Hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng có thể giúp bạn sống tới 100 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một hệ vi sinh vật đường ruột khác biệt khi kiểm tra 195 người trăm tuổi ở Nhật Bản và Sardinia. Điều này có thể giải mã bí mật về tuổi thọ đặc biệt của phân khúc dân số này, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Microbiology cho biết.

Nghiên cứu này thể hiện một bước nhảy vọt đáng kể trong việc tìm hiểu vai trò then chốt của hệ vi sinh vật đường ruột trong việc bảo vệ sức khỏe và chống lại bệnh tật.

Trong một tuyên bố, nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu Joachim Johansen, thuộc Chương trình Bệnh truyền nhiễm và Vi sinh vật tại Viện Broad của MIT và Harvard, cho biết: “Chúng tôi luôn muốn tìm hiểu lý do tại sao một số người lại sống rất thọ. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng vi khuẩn đường ruột của người già Nhật Bản sản sinh ra những phân tử hoàn toàn mới giúp họ kháng lại các vi sinh vật gây bệnh - tức là ngăn ngừa bệnh tật”.

Ông Johansen nhấn mạnh thêm rằng, đặc tính bảo vệ của hệ vi sinh vật độc đáo dường như góp phần kéo dài tuổi thọ của những người này.

Virus đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột

Trong hệ thống tiêu hoá của con người, hệ vi sinh vật đường ruột bao gồm hàng nghìn tỷ vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm). Không giống như các bộ phận khác, nó rất năng động và phản ứng với các yếu tố môi trường, chẳng hạn như chế độ ăn uống, thuốc men và căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng virus rất quan trọng trong việc duy trì hệ vi sinh vật khỏe mạnh và sức khỏe tổng thể.

Theo nghiên cứu, trong số ba nhóm gồm những người trẻ tuổi, những người từ 60-99 tuổi và những người sống trên trăm tuổi; những người sống trên trăm tuổi có bộ virus đa dạng nhất, bao gồm cả những loại virus chưa từng biết đến trước đây có liên quan đến vi khuẩn đường ruột Clostridia.

Những loại virus này chủ yếu lây nhiễm vào các tế bào vi khuẩn. Hơn nữa, do có nhiều loại vi khuẩn trong ruột nên có rất nhiều dạng virus vi khuẩn đang tồn tại.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một thuật toán được thiết kế đặc biệt để lập bản đồ vi khuẩn đường ruột và virus vi khuẩn ở những người sống trăm tuổi, nhằm tìm hiểu hoạt động của hệ vi sinh vật đường ruột và xác định vi khuẩn có lợi để tăng cường sức khỏe và tuổi thọ.

Nghiên cứu trước đây đã liên kết hệ vi sinh vật đường ruột với nhiều hệ quả sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như béo phì, bệnh tim và các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Mặc dù cơ chế này chưa được hiểu đầy đủ, nhưng các vi sinh vật trong ruột có khả năng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và các cơ quan khác để duy trì chức năng khỏe mạnh, đồng thời bảo vệ chống lại bệnh tật.

Theo một nghiên cứu gần đây, khi virus lây nhiễm vào các tế bào vi khuẩn, nó có thể tăng cường sức mạnh của vi khuẩn. Các loại virus được tìm thấy ở những người sống trăm tuổi khỏe mạnh ở Nhật Bản chứa các gen giúp tăng cường vi khuẩn và tạo điều kiện chuyển đổi các phân tử cụ thể trong ruột, ổn định hệ vi sinh vật đường ruột và giảm viêm.

Tầm quan trọng của hydro sunfua

Trong một cuộc phỏng vấn qua email với The Epoch Times, Colby Kash, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Camelot BioCapital, đồng thời là tác giả của cuốn “The Autoimmune Plague: How to Regain Sovereignty Over Your Body and Life”, đã lưu ý tầm quan trọng của một chất cụ thể, có liên quan đến một loại virus được xác định trong nghiên cứu hệ vi sinh vật trăm tuổi.

Ông Kash nói: “Các gen bổ sung [được tìm thấy trong virus] đã hỗ trợ sản xuất hydro sunfua, được biết là có tác dụng kéo dài tuổi thọ”.

