Hồ Tích Tiến nghỉ hưu, bị liệt vào ‘Top 10 nhân vật xấu xa của Trung Quốc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 16/12, Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), Tổng Biên tập của Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nói rằng ông đang hoàn tất thủ tục nghỉ hưu. Năm ngoái, ông Hồ liên tiếp bị cấp dưới tố cáo ngoại tình với 2 nữ nhân viên và có con ngoài giá thú. Cuối cùng, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ đã giúp ông "giải quyết" vụ việc này.

Hồ Tích Tiến cho biết trên Weibo rằng, sau Tết Nguyên Đán ông sẽ 62 tuổi và hiện đã làm thủ tục nghỉ hưu. Bây giờ ông không còn giữ chức Tổng Biên tập của Thời báo Hoàn Cầu. Ông Hồ cam kết trong tương lai sẽ tiếp tục dùng ngòi bút của mình để bảo vệ ĐCSTQ và lợi ích của đất nước.

Hôm 15/12, thông tin Hồ Tích Tiến sắp nghỉ hưu được lan truyền sôi nổi trên mạng. Tờ báo thân ĐCSTQ Sing Tao Daily đưa tin rằng, Ngô Ỷ Mẫn, Phó Chủ nhiệm Ban Quốc tế của Nhân dân Nhật Báo sẽ giữ chức Tổng Biên tập của Thời báo Hoàn Cầu.

Ông Hồ Tích Tiến luôn mang tiếng xấu và có đặc quyền “vượt tường lửa” sử dụng các nền tảng xã hội nước ngoài như Twitter, Facebook, v.v. để biện hộ và tuyên truyền cho ĐCSTQ. Những nhận xét cực tả của ông chủ yếu định hướng các hoạt động ngoại giao, bao gồm phong trào phản đối dự luật dẫn độ ở Hong Kong năm 2019, vụ Bành Soái gần đây, v.v. tất cả đều có bóng dáng của ông.

Cư dân mạng Đại lục từng liệt Hồ Tích Tiến cùng với Khổng Khánh Đông, Ngô Pháp Thiên và Tư Mã Nam vào danh sách "Tứ đại Ngũ Mao" của Trung Quốc, trong đó ông Hồ đứng đầu. Năm 2012, ông này bị liệt vào danh sách "Top 10 nhân vật xấu xa của Trung Quốc năm 2012" và còn có tên trong danh sách "100 kẻ cặn bã của Trung Quốc".

Trong những năm gần đây, Hồ Tích Tiến liên tiếp bị phanh phui chuyện ở biệt thự sang chảnh với số tiền khủng và con trai nhập cư Canada, tuy nhiên thông tin này vẫn chưa được xác thực.

Vào đầu tháng 12/2020, cấp dưới của ông Hồ là phó Tổng Biên tập Đoạn Tĩnh Đào, đã tố cáo ông lên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ. Ông Đoạn cáo buộc rằng Hồ Tích Tiến có mối quan hệ bất chính với cựu nhân viên Trương Nam Y và nhân viên hiện tại là Cao Dĩnh trong thời gian dài, cả 2 người này đều có con ngoài giá thú với Hồ Tích Tiến. Đoạn Tĩnh Đào còn chỉ ra rằng, ông Hồ là kẻ hai mặt, "bề ngoài thì tỏ ra chăm chỉ, nhưng bên trong thì kiêu ngạo, ngông cuồng, dâm ô, truỵ lạc".

Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ đã tham gia vào cuộc điều tra. Vào ngày 29/1/2021, cơ quan này tuyên bố rằng báo cáo của ông Đoạn sai sự thật, ngược lại còn yêu cầu ông này làm kiểm điểm.

Dư luận bày tỏ nghi vấn trước việc ĐCSTQ bác bỏ vụ bê bối của Hồ Tích Tiến.

Kênh truyền thông Đài Loan Up Media đăng bài bình luận tiết lộ rằng, kết quả điều tra của ĐCSTQ về bê bế của ông Hồ Tích Tiến không đáng tin cậy. Tác giả của bài viết này đã hỏi những người bạn trong giới truyền thông ở Trung Quốc, đa số họ đều tin rằng đây là sự thật, nếu không thì ai dám liều mạng đi tố cáo? Bài báo cũng chỉ ra rằng hậu thuẫn của Hồ Tích Tiến là Vương Hỗ Ninh, Trưởng ban Văn hoá và Tuyên truyền của ĐCSTQ.

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề xung đột biên giới Trung Quốc - Ấn Độ, đầu năm nay, Hồ Tích Tiến đã đăng một bài viết khuyến khích cư dân mạng Trung Quốc “xả thân vì đất nước”.

Ông Vương Á Quân, người làm truyền cá nhân, chủ sở hữu tài khoản WeChat công chúng "正嘴部", đã viết trên Twitter rằng, Hồ Tích Tiến muốn gửi con trai ra tiền tuyến và quyên tặng 3 tháng lương của ông ta. Kết quả là, tài khoản WeChat của Vương Á Quân và tài khoản công chúng bị vô hiệu hóa vĩnh viễn. Ngoài ra tài khoản Douyin (phiên bản nội địa Trung Quốc của TikTok), Kuaishou của anh cũng đều bị phong sát.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hồ Tích Tiến nghỉ hưu, bị liệt vào ‘Top 10 nhân vật xấu xa của Trung Quốc’