Nghiên cứu phát hiện ra mối liên hệ 'sâu sắc' giữa Trái đất và sao Hỏa cách đây 2,4 triệu năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sydney đã tìm thấy một chu kỳ xoáy nước khổng lồ 2,4 triệu năm tuổi ở vùng biển sâu của hành tinh chúng ta, đã diễn ra trong hơn 40 triệu năm. Dòng lưu thông mạnh mẽ dưới nước này có liên quan đến tương tác hấp dẫn giữa sao Hỏa và Trái đất, với việc Hành tinh Đỏ kéo hành tinh của chúng ta lại gần Mặt trời hơn cứ sau vài triệu năm.

Sự cộng hưởng này giữa hai thế giới cũng đủ để tác động đến khí hậu Trái đất, khi chu kỳ này đi kèm với năng lượng Mặt trời tăng lên và thời tiết ấm hơn.

Nhóm nghiên cứu đã khoan 370 lỗ sâu trên các đại dương trên toàn cầu để phân tích trầm tích bên trong đáy biển. Các mẫu chỉ ra các chu kỳ suy yếu và mạnh lên, điều này cho thấy sự lưu thông mạnh mẽ đang diễn ra bên dưới đáy biển.

Tác giả chính, Tiến sĩ Adriana Dutkiewicz cho biết bà và nhóm của mình rất ngạc nhiên khi phát hiện ra dấu hiệu của các chu kỳ trong trầm tích, và đây là bằng chứng đầu tiên được tìm thấy trong dữ liệu địa chất.

Bà tiếp tục: “Chỉ có một cách để giải thích: chúng liên quan đến các chu kỳ tương tác giữa sao Hỏa và Trái đất quay quanh Mặt trời”.

Sự tương tác giữa hai hành tinh được gọi là “cộng hưởng”, đó là khi một cặp vật thể quay quanh ngôi sao hút nhau bằng lực hấp dẫn theo kiểu đẩy và kéo - giống như trong trò chơi kéo co.

Lực hấp dẫn của Mặt trăng gây ra thủy triều, nhưng nghiên cứu mới này là nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra một hành tinh khác trong hệ Mặt trời có tác động đến Trái đất. Đối với hành tinh của chúng ta, điều này có nghĩa là những thời kỳ có bức xạ Mặt trời tới cao hơn và khí hậu ấm hơn theo chu kỳ 2,4 triệu năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các chu kỳ ấm hơn có tương quan với sự xuất hiện ngày càng nhiều các vết đứt gãy trong trầm tích, liên quan đến sự lưu thông mạnh mẽ hơn ở đại dương sâu. Và nhà khoa học xác định các xoáy nước là một thành phần quan trọng của các vùng biển ấm lên trước đó.

Có thể những điều này có thể giảm thiểu tình trạng tù đọng của đại dương mà một số nhà khoa học đã dự đoán có thể xảy ra sau khi dòng hải lưu Atlantic Meridional Overturning Circulation (AMOC) suy yếu, thúc đẩy dòng hải lưu Gulf Stream (hay dòng Vịnh) đi lên phía bắc và duy trì khí hậu ôn hòa ở Châu Âu.

Đồng tác giả, giáo sư Dietmar Mülle cho biết: “Chúng tôi biết rằng có ít nhất hai cơ chế riêng biệt góp phần vào quá trình trộn lẫn mạnh mẽ nước sâu trong đại dương. AMOC là một trong số đó, nhưng các xoáy nước sâu dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự thông thoáng của đại dương ở vùng khí hậu ấm áp”.

Ông nói thêm: “Tất nhiên, điều này sẽ không có tác dụng giống như AMOC trong việc vận chuyển khối nước từ vĩ độ thấp đến vĩ độ cao và ngược lại. Những dòng xoáy này giống như những hố xoáy khổng lồ và thường chạm tới đáy biển sâu thẳm, dẫn đến hiện tượng xói mòn đáy biển và tích tụ lượng lớn trầm tích gọi là đường viền, giống như những vạt tuyết”.

Dutkiewicz cho biết: “Dữ liệu biển sâu trải dài 65 triệu năm của chúng tôi cho thấy rằng các đại dương ấm hơn có sự lưu thông mạnh mẽ hơn tại đáy sâu. Điều này có khả năng sẽ giữ cho đại dương không bị tù đọng ngay cả khi AMOC chậm lại hoặc dừng hẳn”.

Theo Daily Mail



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu phát hiện ra mối liên hệ 'sâu sắc' giữa Trái đất và sao Hỏa cách đây 2,4 triệu năm