Cảnh báo về một loại vaccine tự lây lan đang được nghiên cứu: Điều gì xảy ra nếu các chính phủ ‘lệch hướng’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hai thập kỷ gần đây, các nhà khoa học đã âm thầm phát triển vaccine phòng bệnh tự lây lan. Ý tưởng là một loại virus yếu được tiêm cho 5% dân số, 95% còn lại sẽ được lây bệnh từ người tiêm vaccine và có miễn dịch cộng đồng. Nhưng đằng sau ý tưởng này đang có một rủi ro lớn: điều gì xảy ra nếu người ra quyết định là một 'kẻ xấu'?

Trong hai thập kỷ, các nhà khoa học đã âm thầm phát triển vaccine phòng bệnh tự lây lan. Viện Y tế Quốc gia đã tài trợ cho nghiên cứu này, trong đó DNA từ một mầm bệnh chết người được đóng gói trong một loại virus dễ lây lan nhưng ít gây hại hơn hoặc khả năng gây chết người của của loại virus này bị suy yếu do phương pháp kỹ thuật trong phòng thí nghiệm.

Kết quả là “vaccine” lây lan từ người này sang người khác giống như một loại virus truyền nhiễm qua đường hô hấp. Chỉ 5 % dân số trong khu vực cần được chủng ngừa; 95% còn lại sẽ “bắt” vaccine khi nó lây lan từ người sang người thông qua việc lây lan trong cộng đồng.

Công nghệ này bỏ qua sự bất tiện của những công dân bảo thủ, những người có thể từ chối tiêm vaccine. Những người ủng hộ chiến dịch tiêm phòng hàng loạt này nhấn mạnh rằng thời gian tốn kém (được tính bằng nhiều tháng) để tiêm chủng cho tất cả mọi người có thể được rút ngắn chỉ còn vài tuần.

Các nhà khoa học đã chỉ ra bằng chứng về hoàn cảnh thực tế trong quần thể động vật: Vào năm 2000, các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã tiêm cho 70 con thỏ một loại vaccine có thể truyền nhiễm và trả chúng về tự nhiên, nơi chúng nhanh chóng truyền vaccine cho hàng trăm con khác, được báo cáo là đã ngăn chặn sự bùng phát virus. Các nước châu Âu hiện đang thử nghiệm công nghệ này trên lợn.

Trong bối cảnh của đại dịch COVID, khoảng một chục cơ quan nghiên cứu ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Úc đang tham gia điều tra khả năng sử dụng vaccine tự lây lan của con người. Ví dụ, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Nâng cao Quốc phòng liên bang đang kiểm tra công nghệ này cho quân đội Hoa Kỳ để bảo vệ chống lại bệnh sốt Lassa ở Tây Phi, đây là một loại virus lây lan từ chuột sang người. Cần lưu ý rằng dự án này không yêu cầu sự đồng ý của những người đàn ông và phụ nữ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Vào năm 2019, chính phủ Vương quốc Anh đã bắt đầu khám phá công nghệ này để giải quyết bệnh cúm theo mùa. Một bài báo nghiên cứu từ Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội đã đưa ra lời khuyên rằng sinh viên đại học có thể là một nhóm đối tượng rõ ràng:

“Họ không đi làm thường xuyên vì vậy [việc tiêm chủng cho đối tượng này] sẽ không gây ra nhiều xáo trộn về mặt kinh tế và hầu hết đều có ngôi nhà thứ hai để đến, từ đó dẫn đến lây lan vaccine ra cộng đồng”.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận một loại vaccine truyền nhiễm cho một loại virus cúm giảm độc lực sẽ gây ra một số trường hợp tử vong nhưng ước tính những trường hợp này sẽ ít hơn so với số lượng người chết vì virus cúm ban đầu. Như báo cáo của chính phủ Vương quốc Anh đã mô tả:

“Vaccine tự lây lan ít gây chết người hơn nhưng không phải là không gây chết người: chúng vẫn có thể gây chết người. Một số người sẽ chết, những người đáng lẽ họ vẫn còn sống sẽ chết. Tuy nhiên, nhìn chung, số người chết sẽ ít hơn”.

Như có câu nói, bạn không thể làm một món ốp la trứng mà không làm vỡ một vài quả trứng. Những người ủng hộ nghiên cứu này khẳng định vaccine truyền nhiễm là điều sẽ xảy ra trong tương lai của chúng ta và cũng không khác gì việc cho florua vào nước uống. Hơn nữa, đối với những người cảm thấy khó chịu với việc tiêm phòng, thì bây giờ ít cần tiêm hơn.

Nghiên cứu do chính phủ tài trợ về virus được thiết kế trong phòng thí nghiệm để tạo ra vaccine tự lây lan, dễ lây lan mà không cần sự đồng ý của công dân. Nếu đi lệch thì sẽ dẫn đến chuyện gì?

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times và NTDVN.

Minh Đăng

(Theo The Epoch Times)

Aaron Kheriaty là một bác sĩ, thành viên tại Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công của Hoa Kỳ. Ông cũng là trưởng phòng Y đức của Dự án Thống nhất.



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo về một loại vaccine tự lây lan đang được nghiên cứu: Điều gì xảy ra nếu các chính phủ ‘lệch hướng’?