẹn để nghiên cứu để hiểu giọng nói của con người.

Casey suy đoán với CNN rằng hải cẩu có thể giảm âm độ của chúng vì âm thanh thấp hơn truyền đi xa hơn trong môi trường nhiều gió như bờ biển.

"Hoặc (âm vực thấp hơn) có thể giúp giữ lại danh tính của những chú hải cẩu con vì tần số cơ bản là một đặc điểm liên quan chặt chẽ đến danh tính và kích thước của chú chó con đó", Casey nói thêm.

Nhìn chung, kết quả xác nhận rằng hải cẩu là một ứng cử viên đầy hứa hẹn để nghiên cứu để hiểu giọng nói của con người. Cho đến nay, con người là động vật có vú duy nhất được chứng minh có mối liên hệ trực tiếp giữa vỏ não và thanh quản của chúng, Ravignani giải thích trong thông cáo báo chí.

Ông nói: “Những kết quả này cho thấy hải cẩu có thể là loài hứa hẹn nhất để tìm ra những kết nối trực tiếp này và làm sáng tỏ bí ẩn về lời nói”.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Hải cẩu đáng yêu “chia sẻ” khả năng thanh nhạc hiếm có với con người