Ít nhất 100 người thiệt mạng, 300 người bị thương trong vụ đánh bom kép rung chuyển Somalia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Somalia cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom xe hôm thứ 7 (29/10) tại một giao lộ đông đúc ở thủ đô Mogadishu; con số này có thể còn tăng lên.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Somalia kể từ vụ đánh bom xe tải ở cùng địa điểm cách đây 5 năm khiến hơn 500 người thiệt mạng.

Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud, tại địa điểm xảy ra các vụ nổ ở thủ đô Mogadishu, nói với các nhà báo rằng gần 300 người khác đã bị thương. “Chúng tôi đề nghị các đối tác quốc tế và người Hồi giáo trên khắp thế giới cử đội ngũ bác sĩ đến hỗ trợ vì chúng tôi không thể đưa tất cả nạn nhân ra nước ngoài điều trị”.

Nhóm khủng bố al-Shabab có liên hệ với al-Qaeda - thường tấn công vào thủ đô và đã kiểm soát nhiều vùng tại Somalia - đã lên tiếng nhận trách nhiệm, đồng thời cho biết chúng nhắm mục tiêu vào Bộ Giáo dục. Nhóm này coi Bộ Giáo dục là một "căn cứ của kẻ thù" - nơi nhận được sự hỗ trợ từ các quốc gia không theo đạo Hồi và nơi "cam kết đưa trẻ em Somali rời khỏi đức tin Hồi giáo”.

Al-Shabab thường không tuyên bố nhận trách nhiệm khi có số lượng lớn dân thường thiệt mạng, như trong vụ nổ năm 2017; nhưng nhóm này đang trở nên tức giận bởi một động thái của chính phủ nhằm đóng cửa mạng lưới tài chính của nhóm. Nhóm cho biết họ cam kết chiến đấu cho đến khi đất nước được cai trị bởi luật Hồi giáo và họ yêu cầu dân thường tránh xa các khu vực của chính phủ.

Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud, được bầu vào năm nay, nói rằng đất nước của ông vẫn duy trì chiến đấu với al-Shabab "và chúng tôi đang chiến thắng”.

Vụ tấn công ở thủ đô Mogadishu xảy ra cùng ngày khi Tổng thống, Thủ tướng và các quan chức cấp cao khác của Somalia họp bàn để thảo luận về các nỗ lực mạnh mẽ hơn nhằm chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực và đặc biệt là al-Shabab. Các phần tử cực đoan, những người muốn có được một nhà nước Hồi giáo, đã đáp trả bằng cách giết những người có ảnh hưởng tại địa phương để ngăn cản chính phủ nhận được sự ủng hộ từ cơ sở.

Cuộc tấn công đã khiến lực lượng phản ứng nhanh của Somalia kiệt quệ. Somalia là một trong những quốc gia có hệ thống y tế yếu nhất thế giới sau nhiều thập kỷ xung đột. Tại các bệnh viện và các nơi khác, người dân đang cuống cuồng tìm kiếm thân nhân thiệt mạng hoặc bị thương.

Cô Halima Duwane đang tìm kiếm chú của mình. “Chúng tôi không biết liệu chú ấy còn sống hay đã chết nhưng lần cuối cùng chúng tôi liên lạc với nhau thì chú ấy đã ở quanh đây”, cô vừa nói vừa khóc.

Những người chứng kiến ​​vụ tấn công đã vô cùng hốt hoảng. Nhân chứng Abdirazak Hassan cho biết: “Tôi không thể đếm được các thi thể trên mặt đất bởi số lượng những người thiệt mạng là quá nhiều”. Ông cho biết vụ nổ đầu tiên đã đánh trúng bức tường của Bộ Giáo dục, nơi có nhiều người bán hàng rong và người đổi tiền.

Một nhà báo của Associated Press có mặt tại hiện trường cho biết vụ nổ thứ hai xảy ra ngay trước một nhà hàng đông đúc trong giờ ăn trưa. Vụ nổ đã phá hủy nhiều xe tuk-tuk và các phương tiện khác.

Mỹ luôn coi al-Shabab là một trong những tổ chức nguy hiểm nhất của al-Qaeda và đã tấn công tổ chức này bằng nhiều cuộc không kích trong những năm gần đây.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ít nhất 100 người thiệt mạng, 300 người bị thương trong vụ đánh bom kép rung chuyển Somalia