Ngoài Thượng Hải, Trung Quốc đang phong tỏa những địa phương nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh là thành phố Thượng Hải và tỉnh Cát Lâm đang bị phong tỏa toàn diện, Trung Quốc cũng đang đóng cửa nhiều thành phố khác như Tây An, Tô Châu, Đông Hưng, Quảng Châu. Thay vì tuyên bố phong thành hay phong tỏa, chính quyền nhiều nơi dùng các cụm từ như: nâng cấp độ phòng chống và kiểm soát dịch, quản lý khép kín, hay “quản lý tĩnh”, v.v.

Thượng Hải bị đóng cửa từ cuối tháng Ba, đến nay đã hơn 3 tuần. Trong thời gian này liên tục xuất hiện các tin tức về thảm họa nhân đạo do chính sách phong tỏa hà khắc gây ra. Nơi được mệnh danh là “Đại đô thị quốc tế” đã phải chứng kiến cảnh người dân đói ăn, thiếu thốn thực phẩm, người bệnh không được điều trị y tế, khu cách ly không có nhân viên hỗ trợ, trẻ em dương tính với Covid bị buộc phải chia cắt khỏi cha mẹ, người già neo đơn tử vong, v.v.

Trước Thượng Hải, Cát Lâm đã phong tỏa toàn tỉnh và đến nay vẫn chưa gỡ bỏ hoàn toàn. Hai nơi có dịch bệnh nặng nhất của tỉnh là thành phố Trường Xuân và thành phố Cát Lâm. Mặc dù chính quyền thành phố Cát Lâm thông báo hôm 8/4 rằng đã đạt được mục tiêu “Zero Covid ngoài xã hội” (hoặc Zero Covid trong cộng đồng), nhưng cư dân Cát Lâm nói với The Epoch Times tiếng Trung rằng họ vẫn đang bị phong tỏa. Hôm 14/4 tỉnh Cát Lâm tuyên bố toàn tỉnh đạt Zero Covid ngoài xã hội, nhưng hôm sau (ngày 15/4) Ủy ban Y tế Thành phố Trường Xuân lại nói rằng, quét sạch virus ngoài xã hội không đồng nghĩa với “số ca nhiễm bằng 0”, không thể gỡ phong tỏa ngay lập tức.

Cụm từ “Zero Covid ngoài xã hội” xuất hiện đầu tiên ở thủ phủ Tây An của tỉnh Thiểm Tây khi thành phố này bị phong tỏa trong hơn 1 tháng từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay. Chính sách này được hiểu là đưa tất cả ca dương tính ngoài xã hội vào khu cách ly hay các bệnh viện dã chiến nhằm đạt mục tiêu quét sạch virus trong cộng đồng.

Đến nay, Tây An lại một lần nữa tuyên bố đóng cửa trong 4 ngày từ 0h ngày 16/4 đến 12h đêm ngày 19/4, người dân được yêu cầu không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Lần đóng cửa này cách lần trước chưa đầy 3 tháng. Mặc dù giới chức thông báo chỉ phong tỏa tạm thời 4 ngày, nhưng cư dân mạng chỉ ra rằng, trước đó Thượng Hải cũng nói chỉ đóng 4 ngày, đến nay đã hơn nửa tháng.

Tỉnh Thanh Hải thông báo, từ 21h30 ngày 14/4 đến 24h ngày 17/4 thực hiện “quản lý tĩnh” tại 3 trên 4 quận nội thành của thành phố Tây Ninh (tỉnh lị), gồm các quận Thành Trung, Thành Tây, Thành Bắc. Hạn chế người và xe ra vào, toàn bộ cư dân trong quận không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Theo nguyên tắc, trong thời gian này mỗi hộ sẽ được cử 1 người ra ngoài mua đồ 1 lần. Hiện chưa rõ chính sách tiếp theo của Tây Ninh sau 24h ngày 17/4.

Ngoài ra, vào sáng sớm ngày 16/4, thành phố Tô Châu ở tỉnh Giang Tô cũng phát đi thông báo nâng cấp độ phòng chống và kiểm soát dịch tại 5 quận nội thành và 1 huyện ngoại thành, bao gồm: Ngô Giang, Ngô Trung, Tương Thành, Cô Tô, Hổ Khâu (khu công nghệ cao Tô Châu), và khu công nghiệp Tô Châu (tương đương cấp huyện). Từ 0h cùng ngày yêu cầu toàn bộ cư dân thực hiện quản lý khép kín, người và xe không đi vào 6 quận huyện này khi không cần thiết.

Thành phố Cáp Nhĩ Tân thuộc tỉnh Hắc Long Giang đang phong tỏa quận Song Thành từ 0h ngày 15/4, hạn chế người ra khỏi quận và tạm thời kiểm soát giao thông toàn bộ tuyến đường trong quận.

Tỉnh lị của tỉnh Sơn Tây, thành phố Thái Nguyên, tuyên bố đóng cửa toàn bộ 6 quận nội thành từ 5h ngày 13/4; cư dân không được phép ra khỏi phạm vi quận.

Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, yêu cầu cư dân không rời khỏi thành phố nếu không cần thiết từ ngày 11/4. Toàn bộ trường tiểu học và trung học chuyển sang dạy học trực tuyến.

Thành phố Đông Hưng ở tỉnh Quảng Tây bắt đầu kiểm soát và phong tỏa từ tối ngày 23/2. Hiện tại cư dân toàn thành phố vẫn đang trong trạng thái cách ly tại nhà. Cư dân tại đây lên Weibo cầu cứu: “50 ngày không có công việc, không ra khỏi nhà, áp lực ngày càng lớn … Biết bao nhiêu người vừa sợ hãi vừa bất lực … lo sợ rằng không có ai để ý tới thành phố nhỏ bé này của chúng tôi, để rồi bị lãng quên, bị vứt bỏ … tự sinh tự diệt”.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoài Thượng Hải, Trung Quốc đang phong tỏa những địa phương nào?