Ngày càng nhiều quan chức, doanh nhân cấp cao của ĐCSTQ chết một cách bí ẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã qua đời, nhưng nguyên nhân cái chết của ông vẫn bị nhiều người nghi ngờ, nhiều người cho rằng ông chết vì "bệnh tim". Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều quan chức và doanh nhân cấp cao của ĐCSTQ đột ngột qua đời, nguyên nhân cái chết được đặt ra nhiều nghi vấn.

Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trong cơ cấu nhân sự nhiệm kỳ thứ ba của Tập Cận Bình, Trần Văn Thanh, Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương, và Vương Tiểu Hồng, Bộ trưởng Bộ Công an, vào Ban Bí thư Trung ương. Trong số bảy thành viên, sự có mặt của hai quan chức có xuất thân "tay cầm dao" đồng nghĩa với việc ĐCSTQ đang tăng cường xu hướng cảnh sát, đặc vụ điều hành đất nước.

Ông Cao Quang Tuấn, cựu giảng viên Đại học Công an Trung Quốc, gần đây đã tiết lộ trong chương trình “Diễn đàn tinh anh” của NTDTV rằng Tập Cận Bình đã đưa công tác quản lý gián điệp lên một bước xa hơn. Ông nói: "Khoảng năm 2018, Tập Cận Bình đã thành lập một bộ phận đặc biệt gọi là Cục Tác chiến của Quân ủy Trung ương. Nhiệm vụ duy nhất của Cục tác chiến này là ám sát và bắt cóc. Cục tác chiến khiến các quan chức trong ĐCSTQ sợ hãi và ớn lạnh".

Ông đưa ra một ví dụ: Tại Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khi Hồ Cẩm Đào bị áp giải ra ngoài, Lý Khắc Cường thậm chí còn không đủ can đảm và dũng khí để nhìn thẳng vào ân nhân trong sự nghiệp chính trị của mình. Loại khủng bố này là bầu không khí mà Tập Cận Bình cố tình tạo ra để không ai dám thách thức ông ta.

Cao Quang Tuấn từng giảng dạy tại Đại học Công an Trung Quốc, khi Vương Tiểu Hồng đến trường đại học học, Cao Quang Tuấn là giáo viên của ông ta trong lớp đặc nhiệm hình sự, còn Trần Văn Thanh là học trò của Cao Quang Tuấn.

Cao Quang Tuấn cũng đề cập rằng: “Kể từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền, ngoại trừ vào thời Cách mạng Văn hóa, tỷ lệ con cái cán bộ ĐCSTQ đột tử là cao nhất. Ngoài các cán bộ trong ĐCSTQ, tỷ lệ đột tử ở một số doanh nhân và người nổi tiếng cũng cao hơn nhiều so với thời Đặng Tiểu Bình, so với thời của Hồ Ôn không biết còn cao hơn bao nhiêu".

Vào tháng 1/2017, Tiêu Kiến Hoa, một tỷ phú người Canada gốc Hoa và là người sáng lập Tomorrow Department, đã bị bắt cóc bí mật từ khách sạn Four Seasons ở Hồng Kông và trở về Trung Quốc. Sau 5 năm biến mất, Tiêu Kiến Hoa hầu tòa ở Trung Quốc vào ngày 4/7/2022.

Vào tháng 10 năm 2015, Quế Dân Hải, cựu cổ đông của Nhà sách Causeway Bay Books ở Hồng Kông và là công dân Thụy Điển ở Hồng Kông, đã bị chính quyền Trung Quốc bắt cóc ở Thái Lan.

