Lục địa bị mất được tìm thấy sau 375 năm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lục địa thứ 8 "Zealandia" được phát hiện vào năm 1642, nhưng phải đến năm 2017, nhóm các nhà địa chất mới thực sự tìm thấy nó.

Vào khoảng thế kỷ XVII, Abel Tasman, một thủy thủ người Hà Lan, đã tuyên bố rằng một lục địa rộng lớn hẳn đã từng tồn tại ở Nam bán cầu.

Abel Tasman đã cập bến tại một hòn đảo phía nam New Zealand. Lúc đầu, mọi thứ không suôn sẻ như vậy khi anh chạm trán với người Maori địa phương lần đầu tiên. Họ đâm chiếc thuyền nhỏ của họ vào giữa hai chiếc tàu của Hà Lan. Vụ việc khiến 4 người tử vong.

Tasman sau đó gọi địa điểm này là Vịnh Moordenaers. Nhưng rồi không một ai khác tìm kiếm hay đặt chân đến vùng đất mới này. Tự tin vào niềm tin của mình, ngày 14 tháng 8 năm 1642, Abel Tasman rời Jakarta, Indonesia với sứ mệnh cố gắng tìm kiếm khu vực xung quanh.
Cho đến năm 2017, một số các nhà địa chất thông báo rằng họ đã phát hiện ra Zealandia. Họ phát hiện thấy lục địa này có kích thước gấp sáu lần Madagascar, khiến nó trở thành lục địa nhỏ nhất và mới nhất trên thế giới.

Bản đồ Zealandia. Đường ngắt quãng cho thấy hình dạng của Zealandia.
Bản đồ Zealandia. Đường ngắt quãng cho thấy hình dạng của Zealandia. (Ảnh: Wikipedia)

94% Zealandia nằm dưới nước ở Thái Bình Dương, chỉ có một số hòn đảo nhô lên, bao gồm các đảo của New Caledonia, Nam New Zealand và Bắc New Zealand. Vì phần lớn lục địa Zealandia bị ngập nước nên việc xác định tuổi của lục địa và lập bản đồ rất khó khăn. Người ta ước tính rằng lục địa này có diện tích bằng một nửa Australia.

Andy Tulloch, nhà địa chất tại Viện nghiên cứu Crown New Zealand, thành viên của nhóm đã tìm ra Zealandia, cho biết: “Đây là một ví dụ về một điều hiển nhiên nhưng phải mất nhiều thời gian mới phát hiện ra”.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu thêm thông tin về Zealandia. Gerald Dickens, đồng trưởng nhóm khoa học từ Đại học Rice ở Houston, cho biết: “Hơn 8.000 mẫu vật đã được nghiên cứu và hàng trăm hóa thạch của các loài đã được xác định. Phấn hoa từ thực vật trên cạn cho thấy địa lý và khí hậu của Zealandia trước đây rất khác".

Trong khi vẫn còn một số vấn đề gây tranh cãi, các nhà nghiên cứu tin rằng vùng đất nằm bên dưới New Zealand này đáp ứng đủ 4 tiêu chí để được coi là một lục địa bao gồm cả phần nhô lên trên khu vực xung quanh, địa chất đặc biệt, là một vùng được xác định rõ, có lớp vỏ dày hơn đáy đại dương bình thường.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Lục địa bị mất được tìm thấy sau 375 năm?