Nghiên cứu: Nước tăng lực liên quan đến nhiều bệnh và hành vi nguy hiểm ở trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thức uống tăng lực đã trở thành một phần không thể tách rời trong văn hóa giới trẻ với thương hiệu táo bạo và hứa hẹn về nguồn bổ sung năng lượng dồi dào.

Nhưng đằng sau màu sắc hào nhoáng và khẩu hiệu thông minh là hàm lượng caffeine và đường “khổng lồ”, vốn được nhà nghiên cứu cho rằng có thể gây hại cho cơ thể và não bộ đang phát triển của trẻ em.

Mặc dù với một số người trưởng thành, thỉnh thoảng uống một lon nước tăng lực cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, nhưng việc bày bán rộng rãi trên thị trường mà không có giới hạn về độ tuổi đã cho phép trẻ em và thanh thiếu niên dễ dàng tiếp cận. Nghiên cứu mới cho thấy đây là một sự kết hợp nguy hiểm đối với thanh thiếu niên.

Nghiên cứu quy mô lớn cảnh báo về nguy cơ của nước tăng lực đối với trẻ em

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Newcastle và Đại học Teesside ở Vương quốc Anh đã tiến hành xem xét toàn diện 57 nghiên cứu từ năm 2016-2022 được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng, tìm thấy những tác động đáng lo ngại về sức khỏe liên quan đến việc sử dụng nước tăng lực ở trẻ em. Nghiên cứu bao gồm hơn 1,2 triệu thanh thiếu niên tuổi từ 9-21 trên 20 quốc gia.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nước tăng lực được bán rộng rãi có thể làm tăng nguy cơ về sức khỏe thể chất và tinh thần nghiêm trọng ở trẻ em.

Tổng quan cho thấy việc tiêu thụ nước tăng lực có liên quan đến việc tìm kiếm cảm giác mạnh, phạm pháp ở trẻ vị thành niên, ngủ kém và học tập kém. Nó cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ tự tử, đau khổ về tâm lý, các triệu chứng của rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), trầm cảm và hoảng sợ, các bệnh dị ứng, kháng insulin, các vấn đề về răng và mòn răng.

Do hàm lượng đường và caffeine cao, những người sử dụng nước tăng lực có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao, nhịp tim bất thường và huyết áp cao hơn so với những người không sử dụng.

Nghiên cứu mới cho thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc tiêu thụ nước tăng lực và các hành vi nguy hiểm như hút thuốc, uống rượu, say rượu và xu hướng lạm dụng chất kích thích. Nghiên cứu cũng chỉ ra nam giới có xu hướng uống nhiều nước tăng lực hơn nữ giới.

Rủi ro sức khỏe của nước tăng lực
Mối liên hệ với việc uống nước tăng lực Tác động đến sức khỏe Hiệu ứng hành vi
Hút thuốc Tăng nguy cơ tự tử Hành vi tìm kiếm cảm giác
Sử dụng rượu Căng thẳng tâm lý Hành vi phạm pháp
Nghiện rượu Triệu chứng ADHD Thời gian ngủ ngắn
Sử dụng chất khác Trầm cảm Chất lượng giấc ngủ kém
Ý định thực hiện

những hành vi này

Hoảng loạn Thành tích học tập thấp
Dị ứng
Kháng insulin
Sâu răng

Giám sát hạn chế - Câu hỏi còn bỏ ngỏ

Nghiên cứu không đề cập đến bất kỳ thương hiệu nước tăng lực cụ thể nào, cũng như mức định lượng cụ thể có khả năng gây ra các rủi ro sức khỏe cho người trẻ uống.

Điều này hạn chế phạm vi nghiên cứu vì nó chỉ mang tính quan sát và không thể chứng minh chắc chắn nước tăng lực gây ra tác dụng phụ bất lợi. Cũng có khả năng những loại đồ uống này chỉ đơn giản là phổ biến trong nhóm người vốn đã không lành mạnh.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng caffeine, đặc biệt khi kết hợp với đường, có thể giải thích những tác hại được quan sát thấy. Tác giả nghiên cứu viết: "Một cơ chế hợp lý cho những tác động về sức khỏe và hành vi của [nước tăng lực] được cho là do caffeine".

Theo dữ liệu của Statista, tính đến tháng 12 năm 2023, 1/3 trong số 10.046 người trẻ tuổi từ 18-29 cho biết thường xuyên sử dụng nước tăng lực.

Theo Barry Sears, nhà sinh hóa học và người sáng tạo ra Chế độ ăn Zone - một chế độ ăn ít carbohydrate, thì nước tăng lực, thường chứa nhiều carbohydrate và caffeine, đều có nguy cơ khi được trẻ em hoặc người lớn sử dụng.

Ông Sears, người không tham gia nghiên cứu này, nói với The Epoch Times: "Chọn những loại đồ uống giúp duy trì mức đường huyết ổn định, chẳng hạn như sữa không lactose, là lựa chọn an toàn hơn".

Amelia Lake, tác giả chính của nghiên cứu đồng thời là giáo sư Dinh dưỡng Y tế Cộng đồng tại Fuse, Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ Sức khỏe Cộng đồng thuộc Đại học Teesside, tuyên bố trong một thông cáo báo chí:

"Nước tăng lực được quảng cáo cho trẻ em và thanh thiếu niên như một cách để cải thiện năng lượng và hiệu suất, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chúng thực sự gây hại nhiều hơn lợi ích".

Bà cho biết thêm rằng trong gần 10 năm qua, họ đã cảnh báo về tình trạng nước tăng lực được bán cho trẻ em chỉ từ 10 tuổi với giá rẻ hơn cả nước đóng chai.

Theo Tiến sĩ Jack Wolfson, bác sĩ tim mạch và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất trên Amazon "The Paleo Cardiologist: The Natural Way to Heart Health", lượng caffeine và đường có trong hầu hết các loại nước tăng lực đều không an toàn cho sức khỏe lâu dài của trẻ em. Ông lưu ý rằng trẻ em không nên tiêu thụ caffeine với lượng đáng kể.

Ông nói thêm: "Một ngụm cà phê hữu cơ hoặc trà xanh không phải là vấn đề, nhưng chắc chắn nước ngọt có chứa caffeine thì có. Đường là chất độc".

Nó làm tăng nhịp tim và huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đồng thời ảnh hưởng đến não và hệ miễn dịch.

Theo một bài đánh giá khoa học được công bố năm 2022 trên Reviews in Cardiovascular Medicine, nước tăng lực cũng có liên quan đến các biến cố tim mạch gây tử vong, bao gồm rối loạn nhịp tim, đau tim và đột tử. Lượng lớn caffeine, taurine (một axit amin) và đường có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp và co bóp tim.

Tiến sĩ Wolfson nói: "Trẻ em chết đột ngột vì những loại đồ uống này, và hậu quả về lâu dài sẽ được chứng minh là thảm khốc".

Theo George Citroner - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Nước tăng lực liên quan đến nhiều bệnh và hành vi nguy hiểm ở trẻ em