Khảo sát: Hơn một nửa số doanh nghiệp Hàn Quốc tìm cách thu hẹp hoạt động hoặc rút khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cuộc khảo sát gần đây, hơn một nửa số công ty Hàn Quốc đang chuẩn bị thu hẹp hoạt động hoặc rút khỏi Trung Quốc do lo ngại chính sách "zero Covid". Trong khi đó, khoảng 40% số doanh nghiệp được hỏi kêu gọi chính phủ Hàn Quốc can thiệp bằng cách thông báo cho chính quyền Trung Quốc về những thiệt hại của họ và đề xuất các giải pháp.

Vào giữa tháng 6, chi nhánh Thượng Hải của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) đã khảo sát 177 công ty Hàn Quốc tại Trung Quốc về tác động của chính sách zero-COVID (mà Bắc Kinh đang áp dụng) đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của họ.

Kết quả khảo sát, được công bố vào ngày 27/6, cho thấy 88,1% các công ty đã báo cáo rằng chính sách "zero covid" gây ra “thiệt hại [đáng kể] hoặc tác động tiêu cực” đến hoạt động kinh doanh của họ. Trong khi 97,4% trả lời rằng doanh số bán hàng của họ giảm trong nửa đầu năm nay, có tới 31,4% doanh nghiệp cho biết doanh số bán hàng của họ đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về kế hoạch kinh doanh tại Trung Quốc, có tới 55,3% công ty cho biết họ đang xem xét “cắt giảm hoạt động kinh doanh, tạm ngừng, rút ​​lui hoặc chuyển địa điểm”, 24,8% cho biết họ sẽ giảm hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, 11,1% cho biết họ sẽ bắt đầu đầu tư ra bên ngoài Trung Quốc, 8% nói rằng họ sẽ rút các doanh nghiệp khỏi Trung Quốc, 7,6% cho biết sẽ tạm ngừng kinh doanh tại Trung Quốc và 3,85% nói rằng họ sẽ chuyển hoạt động kinh doanh có liên quan trở lại Hàn Quốc.

Mặc dù vậy, có một nhóm doanh nghiệp, khoảng 35,9% biết họ không có biện pháp đối phó và đang duy trì kế hoạch kinh doanh hiện có. Chỉ có 7,3% số doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết họ sẽ mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc.

Khi các công ty được hỏi họ muốn hỗ trợ gì từ chính quyền Trung Quốc, 20% cho biết họ muốn “minh bạch hơn và dễ dự đoán hơn trong các chính sách về COVID-19”, trong khi 18,2% và 17,9% nói rằng họ muốn trợ cấp, giảm thuế và giá thuê đất đai, nhà xưởng, văn phòng.

Ngoài ra, 40,4% doanh nghiệp Hàn Quốc kêu gọi chính phủ Hàn Quốc tiến hành “chính sách ngoại giao thẳng thắn” và thông báo cho chính quyền Trung Quốc về những thiệt hại của họ và tìm ra giải pháp.

Trong khi đó, 76,8% tin rằng các chính sách "zero Covid" của Bắc Kinh sẽ tiếp tục cho đến cuối năm nay hoặc hơn thế nữa.

Giám đốc chi nhánh Thượng Hải của KITA, ông Shin Sun-young, người phụ trách cuộc khảo sát, cho biết chính phủ Hàn Quốc cần can thiệp ngoại giao và giúp đỡ các công ty Hàn Quốc tại Trung Quốc.

Ông Shin nói thêm rằng hầu hết các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc đều gặp khó khăn và thua lỗ như nhau. Do đó, đây cũng là một giải pháp tốt để các công ty có vốn đầu tư nước ngoài cùng tìm kiếm một giải pháp từ chế độ Trung Quốc.

Hoa Kỳ và Châu Âu cũng đã tiến hành các cuộc điều tra tương tự.

Vào đầu tháng 6, Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Thượng Hải đã khảo sát 133 doanh nghiệp Mỹ về kế hoạch đầu tư của họ tại Trung Quốc. Kết quả cho thấy 25% công ty tiêu dùng và dịch vụ, 20% công ty sản xuất đã có kế hoạch thu hẹp kế hoạch đầu tư, chỉ có một công ty bày tỏ ý định tăng đầu tư vào Trung Quốc.

Một báo cáo khác được công bố vào tháng 5/2022 của Phòng Thương mại Liên minh châu Âu chỉ ra rằng 23% công ty châu Âu bày tỏ sẵn sàng rút khỏi Trung Quốc, nhiều hơn gấp đôi số công ty xem xét động thái như vậy vào đầu năm 2022, đạt mức cao nhất trong 10 năm.

Quang Nhật

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Hơn một nửa số doanh nghiệp Hàn Quốc tìm cách thu hẹp hoạt động hoặc rút khỏi Trung Quốc