Học sinh 14 tuổi được thưởng 25 nghìn USD sau khi phát triển xà phòng điều trị ung thư da

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cậu bé 14 tuổi đã được vinh danh là Nhà khoa học trẻ hàng đầu của Mỹ vì đã phát triển một loại xà phòng có thể điều trị ung thư da với giá cả phải chăng, theo Daily Mail.

Heman Bekele, học sinh lớp 9 tại trường trung học WT Woodson ở Annandale, Virginia, Mỹ đã đối đầu với chín thí sinh khác trong vòng chung kết Thử thách các nhà khoa học trẻ 3M năm 2023 và mang về giải thưởng lớn trị giá 25.000 USD.

Bekele đã tạo ra xà phòng chống ung thư bằng cách truyền vào xà phòng y tế ba thành phần đã được chứng minh là có thể kích hoạt lại các tế bào đuôi gai tạo ra phản ứng miễn dịch để chống lại ung thư.

Xà phòng của Bekele không chỉ giúp chống lại bệnh ung thư da mà cậu còn phát hiện ra rằng mỗi thanh xà phòng chỉ có giá 0,5 USD, so với hơn 40.000 USD cần thiết cho các phương pháp điều trị y tế hiện tại.

Trong 5 năm tới, Bekele hy vọng sẽ hoàn thiện phát kiến mới này và thành lập một tổ chức phi lợi nhuận để phân phối giải pháp chi phí thấp này cho các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn.

Bekele nói với Trường Công Quận Farifax: “Ung thư da chủ yếu được tìm thấy ở những người sống ở các nước đang phát triển”.

Cậu nói thêm: “Nhưng giá trung bình cho một ca phẫu thuật là 40.000 USD. Tôi rất thất vọng khi nghĩ đến việc mọi người phải lựa chọn giữa việc điều trị và nhu cầu ăn uống của gia đình họ. Có rất nhiều cái chết có thể ngăn ngừa được”.

Và cậu thiếu niên đã bắt đầu nghiên cứu về bệnh ung thư da và tìm hiểu về các tế bào đuôi gai, theo cậu, giúp bảo vệ da bằng cách tăng cường phản ứng miễn dịch.

Video Bekele gửi tham dự cuộc thi giải thích rằng ba thành phần, axit salicylic, axit glycolic và tretinoin, là những chất tiêu sừng giúp phá vỡ các lớp bên ngoài của da. Điều này cho phép các thụ thể toll-like, các protein đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch bẩm sinh, được giải phóng vào da để bám vào và kích hoạt lại các tế bào đuôi gai. Chúng sẽ kết hợp với các tế bào bạch cầu để chống lại các tế bào bị nhiễm bệnh.

Bekele gọi sản phẩm này là xà phòng điều trị ung thư da (SCTS), mà theo cậu có thể bôi lên da vài ngày một lần sau khi kê đơn.

Cùng với danh hiệu là giải thưởng trị giá 25.000 đô la mà Bekele hy vọng sẽ dùng để giành được bằng sáng chế và học đại học. Cậu có ước mơ trở thành kỹ sư điện khi lớn lên.

Bekele nói: “Tôi hình dung mình sẽ dẫn dắt một đội ngũ chuyên gia trong việc phát triển các hệ thống điện mang tính đột phá sẽ định hình tương lai của công nghệ”.

Cậu nói thêm: “Bên cạnh thành công trong sự nghiệp, tôi hy vọng sẽ có một cuộc sống cá nhân trọn vẹn với một gia đình yêu thương và mạng lưới bạn bè bền chặt. Tôi cũng hy vọng có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng của mình bằng cách cố vấn cho các kỹ sư đầy tham vọng và hỗ trợ các sáng kiến ​​thúc đẩy giáo dục STEM. Cuối cùng, trong 15 năm tới, tôi hy vọng sẽ có tác động tích cực đến thế giới thông qua công việc và nỗ lực cá nhân của mình”.

Theo Daily Mail



BÀI CHỌN LỌC

Học sinh 14 tuổi được thưởng 25 nghìn USD sau khi phát triển xà phòng điều trị ung thư da