Luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút để thơm ngon, giữ được dưỡng chất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trứng vịt lộn là một món ăn ngon, bổ dưỡng; và là món ăn yêu thích của nhiều người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách luộc trứng vịt lộn vừa bảo đảm giữ nguyên hàm lượng dưỡng chất; vừa tránh việc trứng bị vỡ trong quá trình nấu. Dưới đây là những kinh nghiệm chia sẻ luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút và cách chọn; cách bảo quản trứng vịt lộn tươi ngon.

1. Luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút?

Luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút để có món ăn hấp dẫn và ngon miệng?

Với cách luộc trứng vịt lộn thông thường, ban đầu, bạn hãy bật bếp ở nhiệt độ cao cho đến khi nước trong nồi sôi lên. Sau đó, bạn giảm nhiệt độ xuống một chút và tiếp tục đun sôi nước trong nồi. Để nước sôi liu riu với nhiệt độ ở mức trung bình, không quá lớn cũng không quá nhỏ. Bạn để nước sôi thêm khoảng 15 phút nữa thì trứng vịt lộn sẽ chín.

Một lưu ý quan trọng khi luộc trứng vịt lộn là bạn không nên luộc quá lâu vì như thế có thể làm trứng bị cứng, đặc; và cạn hết nước ở bên trong. Ngược lại, bạn cũng không nên luộc trứng vịt lộn quá nhanh bởi trứng có thể chưa chín hẳn và dễ làm bạn bị đau bụng khi dùng.

Đối với những quả trứng vịt lộn đã già, bạn nên để thời gian luộc trứng lâu hơn - thêm khoảng 5 phút nữa. Như thế, trứng vịt lộn sẽ chín đều và giữ được độ thơm ngon.

Như vậy, thời gian luộc trứng vịt lộn là khoảng 15 phút tính từ khi nước bắt đầu sôi. Khoảng thời gian này vừa giúp trứng giữ được nước ngọt, vừa có vị thơm ngon và không bị khô. Đối với những quả trứng già, bạn có thể nấu thêm khoảng 5 phút nữa để đạt được kết quả tốt nhất.

1.1. Cách luộc trứng vịt lộn ngon và không bị nứt vỏ

Sau khi biết luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút, bạn có thể áp dụng bí quyết dưới đây để có món trứng vịt lộn vừa thơm ngon vừa không bị nứt vỏ.

Khi bắt đầu luộc trứng vịt lộn, bạn đặt trứng vào trong một chiếc nồi sạch; và cho thêm nước vào nồi sao cho nước ngập phủ đều trứng. Với lượng nước thích hợp này, trứng vịt lộn sẽ chín đều và có hương vị thơm ngon.

Để trứng vịt lộn không bị nứt vỏ khi luộc và có cảm giác ngon hơn khi ăn, bạn hãy cho một chút muối vào nồi khi luộc trứng. Muối sẽ làm cho vỏ trứng cứng hơn và giảm khả năng bị nứt.

Trứng vịt lộn là món ăn yêu thích của nhiều người. (Ảnh: Alpha/ Flickr/ CC BY-SA 2.0)

1.2. Luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút với nước dừa?

Để luộc trứng vịt lộn thơm ngon hơn, nhiều bà nội trợ còn chia sẻ một kinh nghiệm khác đó là sử dụng nước dừa. Luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút với nước dừa là tốt nhất?

Cách luộc trứng vịt lộn với nước dừa như sau:

  • Nếu luộc 4 quả trứng vịt lộn, bạn cần đến 1 trái dừa và khoảng 200 gr rau răm.
  • Sau khi bắc nồi lên bếp và đổ nước dừa vào, bạn cho thêm khoảng nửa muỗng cà phê muối trắng vào nồi. Tiếp đó, bạn cho trứng vịt lộn vào và đun với lửa to, không đậy nắp. Khi thấy nước sôi, bạn đậy nắp nồi lại và tiếp tục đun sôi liu riu trong khoảng 10 phút cho tới khi trứng vịt lộn chín thơm ngon.

1.3. Hấp trứng vịt lộn bao nhiêu phút với nồi cơm điện?

Có một cách khác cũng được nhiều bà nội trợ áp dụng đó là hấp trứng vịt lộn trong nồi cơm điện. Cách nấu trứng vịt lộn này được thực hiện như sau:

  • Bạn cho khoảng 200 ml nước vào nồi cơm điện và đặt xửng hấp vào trong nồi.
  • Để trứng vịt lộn vào trong xửng hấp sao cho phần đầu to hơn của quả trứng quay xuống dưới. Như thế, phần lòng đỏ của trứng vịt lộn sẽ nằm ở giữa sau khi luộc chín.
  • Bạn đậy kín nắp nồi lại và không mở ra trong quá trình nấu. Bạn bật chế độ Nấu ở nút Cook trên nồi cơm và đợi cho tới khi chuyển sang chế độ Giữ Ấm (Warm). Sau khi chuyển sang chế độ Warm, hãy chờ thêm khoảng 5 - 7 phút là trứng vịt lộn sẽ chín hẳn và thơm ngon.