Vào tháng 7/2023, các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ thông báo rằng Vương Thiếu Quân, cựu Cục trưởng Cục An ninh Trung ương của ĐCSTQ, qua đời vào ngày 26/4/2023, “do bệnh tật không được điều trị hiệu quả”. ĐCSTQ đã che giấu cái chết của Vương Thiếu Quân gần ba tháng, và thế giới bên ngoài cho rằng nguyên nhân cái chết là bí ẩn và có liên quan đến thông tin nội bộ đáng ngờ. Nhà bình luận thời sự Thạch Xuyên Vân cho rằng Vương Thiếu Quân có thể đã bị Tập Cận Bình giết vì dính líu đến cuộc tranh giành quyền lực. Vương Quân Đào, người đứng đầu chi bộ ở nước ngoài của Đảng Dân chủ Trung Quốc, phân tích rằng có thể Tập Cận Bình nghĩ rằng Vương Thiếu Quân có vấn đề gì đó nên đã kết liễu ông ta.

Kim Nhân Khánh, cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính của Trung Quốc, bốc cháy trên ban công nhà riêng vào ngày 27/8/2021. Kim Nhân Khánh bị bỏng nặng và qua đời tại bệnh viện, thọ 77 tuổi. Người ta đồn rằng, vợ của Kim Nhân Khánh đã qua đời cách đó 10 ngày, đêm khuya hôm đó, Kim Nhân Khánh đốt tiền vàng cho vợ và vô tình bốc cháy. Vì khả năng di chuyển hạn chế và phải ngồi trên xe lăn nên ông không thể tự cứu mình trong trường hợp hỏa hoạn. Điều lạ là Tân Hoa Xã đã ‘bí mật’ trong một thời gian dài.

Sáng sớm ngày 12/4/2021, Dương Hùng, cựu thị trưởng Thượng Hải, đột ngột qua đời vì một cơn đau tim. Sau này có tin Dương Hùng được một người bạn đưa đến bệnh viện Hoa Sơn gần đó, sau khi đến đó chỉ được biết mình là người quan trọng, không trình báo chức vụ, không mang theo thẻ đỏ, và bác sĩ đã không đưa ra biện pháp chữa trị đặc biệt nào.

Cái chết của Dương Hùng có nhiều điểm tương đồng với cái chết của Lý Khắc Cường, cũng là trường hợp đột tử do đau tim cực kỳ hiếm gặp, ông cũng 68 tuổi. Khi đó, nguyên nhân cái chết của ông cũng làm dấy lên nghi ngờ từ thế giới bên ngoài, nhưng sự việc đã được giải quyết sau một đám tang kín đáo.

Dương Hùng là bạn tâm giao của con trai cả Giang Trạch Dân, Giang Miên Hằng. Tại Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của ĐCSTQ vào năm 2012 ông được phá lệ kiêm nhiệm thị trưởng Thượng Hải, và trở thành thị trưởng vào hai năm sau. Khi đó, có thông tin cho rằng Tập Cận Bình dự định bổ nhiệm người mà ông tin tưởng làm thị trưởng Thượng Hải, nhưng ông đã từ bỏ vì Giang Miên Hằng làm rối loạn tình hình.

Trong số quan chức thế hệ thứ 2 của ĐCSTQ, Trần Tiểu Lỗ, 71 tuổi, con trai của Trần Nghị, một trong những nguyên soái của ĐCSTQ, đột ngột qua đời vì một cơn đau tim ở Hải Nam vào ngày 28/2/2018. Nhiều phương tiện truyền thông đưa tin Trần Tiểu Lỗ có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt, ông đột ngột ngất xỉu vào thời điểm xảy ra vụ việc và được đưa đến Bệnh viện Tam Á 301 trên đảo Hải Nam, nơi ông qua đời sau khi điều trị thất bại. Tương tự như cái chết của Lý Khắc Cường.

Trần Tiểu Lỗ có ảnh hưởng khá lớn trong thế hệ thứ 2 của ĐCSTQ, ông từng đăng một bức thư xin lỗi về hành vi chỉ trích và xúc phạm giáo viên trong Cách mạng Văn hóa. Theo bạn bè của Trần Tiểu Lỗ, những lời nói của Trần Tiểu Lỗ trong bữa tiệc tối có thể đã mang đến cho ông ấy sự xui xẻo, khi đó có người đã nói với ông Trần rằng Tập có thể thiên tả hơn Bạc Hy Lai. Ông Trần cho rằng Trung Quốc sẽ không còn chịu sự dằn vặt nữa, nếu thực sự muốn quay lại con đường cũ thì phải thay người. Không ngờ lời nói của Trần đến tai Tập, chỉ trong vòng một tuần, Trần đột ngột qua đời tại Hải Nam.

