Nghiên cứu: Mức độ insulin cao có liên quan đến ung thư tuyến tụy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy mức insulin cao có liên quan trực tiếp đến ung thư tuyến tụy.

Mức insulin cao thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì - hai tình trạng được biết là yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy.

Nghiên cứu mới của Đại học British Columbia (UBC) ở Canada đã làm sáng tỏ vai trò của insulin và các thụ thể của nó trong sự phát triển của ung thư tuyến tụy, cũng như mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì với vấn đề này.

Theo nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Cell Metabolism, nồng độ insulin cao kích thích quá mức các tế bào tuyến tụy - các tế bào trong tuyến tụy tạo ra, lưu trữ và giải phóng các enzyme tiêu hóa để phân hủy thực phẩm giàu chất béo. Sự kích thích quá mức sẽ dẫn đến viêm nhiễm, cuối cùng biến những tế bào này thành tế bào tiền ung thư.

Anni Zhang, tác giả của nghiên cứu, cho biết cô và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng mức insulin cao "góp phần trực tiếp vào việc khởi phát ung thư tuyến tụy thông qua các thụ thể insulin trong tế bào acinar".

Trong một tuyên bố, cô nói: "Cơ chế liên quan đến việc tăng sản xuất các enzyme tiêu hóa, dẫn đến tình trạng viêm tuyến tụy tăng cao".

Nghiên cứu cho thấy insulin đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép các tế bào tuyến tụy thực hiện chức năng bình thường của chúng, nhưng khi ở mức cao, hoạt động tăng lên của nó có thể vô tình thúc đẩy tình trạng viêm tuyến tụy và sự phát triển của các tế bào tiền ung thư.

Nghiên cứu tập trung vào dạng ung thư tuyến tụy phổ biến nhất, ung thư biểu mô tuyến tụy (PDAC), được biết đến với mức độ nguy hiểm cao và tỷ lệ sống sót sau 5 năm là dưới 10%.

Các trường hợp ung thư tuyến tụy đang gia tăng, và PDAC được dự đoán sẽ trở thành nguyên nhân nổi bật thứ hai gây ra các ca tử vong liên quan đến ung thư vào năm 2030.

James Johnson, giáo sư tại UBC và đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết những phát hiện này giúp các nhà khoa học hiểu tại sao tỷ lệ ung thư tuyến tụy đang có "sự gia tăng đáng báo động".

Nghiên cứu cũng "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mức insulin trong phạm vi lành mạnh, có thể đạt được bằng chế độ ăn kiêng, tập thể dục và trong một số trường hợp là dùng thuốc".

Janel Kopp, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết cô và các đồng nghiệp hy vọng những phát hiện này có thể cung cấp thông tin thực hành lâm sàng và "thúc đẩy các biện pháp can thiệp lối sống, từ đó làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy trong dân số nói chung".

Bà Kopp nói thêm rằng nghiên cứu này cũng giúp các nhà nghiên cứu phát triển các liệu pháp nhắm mục tiêu, từ đó điều chỉnh các thụ thể insulin để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của ung thư tuyến tụy.

Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng để giúp bệnh nhân mắc PDAC kiểm soát lượng đường trong máu và lượng insulin lưu thông.

Những phát hiện này có thể áp dụng cho các bệnh ung thư khác liên quan đến béo phì và tiểu đường loại 2, trong đó mức insulin tăng cũng ảnh hưởng đến sự khởi phát của bệnh.

Ông Johnson lưu ý rằng các nhà khoa học ở Toronto "đã chỉ ra mối liên hệ tương tự giữa insulin và ung thư vú". Ông nói thêm: "Trong tương lai, chúng tôi hy vọng xác định được liệu insulin dư thừa có thể góp phần gây ra các loại bệnh ung thư do béo phì và tiểu đường khác hay không và như thế nào".

Tỷ lệ sống sót thấp nhất trong tất cả các bệnh ung thư

Ung thư tuyến tụy thường được coi là căn bệnh “im lặng”, do những dấu hiệu cảnh báo sớm khó nhận thấy. Đáng tiếc là vào thời điểm bệnh biểu hiện triệu chứng, nó thường ở giai đoạn nặng và khó chữa trị hơn.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, dữ liệu cho thấy, tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm của bệnh nhân ung thư tuyến tụy chỉ là 11%, xếp cuối cùng trong số 22 loại ung thư được khảo sát. Một quan sát lâm sàng trên 625 bệnh nhân cho thấy thời gian sống sót trung bình đối với bệnh ung thư chỉ là 9,3 tháng.

Người ta dự đoán rằng ung thư tuyến tụy sẽ chiếm 7% tỷ lệ tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ vào năm 2022, mặc dù tỷ lệ mắc bệnh chỉ chiếm 3% tổng số bệnh ung thư.

Ước tính, cứ 59 người thì có một người có khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tụy trong suốt cuộc đời của mình.

Theo Mimi Nguyen Ly - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Mimi Nguyen Ly là phóng viên cao cấp của Epoch Times. Cô ấy bao gồm tin tức Hoa Kỳ và tin tức thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Mức độ insulin cao có liên quan đến ung thư tuyến tụy