1.4. Nấu trứng vịt lộn với cơm bao nhiêu phút?

Trong quá trình nấu cơm, bạn cũng có thể tận dụng thời gian để nấu chín trứng vịt lộn.

Với cách làm này, bạn chỉ cần vo gạo, đổ nước và gạo vào nồi như nấu cơm bình thường. Sau đó, bạn đặt thêm trứng vịt lộn vào nồi cơm; bật chế độ Nấu cơm (Cook) như bình thường. Đến khi cơm chín, nồi cơm bật nút và chuyển sang chế độ Giữ ấm (Warm) thì cũng là lúc trứng vịt lộn đã chín.

Để bảo đảm an toàn vệ sinh khi hấp trứng vịt lộn chung với cơm, bạn lưu ý rửa sạch trứng trước khi cho vào nồi. Việc này giúp loại bỏ bụi bẩn hoặc tạp chất có trên vỏ trứng có thể gây nên những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn và gia đình.

2. Để luộc trứng vịt lộn ngon cần lưu ý gì?

Để có món trứng vịt lộn ngon, bạn không chỉ cần biết luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút; mà còn cần lưu ý cách chọn trứng vịt lộn như thế nào. Dưới đây là 4 bước giúp bạn chọn được những quả trứng vịt lộn ngon trước khi chế biến:

Bước 1: Quan sát vỏ bên ngoài

Bạn hãy quan sát phần vỏ bên ngoài của quả trứng vịt lộn. Nếu phần vỏ có một chút thô ráp và bạn thấy có một lớp mỏng giống như bột phấn trắng, thì đó là dấu hiệu cho thấy một quả trứng vịt lộn ngon. Bạn lưu ý không chọn những quả trứng vịt lộn có vỏ bóng; màu đen; hoặc xuất hiện các chấm đen mốc. Những dấu hiệu này cho thấy quả trứng vịt lộn đã cũ và không còn tươi ngon.

Bước 2: Soi bên trong quả trứng vịt lộn

Nếu là ban ngày, bạn đem quả trứng vịt lộn ra soi dưới ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp buổi tối, bạn có thể sử dụng đèn pin để soi vào bên trong của quả trứng vịt lộn. Nếu là trứng vịt lộn ngon, phần không có gì ở bên trong trứng sẽ có kích thước nhỏ; không có chấm đen, đỏ hoặc có các mảng mờ. Nếu bạn nhìn thấy phần lòng trắng và lòng đỏ ở bên trong quả trứng rõ ràng thì đó là tốt nhất.

Bước 3: Kiểm tra trọng lượng nặng/nhẹ

Một đặc điểm nữa giúp bạn nhận biết những quả trứng vịt lộn ngon đó là thông thường, những quả trứng vịt lộn ngon sẽ nặng hơn so với những quả trứng vịt lộn "bình thường". Khi bạn thả một quả trứng vịt lộn ngon vào nước, bạn sẽ thấy quả trứng nằm ngang và chìm ngay xuống đáy cốc hoặc đáy chậu.

Bước 4: Lắc nhẹ để kiểm tra âm thanh

Bạn đặt hai ngón tay của mình vào hai đầu của quả trứng vịt lộn; lắc nhẹ và để gần tai để lắng nghe. Nếu bạn không nghe thấy bất kỳ âm thanh chuyển động nào khi lắc, điều đó cho thấy trứng vịt lộn có chất lượng tốt vì phần lòng trắng và lòng đỏ ở bên trong dày và đặc. Nếu bạn nghe thấy tiếng chuyển động khi lắc thì có khả năng quả trứng vịt lộn đó đã bị hỏng và không nên dùng.

3. Bí quyết làm muối tiêu chấm trứng vịt lộn ngon khó cưỡng

Muối tiêu là gia vị ăn kèm giúp món trứng vịt lộn thêm ngon miệng và hấp dẫn hơn. Bạn đã biết luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút để thơm ngon rồi; còn cách làm muối tiêu chấm trứng vịt lộn thì như thế nào?

