Kính viễn vọng James Webb phát hiện hàng nghìn vật thể giống hệ Ngân Hà tràn ngập vũ trụ thời sơ khai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có hình dạng giống như những đĩa nhựa vinyl bị uốn cong với những đường xoắn trên bề mặt, các bản sao của hệ Ngân Hà được JWST tìm thấy có niên đại cách đây hơn 10 tỷ năm - trong thời kỳ mà các vụ sáp nhập thiên hà dữ dội được cho là đã khiến cho sự phong phú của các thiên hà mỏng manh như vậy là không thể xảy ra. 

Tuy nhiên, nghiên cứu mới tiết lộ rằng các thiên hà dạng đĩa trong vũ trụ sơ khai phổ biến hơn gấp 10 lần so với những gì các nhà thiên văn học nghĩ trước đây. Khám phá này cùng với những khám phá khác do JWST thực hiện làm sâu sắc thêm bí ẩn xung quanh việc các thiên hà lớn, mà có tiềm năng hỗ trợ sự sống, đã bắt đầu nở rộ trong vũ trụ của chúng ta như thế nào.

Tác giả chính của nghiên cứu Leonardo Ferreira, nhà thiên văn học tại Đại học Victoria ở Canada, cho biết: “Trong hơn 30 năm, người ta cho rằng những thiên hà dạng đĩa này rất hiếm trong vũ trụ sơ khai do sự va chạm dữ dội mà các thiên hà thường trải qua. Việc JWST tìm thấy rất nhiều thiên hà như vậy là một dấu hiệu khác cho thấy sức mạnh của công cụ này và rằng các thiên hà có cấu trúc kiểu này hình thành sớm hơn trong vũ trụ, thực tế là sớm hơn nhiều so với dự đoán của bất kỳ ai”.

Hầu hết các lý thuyết cho rằng sự hình thành thiên hà bắt đầu từ một đến hai tỷ năm sau khi vũ trụ hình thành. Vào thời điểm đó, những cụm sao sớm nhất được cho là đã biến thành các thiên hà lùn. Các thiên hà lùn này sau đó bắt đầu “ăn thịt” lẫn nhau và tạo thành các thiên hà lớn như thiên hà của chúng ta.

Hệ Ngân Hà là một thiên hà hình đĩa. Với những cánh tay xoắn ốc và hình dạng giống như chiếc mũ Mexican dẹt, nó là một trong những loại thiên hà phổ biến nhất trong vũ trụ ngày nay. Tuy nhiên, trong những năm đầu của vũ trụ - khi vũ trụ chật chội hơn và chứa rất nhiều các thiên hà lùn - các nhà thiên văn học từ lâu đã giả định rằng các thiên hà giống như thiên hà của chúng ta sẽ nhanh chóng bị biến dạng.

Tuy nhiên, bằng cách sử dụng JWST để quan sát, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra rằng, trong số 3.956 thiên hà có niên đại từ 9 tỷ đến 13 tỷ năm trước mà họ đã phát hiện, có tới 1.672 thiên hà dạng đĩa giống như thiên hà của chúng ta. Nhiều thiên hà trong số này thậm chí đã tồn tại khi vũ trụ chỉ mới vài tỷ năm tuổi.

Đồng tác giả nghiên cứu Christopher Conselice, giáo sư thiên văn học ngoài thiên hà tại Đại học Manchester, cho biết: “Khi sử dụng Kính viễn vọng Không gian Hubble, chúng ta nghĩ rằng các thiên hà đĩa gần như không tồn tại cho đến khi vũ trụ khoảng 6 tỷ năm tuổi. Tuy nhiên, những kết quả mới từ JWST đã mở rộng thời gian hình thành các thiên hà giống như hệ Ngân Hà này đến gần hơn với thời điểm ban đầu của vũ trụ”.

Ông nói thêm: “Dựa trên kết quả của chúng tôi, các nhà thiên văn học phải suy nghĩ lại sự hiểu biết của chúng ta về sự hình thành của các thiên hà đầu tiên và quá trình tiến hóa của thiên hà diễn ra như thế nào trong 10 tỷ năm qua”.

Sự tồn tại của chúng ta trong một thiên hà dạng đĩa thường khiến các nhà thiên văn học giả định rằng chúng phải có những điều kiện tốt để thúc đẩy sự sống. Nếu đúng như vậy thì có khả năng sự sống đã bắt đầu sớm hơn trong vũ trụ so với suy nghĩ ban đầu của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ trên The Astrophysical Journal.

 

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Kính viễn vọng James Webb phát hiện hàng nghìn vật thể giống hệ Ngân Hà tràn ngập vũ trụ thời sơ khai