Trong số những người nổi tiếng trong giới kinh doanh, có rất nhiều ví dụ trong đó nguyên nhân cái chết đã được đặt ra nhiều nghi vấn.

Giải Trực Côn, người sáng lập Tập đoàn Trung Thực (Zhongzhi Group), qua đời vì cơn đau tim vào ngày 18/12/2021, thọ 61 tuổi. Tuy nhiên, có tin đồn rằng Giải Trực Côn đã chết trong phòng tập yoga và được phát hiện với một sợi dây yoga quấn quanh cổ. Có người nói anh ta tự sát, có người nói anh ta bị sát hại.

Trương Chấn Tân, người kiểm soát cổ đông thực tế của Vanguard Group, đã qua đời tại Bệnh viện Chelsea và Westminster ở London, Anh, vào ngày 18/9/2019. Các quan chức cho rằng ông bị suy đa tạng, nghiện rượu và viêm tụy cấp, nhưng Trương Chấn Tân mới 48 tuổi, công chúng không tin rằng sức khỏe của ông lại tệ đến vậy.

Ngày 4/7/2018, Vương Kiện, 57 tuổi, người sáng lập Tập đoàn HNA, tử vong sau khi rơi từ vách đá cao 10m khi đang chụp ảnh trong một chuyến thị sát ở Pháp. Thế giới bên ngoài thường nghi ngờ rằng Vương Kiện đã bị "đẩy chết".

Vào tháng 1/2017, Tiêu Kiến Hoa, một tỷ phú người Canada gốc Hoa và là người sáng lập Tomorrow Department, đã bị bí mật bắt cóc từ khách sạn Four Seasons ở Hồng Kông và trở về Trung Quốc Sau 5 năm biến mất, Tiêu Kiến Hoa hầu tòa ở Trung Quốc vào ngày 4/7/2022.

Trên thực tế, đặc vụ chính trị đã thấm nhuần toàn bộ lịch sử của ĐCSTQ, Chu Ân Lai lần đầu tiên được KGB (Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô) đào tạo, sau đó thành lập một bộ phận hoạt động đặc biệt ở Thượng Hải để tham gia vào các vụ ám sát và bắt cóc. Nó không chỉ nhắm vào các chính trị gia Quốc Dân Đảng mà còn thực hiện các vụ bắt cóc và ám sát trong nội bộ ĐCSTQ.

Tháng 5/1931, Chu Ân Lai chỉ huy các thành viên của Đội đặc nhiệm hành quyết 9 thành viên trong gia đình Cố Thuận Chương đã đầu hàng Quốc dân đảng, thi thể của họ bị chôn sâu tại chỗ.

ĐCSTQ cũng đã cố gắng ám sát một nhân vật lãnh đạo khác, Trương Quốc Đảo, do tranh chấp đường lối, nhưng không thành công. Trương Quốc Đảo cuối cùng đã trốn sang Canada.

Cao Quang Tuấn nói: “Điều mà Tập Cận Bình ngưỡng mộ nhất là Đảng Cộng sản Liên Xô, và điều mà ông ấy muốn bắt chước nhất là Đảng Cộng sản Liên Xô. Một trong số đó là bắt chước các hoạt động bắt cóc và ám sát. Vì vậy, sau khi ông ấy lên nắm quyền, ông ta đã tổ chức lại một tổ chức như vậy gọi là Cục Tác chiến Quân ủy Trung ương”.

Theo Triệu Bân - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Ngày càng nhiều quan chức, doanh nhân cấp cao của ĐCSTQ chết một cách bí ẩn