  • Để tạo một phần muối tiêu thơm ngon, bạn cần chuẩn bị một cái chén sạch; cho vào đó khoảng 1 - 2 muỗng muối tinh; cùng với khoảng nửa muỗng đến 1 muỗng tiêu đen đã xay nhỏ.
  • Cho thêm vào chén một chút nước cốt chanh tươi (đã gạt bỏ hạt).
  • Để chén muối tiêu thêm ngon, bạn có thể cho thêm vào đó một vài lát ớt và gừng tươi (tùy theo sở thích cá nhân). Đừng quên thưởng thức món trứng vịt lộn kèm với rau răm để thêm ngon miệng nhé!
trứng vịt lộn, rau răm, muối tiêu
Trứng vịt lộn ăn với rau răm và muối tiêu thêm thơm ngon và hấp dẫn hơn. (Ảnh: Thang Nguyen/ Flickr/ CC BY-SA 2.0)

4. Để trứng vịt lộn đã luộc qua đêm có tốt không?

Vậy là bạn đã biết luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút thì thơm ngon.

Trứng vịt lộn là một món ăn bổ dưỡng và được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, khi luộc quá nhiều trứng và không ăn hết, các bà nội trợ thường lo lắng liệu có thể để trứng vịt lộn đã luộc qua đêm được không.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh từ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội, trứng vịt lộn sau khi luộc chín nên ăn ngay để có cảm giác ngon miệng và dễ ăn hơn. Khi để trứng nguội, trứng có thể có mùi vị hơi tanh.

Để bảo quản trứng vịt lộn chưa ăn hết, bạn hãy để trứng thật nguội trước khi đựng vào túi chuyên dụng; không để cho không khí len vào túi; sau đó bảo quản trong tủ lạnh. Cách này sẽ giữ cho trứng vịt lộn tươi ngon trong ngày. Khi ăn trứng vịt lộn, bạn chỉ cần đun sôi nước và thả trứng vào; sau đó đun lại cho nóng là có thể ăn được. Trứng vịt lộn đã chín có thể để được qua đêm. Tuy nhiên, thời gian bảo quản chỉ là một đêm khi được bảo quản trong tủ lạnh.

5. Cách bảo quản trứng vịt lộn trong nhiều ngày

Sau khi biết luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút, bạn có biết cách bảo quản trứng vịt lộn trong nhiều ngày như thế nào là tốt nhất chưa?

Để biết cách bảo quản trứng vịt lộn đúng cách, bạn cần hiểu sự khác biệt giữa trứng vịt lộn và trứng vịt thường.

Sự khác nhau giữa trứng vịt lộn và trứng vịt thường

Trứng vịt lộn là loại trứng đang được ấp dở. Thông thường, trứng vịt lộn được sử dụng sau khi được ấp từ 14 - 19 ngày. Để một quả trứng vịt nở thành con vịt thì cần được ấp tới 28 ngày; và cần dùng đến máy ấp hoặc tổ ấp để bảo đảm cho quá trình ấp nở thành công. Người bán hàng sẽ lấy trứng vịt lộn ra bán tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng chọn ăn trứng còn non hay già.

Sau khi mua trứng vịt lộn về, nhiều người thường không biết bảo quản như thế nào. Có người nghĩ rằng để trứng vịt lộn trong tủ lạnh là cách bảo quản đúng và tốt nhất. Tuy nhiên, việc để trứng vịt lộn trong tủ lạnh sẽ khiến trứng nhanh bị hư hỏng. Lý do là bởi trứng vịt lộn là phôi đang phát triển; và vẫn lớn dần từng ngày nên nhiệt độ thấp ở trong tủ lạnh sẽ khiến phôi bên trong nhanh chết đi và bị hư hỏng.

Vậy nên bảo quản trứng vịt lộn như thế nào?

Cách bảo quản trứng vịt lộn trong nhiều ngày

Sau khi mua trứng vịt lộn về, bạn chỉ cần đặt trứng ở nơi ấm áp. Tốt nhất là đặt ở nơi có nhiệt độ khoảng gần 37°C. Khi được bảo quản ở nhiệt độ này, phôi trứng vẫn tiếp tục phát triển bình thường và giữ được mùi vị thơm ngon. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý về thời gian ăn trứng vịt lộn sau khi mua về. Nếu để càng lâu thì phôi trong trứng vịt lộn sẽ càng phát triển; bị già đi và có nhiều lông hơn.

Trên đây là một số chia sẻ về luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn luộc trứng vịt lộn thật ngon và không bị nứt vỡ; mang đến món ngon bổ dưỡng cho cả gia đình.

Bích Thảo



BÀI CHỌN LỌC

Luộc trứng vịt lộn bao nhiêu phút để thơm ngon, giữ được dưỡng chất?