Vụ hack Twitter: FBI điều tra, giới chức Mỹ lo ngại

Giúp NTDVN sửa lỗi

FBI đã xác nhận rằng họ đang điều tra vụ hack làm tổn hại đến các tài khoản của Joe Biden, Elon Musk, Barack Obama, Kanye West và một số người dùng Twitter nổi tiếng khác. Các quan chức Hoa Kỳ cũng bày tỏ lo ngại về vụ việc này.

Bộ phận FBI tại San Francisco cho biết trong một thông báo: “FBI đang điều tra vụ việc liên quan đến một số tài khoản Twitter thuộc về những người nổi tiếng xảy ra vào ngày 15/7/2020. Tại thời điểm đó, các tài khoản dường như đã bị xâm phạm để phối hợp lừa đảo tiền điện tử”.

Thông báo tiếp tục: “Chúng tôi khuyên công chúng không nên trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này bằng cách gửi tiền điện tử hoặc tiền liên quan đến vụ việc này. Vì cuộc điều tra này đang diễn ra, chúng tôi sẽ không bình luận gì thêm vào thời điểm hiện tại”.

Reuters trước đó đã đưa tin FBI sẽ mở một cuộc điều tra về vụ hack. Twitter không trả lời yêu cầu bình luận về cuộc điều tra.

FBI đã xác nhận rằng họ đang điều tra vụ hack làm tổn hại đến các tài khoản của Joe Biden, Elon Musk, Barack Obama, Kanye West và một số người dùng Twitter nổi tiếng khác.
FBI đã xác nhận rằng họ đang điều tra vụ hack làm tổn hại đến các tài khoản của Joe Biden, Elon Musk, Barack Obama, Kanye West và một số người dùng Twitter nổi tiếng khác. (Ảnh: Getty Images)

Giới chức Mỹ lo ngại sau vụ hack Twitter

Cuộc điều tra của FBI hiện là một trong nhiều cuộc điều tra về vụ việc, đã thu hút sự chú ý từ một số quan chức. Thống đốc New York Andrew Cuomo cũng tuyên bố điều tra vụ tấn công.

Cuomo cho biết vụ hack đã “gây rắc rối sâu sắc và làm dấy lên mối lo ngại về an ninh mạng của các hệ thống truyền thông của chúng tôi”.

Một số thành viên của Quốc hội cũng cho thấy mối quan tâm của họ. Vài giờ ngay sau vụ tấn công, Thượng nghị sĩ bang Missouri Josh Hawley đã gửi một lá thư tới Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey. Một số nghị sĩ Cộng hòa Hạ viện đã nói rằng Dorsey nên thông báo cho Quốc hội về các hoạt động bảo mật của công ty và các sự kiện dẫn đến vụ hack.

Hawley viết: "Hàng triệu người dùng của bạn dựa vào dịch vụ của bạn không chỉ để tweet công khai mà còn để liên lạc riêng tư thông qua dịch vụ tin nhắn trực tiếp. Một cuộc tấn công thành công vào các máy chủ của hệ thống thể hiện mối đe dọa đối với tất cả quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của người dùng”.

Theo David Vladeck và Jessica Rich, hai cựu giám đốc của văn phòng bảo vệ người tiêu dùng của Ủy ban Thương mại Liên bang, cơ quan này cũng có khả năng mở cuộc điều tra. Điều này có thể dẫn đến các khoản tiền phạt tiềm năng hoặc các hình phạt khác đối với Twitter.

Tài khoản của Tổng thống Donald Trump dường như không bị ảnh hưởng bởi vụ hack; Nhà Trắng từ chối bình luận về vụ việc.

Hôm thứ Tư, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết Dan Scavino, Giám đốc Truyền thông Xã hội tại Nhà Trắng, đã "liên lạc thường xuyên" với Twitter trong 18 giờ qua để giữ an toàn cho tài khoản của tổng thống.

"Tổng thống sẽ vẫn trên Twitter”, McEnany nói với báo chí xác nhận rằng tài khoản của tổng thống không bao giờ bị hack và vẫn an toàn.

Thượng nghị sỹ Josh Hawley trao đổi với báo giới trong giờ giải lao tại phiên tòa luận tội thuộc Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 24/01/2020.
Thượng nghị sỹ Josh Hawley trao đổi với báo giới trong giờ giải lao tại phiên tòa luận tội thuộc Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 24/01/2020. (Ảnh: Getty)

Nguy cơ tiềm ẩn

Twitter cho đến nay đã cung cấp tương đối ít chi tiết về cách thức xảy ra vụ hack. Công ty đã đổ lỗi rằng đây là “một cuộc tấn công kỹ thuật trên mạng xã hội”, nhắm vào các nhân viên được phép sử dụng các công cụ nội bộ mà có thể cấp quyền truy cập tài khoản.

Công ty không trực tiếp bình luận về suy đoán rằng một nhân viên có thể đã được trả tiền để hỗ trợ cho cuộc tấn công. Twitter cũng cho biết họ không tin rằng mật khẩu của người dùng đã bị xâm phạm.

Bất kể các phương pháp của hacker là gì, rất nhiều tài khoản có ảnh hưởng, bao gồm cả cựu tổng thống và ứng cử viên tổng thống hiện tại, đã bị xâm phạm. Vụ việc đặt ra câu hỏi nghiêm trọng về các hoạt động bảo mật của Twitter. Công ty trước đây đã xử lý các nhân viên sử dụng vị trí của họ để truy cập tài khoản không đúng cách, bao gồm cả một nhà thầu lừa đảo đã tạm thời vô hiệu hóa tài khoản Donald Trump, và các nhân viên cũ bị buộc tội gián điệp cho Ả Rập Saudi.

Như nhiều người đã chỉ ra, các vụ hack mới nhất có thể còn tồi tệ hơn nhiều so với những sự cố trước đó. Các tin tặc có quyền truy cập vào một số tài khoản có ảnh hưởng nhất và hàng triệu người theo dõi của chúng, có thể dễ dàng thực hiện nhiều thứ hơn là lừa đảo tiền điện tử. Và việc những kẻ tấn công có quyền truy cập vào các tài khoản này có thể có nghĩa là tin nhắn trực tiếp của người dùng cũng có thể truy cập được. Nếu khả năng này xảy ra - Twitter đã không chỉ ra liệu các tin nhắn trực tiếp có bị ảnh hưởng hay không - thì có lẽ các tin tặc có thể tàn phá nhiều hơn những gì chúng ta đã biết.

Văn Thiện

Theo engadget, cnn



BÀI CHỌN LỌC

Vụ hack Twitter: FBI điều tra, giới chức Mỹ lo ngại