Theo nghiên cứu, nhịn ăn khuyến khích sản xuất hydro sunfua, đây có thể là lý do tại sao nó mang lại một số lợi ích sức khỏe nhất định.

Hợp chất này hỗ trợ khả năng phục hồi của ruột và khả năng chống lại mầm bệnh đường ruột.

Hệ vi sinh vật và lão hóa ảnh hưởng lẫn nhau như thế nào?

Vậy, sự suy thoái của hệ vi sinh vật gây ra quá trình lão hóa hay quá trình lão hóa gây ra sự suy thoái của hệ vi sinh vật?

Tương tự với sự khác biệt của hệ vi sinh vật ở những người thừa cân hoặc mắc một số bệnh tự miễn, có vẻ như đây là mối quan hệ hai chiều, ông Kash nói với The Epoch Times.

Ông nói: “Lão hóa có thể góp phần thay đổi hệ vi sinh vật và sự thay đổi hệ vi sinh vật có thể góp phần gây ra lão hóa”.

Ông Kash cũng cho biết tình trạng bệnh và tín hiệu ở phần còn lại của cơ thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật, và hệ vi sinh vật mất cân bằng có thể góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe tổng thể.

Ví dụ, những người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương gặp phải tình trạng giải phóng mãn tính các chất dẫn truyền thần kinh và hormone do chấn thương tâm lý, điều này có khả năng làm thay đổi môi trường vi sinh vật.

Ông nói: “Ở chiều ngược lại, sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây bệnh có thể ức chế sự kích thích dây thần kinh phế vị lên não, dẫn đến lo lắng hoặc mất ngủ”.

Y học hiện đại gây tổn thương đường ruột như thế nào?

Một số nguyên nhân tiềm ẩn gây ra sự thay đổi hệ vi sinh vật khi con người già đi, bao gồm lối sống ít vận động, giảm sản xuất các hormone như testosterone và hormone tăng trưởng cũng như sử dụng kháng sinh.

Một nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng, mặc dù việc sử dụng kháng sinh đã cách mạng hóa việc chăm sóc y tế nhưng những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe hệ vi sinh vật, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể.

Thuốc kháng sinh phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn, làm tổn hại đến cả mạng lưới trong cộng đồng vi khuẩn và mối quan hệ giữa vật chủ và hệ vi sinh vật. Sự gián đoạn này dẫn đến sự xuất hiện của vi khuẩn kháng kháng sinh, khiến việc điều trị lâm sàng trở nên khó khăn.

Những cách cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột

Ông Kash nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ vi sinh vật đa dạng và mạnh mẽ, đồng thời giải thích rằng nó thúc đẩy sự ổn định và cho phép các vi khuẩn có lợi cạnh tranh với các vi khuẩn có hại.

Theo ông, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Microbiology đã xác định tác dụng tăng cường sức khỏe có thể được phát huy bằng cách sửa đổi mô hình ăn uống.

Ông nói: "Bài báo đề cập đến virome, thứ đã dẫn đến sự gia tăng hoạt động của chất tan. Đây là lúc cơ thể tái chế các tế bào và bào quan cũ bị hư hỏng. Điều này cũng có thể đạt được thông qua việc nhịn ăn”.

Các cách khác để cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột bao gồm:

  • Chế độ ăn đa dạng: Nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn đa dạng sẽ hình thành hệ vi sinh vật đa dạng hơn. Bạn nên tiêu thụ nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật và động vật.
  • Tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật: Các vi khuẩn có lợi chẳng hạn như Bifidobacteria có thể làm giảm viêm ruột và tăng cường sức khỏe đường ruột. Việc tiêu thụ trái cây và rau quả đã được chứng minh là làm tăng mức độ Bifidobacteria ở người.
  • Ăn thực phẩm lên men: Chế độ ăn kiêng kéo dài 10 tuần giàu thực phẩm lên men, chẳng hạn như sữa chua, kefir, phô mai tươi lên men và kim chi, đã được chứng minh là giúp tăng cường sự đa dạng của hệ vi sinh vật và cải thiện phản ứng miễn dịch, theo các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford.

Theo George Citroner - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng có thể giúp bạn sống tới 100 tuổi